Nước mắt của giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp dưới

Nước mắt của giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp dưới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Không chấp nhận cách làm ăn không minh bạch của cấp trên, ông Sỹ quyết định tố cáo tiêu cực với cơ quan chức năng. Vị giám đốc này quyết định “dằn mặt” cấp dưới. Cái chết của cấp dưới cũng là người bạn, người đồng hương để lại hậu quả thật đau lòng.

Thuê giang hồ giết phó giám đốc vì không nghe lời

Giữa năm 2000, Ngô Quang Chướng (SN 1961, ngụ tại Hóc Môn, TPHCM) rủ ông Đặng Xuân Sỹ là đồng hương cùng hùn vốn mở Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải (trụ sở tại huyện Hóc Môn – TP.HCM). Năm 2005, ông Sỹ phát hiện Chướng gian lận trong việc làm ăn nên hai người nảy sinh mâu thuẫn. Bực tức vì ông Sỹ gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi gian dối của mình trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Chướng lên kế hoạch dằn mặt Sỹ.

Pháp luật - Nước mắt của giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp dưới

Các bị cáo tại phiên tòa

Tháng 5/2009, biết Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, SN 1965, ngụ tại quận Tân Phú) là đàn em của trùm xã hội đen Dung Hà và là tay anh chị có máu mặt tại Sài Gòn, Chướng liền cho vợ chồng Luân một lô đất để xây nhà. Đây cũng là cách để thu nạp đàn em phục vụ cho những mục đích riêng của Chướng. Hai tháng sau, gặp Luân tại công ty, Chướng kể rõ những mâu thuẫn của mình với ông Sỹ và kêu Luân dằn mặt kẻ gây khó khăn cho mình.

Không do dự trước đề nghị của ân nhân, Luân nhận ảnh và địa chỉ của ông Sỹ rồi cùng Nguyễn Thế Việt bàn bạc lên kế hoạch hành động. Đầu tháng 9/2009, biết được cha mẹ vợ của ông Sỹ từ miền Bắc vào thăm, Chướng yêu cầu Luân đến nhà ông Sỹ cảnh cáo, đe dọa để ông rút đơn tố cáo. Mặc dù, bị Việt cùng 3 tên đàn em đến nhà, dùng dao uy hiếp nhưng ông Sỹ vẫn không từ bỏ ý định của mình.

Nhận được thư của sở KH&ĐT TP.HCM mời Chướng cùng ban giám đốc công ty đến làm việc vào 8h ngày 15/10/2009, tức giận vì ông Sỹ xem thường lời đe dọa của mình, Chướng điện thoại yêu cầu Luân “xử” ông Sỹ ngay sau cuộc họp. Luân gọi cho Việt chuẩn bị tấn công ông Sỹ. Để kế hoạch chắc chắn thành công, Việt điện thoại kêu Trần Văn Khoa (tức “Khoa thầy giáo”) tìm giúp 2 người lái xe máy giỏi. Sáng hôm ấy, Việt phân công đàn em của Khoa là Bùi Quốc Huy và Ngô Chí Huẩn chở theo Tấn và Chương mang theo dao đi từ quận 12 đến phục kích trước sở KH&ĐT TP.HCM.

Khoảng 11h10’ ngày 15/10/2009, nhận tin nhắn của Chướng “đã họp xong”, Khoa ra hiệu cho đàn em bám theo ông Sỹ. Đến đường Hai Bà Trưng, Chương ngồi sau kêu Huẩn kè sát xe ông Sỹ rồi chồm người đâm liên tiếp hai nhát vào lưng và mông ông. Thấy nạn nhân lảo đảo, chúng rồ ga bỏ chạy. Nghe ông Sỹ tri hô “cướp, cướp”, Huy chở Tấn lao lên chặn đầu xe của ông nhưng va chạm với xe taxi đi ngược chiều nên té xuống. Cả hai bỏ xe chạy bộ thì Huy bị quần chúng bắt lại còn Tấn chạy thoát và được Việt đón trên đường Nguyễn Trãi. Sau khi bị đâm, ông Sỹ được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Biết tin ông Sỹ đã chết, Huy bị bắt, Việt kêu Khoa và Huẩn bỏ trốn. Chạy khắp các tỉnh từ Nam rồi ra Bắc, chưa đầy nửa tháng sau hết tiền tiêu xài, Khoa và Huẩn hẹn gặp Luân tại một khách sạn ở Hà Nội để xin tiền thì cả 3 bị bắt. Tại cơ quan điều tra Luân cùng đàn em đã khai nhận toàn bộ sự việc. Giám đốc Chướng, kẻ cầm đầu trong vụ việc này nhanh chóng tra tay vào còng. Cảnh sát vẫn đang ráo riết truy lùng Tấn và Việt khi hai tên này đã bỏ trốn. Khi mọi chuyện vỡ lở, những người quen biết Chướng không khỏi bất ngờ vì vị giám đốc đạo mạo, thành đạt, giàu có, lại có mối quan hệ với xã hội đen và dùng tiền giết anh em đồng hương cũng là phó giám đốc của mình.

Pháp luật - Nước mắt của giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp dưới (Hình 2).

Bị cáo Ngô Quang Chướng

Sự hối hận muộn màng

Sau phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, gia đình bị hại có đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm tăng mức án đối với Ngô Quang Chướng từ chung thân lên tử hình. Tại phiên tòa phúc thẩm của TANDTC tại TP.HCM, Chướng trả lời một cách thành khẩn về những điều mình đã làm. Tuy nhiên, hắn cho rằng, mình không thuê người giết đồng hương mà chỉ là đánh để “dằn mặt”. Sau khi mọi chuyện xảy ra, hắn rất hối hận. Nhiều lần bảo vợ và người thân đến nhà người bị hại để xin lỗi, nhưng gia đình không tiếp. Đứng sau vành móng ngựa, vị giám đốc bỗng nhiên bật khóc khi nhắc đến gia đình bị hại. Hắn cho biết, mọi chuyện xảy ra ngoài ý muốn. Chỉ vì một phút bốc đồng đã khiến anh em đồng hương phải mất mạng, để lại cho gia đình nỗi đau quá lớn. Chướng dùng tay áo quệt vội giọt nước mắt khi quay lại nhìn vợ người bị hại.

Trong phần thẩm vấn, HĐXX liên tục gặng hỏi những chi tiết liên quan đến “hợp đồng” của vị giám đốc và đại ca giang hồ Luân “con”. Tuy nhiên, Luân vẫn cố bảo vệ Chướng, hắn lặp đi lặp lại là chỉ được vị giám đốc nhờ đánh dằn mặt ông Sỹ chứ không hề có ý định giết ông. Đám đàn em của Luân “con” cũng một mực kêu oan và liên tục đổ lỗi cho nhau.

Khi được hỏi về lý do kháng cáo, gia đình bị hại cho rằng tòa sơ thẩm nhận định Chướng gián tiếp giết người là không đúng vì ông Sỹ biết được những thủ đoạn trong kinh doanh của Chướng nên hắn đã giết ông Sỹ để “bịt miệng”. Việc đâm chết Sỹ là do chủ ý của Chướng.

Ngoài ra, VKSND TP.HCM cũng có quyết định kháng nghị tăng mức án của Chướng từ “chung thân” lên “tử hình” vì cho rằng án sơ thẩm chưa xét đúng người đúng tội đối với người cầm đầu nên chưa thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật. VKS còn cho rằng tòa sơ thẩm áp dụng điểm 0, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Chướng là không hợp lý.

“Bị cáo biết lỗi của mình, bị cáo vô cùng xin lỗi gia đình anh Sỹ, mong gia đình anh tha thứ. Bị cáo cũng xin lỗi những người đã vì bị cáo mà vướng vào vòng lao lý. Mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo và các anh em.” Giọng nghẹn ngào, đứt quãng, Chướng bật khóc khi được nói lời cuối cùng.

“Đây là vụ án giết người có tổ chức và vì động cơ đê hèn. Chướng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. VKS đề nghị tăng án là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, do bị cáo đưa ra một số tình tiết mới về nhân thân nên tòa chấp nhận không tăng án. Còn mức án mà cấp sơ thẩm đưa ra với Luân và các bị cáo khác là đúng người đúng tội nên không chấp nhận kháng cáo và tuyên y án”, giọng vị chủ tọa vang lên.

Phiên tòa kết thúc, Chướng ngước đôi mắt đỏ ngầu nhìn chăm chăm vào khoảng không vô định. Với Luân “con” vẫn giữ nét mặt bình thản khi nhận mức án tử hình. Các chiến sỹ cảnh sát lần lượt áp giải các bị cáo lên xe bít bùng về trại giam. Tiếng cửa xe đóng sập lại rồi nhanh chóng hòa vào dòng xe trên đường, tiếng còi hú xa dần...

Huy Linh


Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Dùng súng săn bắn bạn, nam thanh niên lĩnh án hơn 5 năm tù giam

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:21
Do bị thách thức nên Tuấn hướng thẳng nòng súng về phía Hà Văn Nghĩa để bóp cò và đạn nổ, trúng vào phần má trái của Nghĩa.

Khởi tố vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty chế tạo xe máy LIFAN

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:55
Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Khởi tố 4 người trong đường dây mua bán giấy tờ giả

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:00
Điều tra mở rộng đường dây nhân viên ngân hàng mua bán giấy tờ giả do Nguyễn Hữu Hoàng cầm đầu, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố thêm 4 đối tượng liên quan.

Người phụ nữ mất hơn một tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo đăng ký khóa học trại hè trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký khoá học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" cho con.