Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm đến mấy

Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm đến mấy

Thứ 3, 28/02/2023 | 11:00
0
Bên cạnh hương vị ngon, tác dụng giải khát, trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, là nguồn thực phẩm lành mạnh, dễ tìm kiếm trong đời sống hàng ngày.

Nước ép trái cây có lợi cho sức khỏe vì chúng giàu chất xơ và chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Thế nhưng, nếu uống nước ép trái cây theo cách này sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe.

Nước ép trái cây giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ… rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là khi uống đúng thời điểm lợi ích tăng gấp đôi.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên ăn từ 200 g đến 250 g hoa quả một ngày. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 10 người thì chỉ có một người ăn đủ lượng trái cây hoặc rau xanh hàng ngày. Các nhà khoa học chỉ ra 6 lợi ích tuyệt vời mà trái cây mang lại. Tuy nhiên không phải lúc nào uống nước trái cây cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thời điểm không nên dung nạp vào cơ thể.

Đời sống - Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng 6 thời điểm cấm ăn dù thèm đến mấy

Ảnh minh họa.

Khi vừa thức dậy: Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Rupali Datta, uống nước trái cây khi bụng đói có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy vì lượng đường fructose gây quá tải cho gan. Điều đáng nói là uống nước trái cây ngay sau khi ngủ dậy lại gây hại cho sức khỏe. Dạ dày có tính axit tự nhiên, do đó, bạn nên tránh xa bất cứ thứ gì có thể gây rối loạn tiêu hóa vào buổi sáng. Bên cạnh đó nước ép của các loại trái cây có múi như cam hoặc chanh ngọt có thể làm tăng tính axit, gây ra các vấn đề tiêu hóa khác nếu bạn uống lúc đói bụng. Thay vào đó, hãy chọn các loại đồ uống khác như nước dừa hoặc nước rau mùi.

Uống trước khi tập thể dục: Một thói quen phổ biến khác là uống nước trái cây trước hoặc sau khi tập luyện. Các chuyên gia nói khi bạn uống nước trái cây ngay trước khi tập thể dục, nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng nhưng lại không giúp bạn duy trì năng lượng đó trong thời gian dài. Hơn nữa, hàm lượng đường fructose có thể gây co thắt dạ dày và khiến ruột khó chịu đối với một số người. Bạn có thể uống nước trái cây khoảng một giờ trước khi tập luyện. Nếu bạn muốn uống sau khi tập thể dục, bạn nên đợi khoảng 20-30 phút trước khi uống.

Trước khi lên máy bay: Nhiều người bị say tàu xe nên họ cũng không thích di chuyển bằng máy bay. Ngay cả những người không dễ say cũng thường cảm thấy khó chịu sau khi máy bay cất cánh vì họ có chế độ ăn uống không hợp lý. Theo đó bạn nên tránh uống nhiều nước trái cây trước chuyến bay vì hàm lượng đường cao có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Hãy chọn đồ uống nhẹ, không đường, như nước dừa, để ổn định cơ thể và giữ nước.

Uống nước ép trước khi đi ngủ: Nước ép trái cây không phải là thức uống thích hợp khi bạn sắp đi ngủ. Đặc biệt đường fructose tự nhiên của nước ép trái cây ảnh hưởng đến mức insulin và có thể dẫn đến tăng cân. Theo chuyên gia dinh dưỡng Lovneet Batra, thường xuyên uống nước ép trái cây cũng có liên quan đến tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và béo phì. Do đó, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tránh uống nước trái cây ngay trước khi đi ngủ. Một số chuyên gia cũng nói rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Ngoài ra một số người cũng có thể bị đầy hơi hoặc ợ nóng khi uống nước hoa quả ngay trước giờ đi ngủ.

Uống thuốc với nước ép trái cây: Nhiều loại nước ép trái cây sẽ gây hại nếu uống chung với thuốc. Nước ép bưởi có chất làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non, khiến sự hấp thu thuốc vào cơ thể bị thay đổi. Nếu uống thuốc mà ăn thêm bưởi thì có nguy cơ thuốc xâm nhập nhiều vào máu, tạo ra hiện tượng quá liều và những hiệu quả không mong muốn. Nước cam, nước táo có thể làm giảm sự hấp thu của một loại thuốc, làm chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được.

Uống quá nhiều nước trái cây trong một ngày: Ngoài ra, uống nhiều nước ép trái cây cũng sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trẻ em sử dụng nước trái cây đóng chai thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn đến 60%. Việc tiêu thụ các loại nước uống có chứa hàm lượng đường cao mỗi ngày sẽ đẩy mạnh nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở đàn ông. Các loại nước ép trái cây đóng chai đều được xếp vào danh sách các loại thức uống chứa nhiều đường.

Trúc Chi (theo Zing, Sức khỏe & Đời sống)

4 loại nước ép quen thuộc được ví như “tiên dược” giúp giảm đau nhức xương khớp

Thứ 6, 24/02/2023 | 17:53
Đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay đã trở thành nỗi ám ảnh của những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Để khắc phục điều này ngoài những loại thuốc điều trị mà bác sĩ chỉ định, hãy bỏ túi những công thức nước ép đơn giản dưới đây để đẩy lùi căn bệnh đang âm thầm tàn phá sức khỏe!

Lợi ích bất ngờ của việc uống cà phê với sữa

Thứ 4, 01/02/2023 | 15:00
Một nghiên cứu mới từ Đan Mạch đã chỉ ra việc uống cà phê với sữa giúp cơ thể chống lại chứng viêm, tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Đa dạng loại trái cây độc lạ được bày bàn dịp Tết Nguyên đán 2023

Thứ 5, 19/01/2023 | 15:00
Dừa bonsai, dừa vẽ linh vật mèo, dưa hấu thỏi vàng,… nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng ở miền Tây trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Những lợi ích không ngờ của vỏ trái cây

Thứ 4, 25/01/2023 | 14:09
Thường bị lột bỏ do khó ăn và thực tế cũng không ai ăn, song một số loại vỏ trái cây có những tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chữa bệnh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.