Nước mắt người vợ nhận hung tin chồng tử nạn trên eo biển Trung Quốc

Nước mắt người vợ nhận hung tin chồng tử nạn trên eo biển Trung Quốc

Thứ 6, 07/07/2017 | 19:51
0
Chị Tiếp, vợ nạn nhân Hùng (Hà Tĩnh) cho biết, gia đình chị đã đưa số tiền 40 triệu đồng cho một người tên Minh Đen, trú Lục Ngạn (Bắc Giang). Đây là người môi giới đưa chồng chị sang Đài Loan.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã cấp giấy phép nhập cảnh tro cốt của anh Đào Sỹ Hùng (28 tuổi), trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh theo đơn đề nghị của ông Đào Hữu Thiên (48 tuổi, bố anh Hùng).

Theo cơ quan ngoại giao, anh Hùng được phát hiện tử vong vào ngày 18/4, tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), do bị tai nạn trên biển. Chiều 6/7, thi thể của anh đã được đưa về quê mai táng. 

Hé lộ đường dây đưa người xuất khẩu “chui”

Bầu không khí tang thương bao trùm ngôi nhà nhỏ của mẹ con chị Hồ Thị Tiếp (SN 1988, trú tại xã Kỳ Giang), là vợ của nạn nhân Đào Sỹ Hùng. Nằm trên giường, chị Tiếp yếu ớt kể lại: Đầu năm 2017, qua lời bạn bè giới thiệu, có một người môi giới tên là Minh Đen, trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nói có thể đưa người sang Trung Quốc, rồi từ đó vượt biên bằng đường biển qua Đài Loan với chi phí rất rẻ nên anh Hùng đã tìm gặp người này, nhờ làm thủ tục với chi phí 40 triệu đồng.

Vào giữa tháng 2/2017, anh Hùng cùng một người bạn trú ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đón xe ra nhà người môi giới này. Tại đây, anh Hùng gọi điện về thông báo, đang ở cùng với nhiều người khác đến từ các tỉnh: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Hải Phòng… Sau khi mọi người tập hợp đông đủ, dự kiến cuối tháng 3 sẽ xuất phát sang Trung Quốc.

Xã hội - Nước mắt người vợ nhận hung tin chồng tử nạn trên eo biển Trung Quốc

 Nhiều người dân đã đến chia buồn với gia đình chị Tiếp.

“Trước khi bị tử nạn, con trai tôi cũng đã sang lao động bên Đài Loan được 6 năm. Sau khi trở về, nó trao đổi cùng gia đình là tiếp tục sang bên làm việc để gom góp thêm ít tiền lo cho vợ con. Nào ngờ…”, giọng ông Thiên nghẹn lại.

“Gia đình chúng tôi tin tưởng vào người môi giới nên đã không ngờ được hậu quả. Đây chính là bài học cho những ai đang có ý định xuất khẩu lao động “chui”. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, để không còn ai phải gánh chịu đau đớn như gia đình tôi”, ông Thiên nói.

Được biết, ngoài nạn nhân Đào Sỹ Hùng còn có 4 nạn nhân khác quê ở Nghệ An cùng gặp nạn vào ngày 31/3, gồm: Lê Đình Hiếu, trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương; Hồ Đức Tiến, trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu; Lưu Xuân Hoàng, trú xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn và Nguyễn Phúc Toàn, trú xã Văn Thành, huyện Yên Thành.

Hiện, thi thể của anh Hiếu, anh Tiến và anh Hoàng cũng đã được gia đình đưa về quê mai táng. 

Liên quan đến thông tin công dân Việt Nam thiệt mạng khi đang trong hành trình từ Trung Quốc sang Đài Loan bằng thuyền đánh cá, báo điện tử Người Đưa Tin đã liên hệ với phía bộ Ngoại giao để có thông tin mới nhất.

Chiều 7/7, báo điện tử Người Đưa Tin đã nhận được thông phản hồi từ vụ Thông tin Báo chí, bộ Ngoại giao. Cơ quan này cho biết, theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), thời gian qua, ngư dân Trung Quốc tại Sán Vĩ, Chủ Hải (thuộc tỉnh Quảng Đông) đã vớt được thi thể của 09 người nghi là công dân Việt Nam bị thiệt mạng tại vùng biển khu vực này.

Ngay sau khi nhận được những thông tin trên, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc, cũng như các cơ quan chức năng trong nước xác minh thông tin, phối hợp cùng gia đình các nạn nhân đối chiếu mẫu ADN và xác định 07 thi thể là người Việt Nam. Hiện 02 thi thể vẫn chưa xác định được danh tính.

Tổng Lãnh sự quán đã hỗ trợ thân nhân những người bị nạn sang Trung Quốc đưa thi thể nạn nhân về nước. Bộ Ngoại giao sau khi nhận được yêu cầu của 07 gia đình đề nghị tìm người thân bị mất tích trên vùng biển thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu liên hệ và đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc, tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm và sớm thông báo cho phía Việt Nam.

Theo các cơ quan chức năng của Trung Quốc cho biết, gần đây, vùng biển này có hiện tượng tổ chức đưa người vượt biên sang Đài Loan bằng thuyền đánh cá. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp điều tra vụ việc.

Ngân Hà - Đào Vũ

Cùng tác giả

Tai nạn tại dự án đường điện 500kV, 7 công nhân thương vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:14
Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tại dự án đường điện 500kV khiến 7 người thương vong.

Hà Tĩnh: Trao trả tiền cho người dân chuyển nhầm từ nước ngoài

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:00
Đang làm việc ở nước ngoài, anh Thái vô tình chuyển nhầm tiền cho một người ở Hà Nội. May mắn, anh được Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hỗ trợ lấy lại.

Hà Tĩnh: Lắp "mắt thần" hỗ trợ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:25
Để phòng, chống cháy rừng có hiệu quả, nhiều đơn vị tại tỉnh Hà Tĩnh triển khai lắp camera giám sát lửa rừng 24/24.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.