Nước Nga bị AIDS

Nước Nga bị AIDS "tấn công dữ dội"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Hiện trạng của đại dịch AIDS ở Nga hiện đã tồi tệ hơn rất nhiều so với Tây Âu và Bắc Mỹ, do tỷ lệ lây lan cao ở những nhóm đối tượng như người đồng tính và gái mại dâm, tức là công nhân sex.

Tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở Nga đang “cao ngất ngưởng”, bỏ xa phương Tây và gia tăng nguy cơ lây AIDS rõ rệt.

Xã hội - Nước Nga bị AIDS 'tấn công dữ dội'

“Riêng về phương diện này, Nga rất giống với châu Phi”, một chuyên gia về AIDS bình luận. “Ở châu Phi, nếu như tỷ lệ sinh đẻ rất cao thì tỷ lệ này ở Nga lại thấp. Do đó, nếu như Nga có tỷ lệ người mắc AIDS chỉ 3% thì dân số của họ cũng bị giảm tới 6%”, chuyên gia này phân tích. Do đó, ở Nga, AIDS còn đáng sợ hơn cả ở châu Phi. “Ở Lục địa đen, những người bệnh qua đời sẽ có dân số mới thay thế, còn Nga thì không”.

Tổ chức UNAIDS thì khẳng định, tỷ lệ mắc HIV tăng nhanh đáng lo ngại nở Đông Âu, với những quốc gia như Nga và Ukraina, nơi một báo cáo cách đây không lâu của UNICEF đã đưa ra một thông tin gây sốc: Tỷ lệ mắc bệnh đã tăng tới… 700% kể từ năm 2006 trở lại đây.

Theo Reuters, HIV/AIDS giống như một cuộc khủng hoảng “thầm lặng”, hoành hành trong “bóng đêm” suốt 10 năm qua tại khu vực này. Đông Âu hiện là mái nhà của một phần tư số người nghiện ma túy của cả thế giới (3,7 triệu người). Hầu hết trong đó là thanh niên và thiếu niên. Các chuyên gia tin rằng, đây chính là nguồn phát tán AIDS đầu tiên, trước khi lây lan sang nhóm công nhân sex/gái mại dâm (đại bộ phận có độ tuổi dưới 30).

Theo ước tính, tính đến cuối năm 2010, có khoảng 1,5 triệu người tại Nga và Ukraina đang phải sống với virus HIV trong người. Khoảng 160.000 bệnh nhân AIDS phát sinh trong năm 2010 và 90.000 người khác mất mạng. Số bệnh nhân AIDS tại Nga hiện chiếm khoảng 1% dân số, trong khi tỷ lệ này của Ukraina là 1,1%.

Nước Nga đang phải chạy đua với thời gian để chống lại căn bệnh AIDS. Tình thế đã buộc các nhà khoa học Nga thay vì tập trung theo hướng nghiên cứu cơ chế phòng HIV chuyển sang tìm kiếm phương thuốc chữa trị dứt điểm. Với tỷ lệ mắc bệnh mới và tử vong vì bệnh rất cao như hiện nay, áp dụng các giải pháp tiêm vaccine phòng bệnh như một số quốc gia phương Tây được cho là “không phù hợp với thực tế”.

Thu Hằng (tổng hợp từ Healthland/Rense.com/Avert.org)