Nuôi thù vì tranh chấp vài centimet đất từ mấy năm trước?

Nuôi thù vì tranh chấp vài centimet đất từ mấy năm trước?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Vụ trọng án, con trai trưởng thôn dùng dao truy sát khiến hai người hàng xóm tử vong, một người trọng thương tại thôn Sảo Hạ, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội trong mấy ngày qua đã gây xôn xao dư luận. Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân vụ trọng án không đơn thuần là do mâu thuẫn bộc phát trong chuyện đổ chất thải sinh hoạt.

"Nói chuyện" với hàng xóm bằng dao

Thời điểm PV trực tiếp về gia đình các nạn nhân trùng với thời điểm anh Đinh Văn Mai (SN 1965, trú tại thôn Sảo Hạ, xã Quang Lãn, huyện Phú Xuyên, Hà Nội - nạn nhân bị chém trọng thương) vừa từ bệnh viện Việt Đức trở về. Trong quá trình tìm hiểu, PV đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng về diễn biến trước, trong, và sau vụ án. Qua đó, làm rõ, nguyên nhân sâu xa xảy ra vụ trọng án là do mâu thuẫn về đất đai giữa hai gia đình đã tích tụ từ thời điểm 2009.

Pháp luật - Nuôi thù vì tranh chấp vài centimet đất từ mấy năm trước?

Hiện trường vụ án.

Theo đó, vào khoảng 10h trưa ngày 22/9, anh Đinh Văn Mai có nạo vét bùn đất tại hố ga của gia đình và sai vợ là chị Vương Thị Thảo (SN 1971) đem đổ ra gần bờ ruộng thôn Sảo Hạ. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Lân (SN 1956), trưởng thôn Sảo Hạ chạy ra quát: "Mày không được đổ ở đây". Chị Thảo cự lại: "Nếu không đổ ở đây thì đổ ở đâu, tháng nào dân cũng phải đóng tiền môi trường mà lại không có người thu rác, không có chỗ đổ rác là như thế nào". Cũng vì chuyện này mà chị Thảo đã "chửi đổng" ông Lân từ trưa đến tối.

Đến khoảng 19h45’ cùng ngày, Nguyễn Văn Dương (SN 1982), là con trai ông Lân, ở trong nhà đi ra ngõ nói: "Đứa nào gọi bố tao ra chửi thì tao đánh cho vỡ mồm". Chị Thảo nghe thấy Dương nói vậy thì đã ra cãi nhau với Dương. Lúc này, Trần Văn Giao (SN 1973, ở ngõ 136, phường Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai), là con rể ông Lân, có tát chị Thảo 2 cái vào mặt.

Sau khi bị đánh, người phụ nữ này đã về mách chồng là anh Đinh Văn Mai. Anh Mai đã gọi điện cho em vợ là anh Vương Văn Khải (SN 1982, em trai chị Thảo) đến nhà trưởng thôn để hỏi chuyện vợ anh bị đánh. Khi hai bên xảy ra xô xát, Nguyễn Văn Dương đã dùng dao nhọn đâm 2 nhát vào cánh tay và vào lưng anh Mai. Anh bỏ chạy được về nhà. Khi đó, một số người trong gia đình anh Mai ra can ngăn, sẵn con dao trong tay đối tượng Dương đâm luôn vào người anh Khải khiến anh này gục ngay tại chỗ. Lúc này, anh Đinh Văn Giáp (SN 1964, anh trai của Mai) can ngăn cũng bị Dương dùng dao nhọn đâm 1 nhát vào ngực trái. Hậu quả anh Khải và anh Giáp chết trên đường đi cấp cứu. Anh Đinh Văn Mai bị thương cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức, tới 16h chiều ngày 24/9 thì xuất viện và trở về cùng gia đình.

Pháp luật - Nuôi thù vì tranh chấp vài centimet đất từ mấy năm trước? (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị Thúy vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc xảy ra.

Nguyên nhân sâu xa từ mâu thuẫn đất đai?

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, anh Đinh Văn Mai cho biết, việc gia đình anh đổ chất thải ra gần bờ ruộng khiến hai gia đình nảy sinh mâu thuẫn chỉ là tình huống giọt nước tràn ly vì từ trước đó giữa gia đình ông Lân và anh Mai đã xảy ra mâu thuẫn trong chuyện đất đai. Theo trình bày của anh Mai và gia đình, năm 2009, gia đình anh Mai có xây chiếc bếp giáp ranh giới với nhà ông Lân, khi đó anh Mai có để chừa khoảng đất giữa hai nhà để lợp pro xi măng làm chỗ thoát nước từ mái bếp. Tuy nhiên, ông Lân không chấp nhận điều đó và dùng gậy đập vỡ toàn phần mái mà ông cho là chiếm phần diện tích đất nhà ông (khi đó ông Nguyễn Văn Lân chưa là trưởng thôn Sảo Hạ - PV).

Trước sự việc trên, gia đình anh Đinh Văn Mai có làm đơn khởi kiện ông Lân về hành vi phá hoại tài sản và chính quyền đã phân xử cho gia đình anh Mai thắng kiện. Khi chính quyền phân xử, ông Lân hậm hực và nói với gia đình anh Mai quân tử trả thù 10 năm vẫn chưa muộn?. Cũng theo anh, từ đây hai gia đình mâu thuẫn được tích tụ.

Chị Nguyễn Thị Thúy (vợ nạn nhân Đinh Văn Giáp) cho biết: Gia đình chị ngay sát vách nhà ông Lân, nên thời điểm xảy ra xô xát, khi anh Mai ra hỏi rõ chuyện vì sao anh Giao (con rể ông Lân- PV) lại đánh vợ mình thì ông Lân có hô hoán: "Cứ đánh chết mẹ chúng nó đi, nhất là tao cởi áo không làm ở chính quyền nữa"?. Khi ấy, đối tượng Dương từ trong nhà chạy ra và dùng dao chém tới tấp vào người anh Mai, chồng chị Thúy là anh Giáp can ngăn thì bị Dương đâm gục ngay tại chỗ. Chị Thúy ngậm ngùi: "Ai đời làng xóm láng giềng sáng tối đều giáp mặt nhau mà con trai ông Lân lại hành động tàn độc như vậy, gia đình tôi và em tôi đều mất người trụ cột của gia đình, không biết cuộc sống gia đình rồi đây sẽ ra sao".

Anh Đinh Văn Lịch (cháu anh Mai) cho biết thêm, khi vụ việc xảy ra anh có gọi điện cho anh Luân trưởng công an xã Quang Lãng về toàn bộ sự việc, ngay lập tức, lực lượng công an xã triển khai lực lượng và bắt hung thủ tại chỗ. "Là thanh niên cùng xóm với nhau, nhưng Dương luôn tỏ ra là con của gia đình có quyền thế, coi bạn bè không ra gì cả. Do vậy, thanh niên trong xóm không ai chơi được với Dương", anh Lịch nói.

Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường vụ trọng án thì ngôi nhà ông Lân đã im ỉm khóa, gọi cửa cũng không thấy ai trả lời. Nhiều người dân lân cận cho biết, vợ chồng ông Lân sau khi xảy ra vụ việc thì khóa cửa đi đâu không rõ. Theo quan sát của phóng viên, hiện trường vụ án giáp ranh giới giữa hai gia đình ông Lân và gia đình anh Đinh Văn Giáp vẫn còn vết máu đổ thành vũng xám đen suốt hơn 2m trong ngõ.

Được biết ngày 23/9, Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã quyết định bắt giữ Nguyễn Văn Dương và Trần Văn Giao để điều tra làm rõ về hành vi giết người. Hiện hai đối tượng này đã được bàn giao cho PC45 công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả hai gia đình nạn nhân bị tử vong do đối tượng Nguyễn Văn Dương truy sát đều có hoàn cảnh khó khăn, nhất là gia đình anh Vương Quang Khải (SN 1982 em vợ anh Mai). Hiện tại vợ và hai con nhỏ chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, không có thu nhập thêm, các cháu nhỏ đều chưa đến tuổi tới trường. Qua xác minh tại chính quyền địa phương được biết, gia đình ông Nguyễn Văn Lân có tất cả ba người con, trong đó Nguyễn Văn Dương là con trai duy nhất. Sau khi tốt nghiệp PTTH tại trường Phú Xuyên B, Dương chỉ ở nhà phụ mẹ chạy chợ tại các chợ đầu mối. Trong quan hệ hàng xóm, Dương sống khép kín.

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, đối tượng lừa đảo mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.

Bình Phước: Bắt quả tang 3 đôi nam nữ mua bán dâm tại nhà nghỉ

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:05
Công an tỉnh Bình Phước bắt quả tang 3 đôi nam nữ có hành vi mua bán dâm tại nhà nghỉ trên địa bàn Tp.Đồng Xoài.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.