Nuốt đinh ghim giấy, bé gái 12 tuổi gặp nguy hiểm

Nuốt đinh ghim giấy, bé gái 12 tuổi gặp nguy hiểm

Uông Hải Yến
Thứ 7, 26/05/2018 | 18:50
0
Trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay hay những đồ vật nhỏ xung quanh tầm với bỏ vào miệng. Đó là những nguyên nhân thường gặp khiến cho dị vật rơi vào đường thở.

Nội soi gắp đinh ghim sắt đế nhựa trong phế quản bé gái 12 tuổi

Chiều ngày 18/5, các bác sĩ khoa Hô hấp – bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật nội soi gắp thành công chiếc đinh ghim sắt đế nhựa dùng để ghim giấy trong phế quản bé gái N.T.T (12 tuổi, tỉnh Sơn La).

Theo người nhà bệnh nhân, chiều ngày 17/5, trong lúc chơi đùa với em gái ở nhà, bé T. nhặt được chiếc đinh ghim bằng sắt có đế nhựa loại thường dùng để ghim giấy nên đã cầm nghịch chơi. Trong lúc chơi bé cho đinh ghim vào miệng và sơ ý nuốt phải.

Sau tai nạn, bé ho sặc sụa, khạc ra máu, nôn nhiều nên được người nhà đưa đến bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) khám. Tại đây, qua chụp X-quang các bác sĩ xác định lồng ngực cháu bé có dị vật hình đinh ghim. Bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Nuốt đinh ghim giấy, bé gái 12 tuổi gặp nguy hiểm

Hình ảnh phim chụp X-quang thẳng/nghiêng xác định có đinh ghim nằm sâu trong phế quản. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Các bác sĩ tiến hành chụp X-quang và hình ảnh chụp cho thấy có dị vật là một chiếc đinh ghim dài khoảng 1,5cm nằm ở vị trí thành ngực của bé gái. Ngay sau đó đã có một cuộc hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lấy dị vật ra khỏi lồng ngực của bé.

Nuốt đinh ghim giấy, bé gái 12 tuổi gặp nguy hiểm (Hình 2).

Chiếc đinh ghim nằm trong phế quản của bệnh nhi được bác sĩ nội soi lấy ra. (Ảnh bệnh viện cung cấp) 

Ca phẫu thuật nội soi gắp dị vật được tiến hành ngay trong buổi chiều ngày 18/5 sau hơn 10 phút. Chiếc đinh ghim loại đế nhựa để ghim giấy nằm trong phế quản gốc trái của bé và rất may đã được lấy ra kịp thời nên đã không nguy hại đến tính mạng. Hiện sức khỏe bé đã ổn định và đã được ra viện.

Hóc dị vật – tai nạn thường gặp ở trẻ em

Một trường hợp hóc dị vật khác điều trị tại khoa Quốc tế – bệnh viện Nhi Trung ương là bé trai 1 tuổi, quốc tịch Úc, nhập viện ngày 20/5 do nghi ngờ hóc dị vật sau ăn. Theo người nhà bệnh nhi, trước khi nhập viện một ngày, sau khi ăn, bé bị ho sặc sụa, thở rít nên đã được người nhà chuyển thẳng đến bệnh viện Nhi Trung ương khám. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định nội soi tìm dị vật đường thở cho bé trai. Sau gần 10 phút nội soi, ê kíp phẫu thuật đã gắp ra được dị vật là đầu hạt ngô trong khí quản của bé trai.

Ths.Bs.Lê Thanh Chương – khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện do hóc dị vật, có tuần tới 4-5 ca… Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo, bi sắt, đồ ăn. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim… đe dọa gây thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng”.

Theo Bs. Chương, mọi lứa tuổi đều có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Khi bị sặc, hóc dị vật, nếu để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật. Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Do vậy, trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ có nguy cơ mất mạng vì hóc dị vật

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:30
Liên tiếp những vụ trẻ em vô tình hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng khiến bố mẹ không khỏi lo lắng. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ về cách xử trí khi bé bị hóc dị vật.

Phẫu thuật lấy dị vật dài 15cm cắm sâu trong hốc mắt bệnh nhân

Thứ 4, 03/05/2017 | 11:54
Một dị vật dài 15cm cắm sâu qua thành xương góc trong hốc mắt, xuyên qua xoang hàm tới vùng dưới tai bên phải của bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công.

Nguyên tắc 'vàng' cha mẹ cần biết để cứu con bị hóc dị vật đường thở

Thứ 2, 06/03/2017 | 23:22
Bác sĩ cảnh báo, trẻ hóc dị vật đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cha mẹ cần biết 4 phút "vàng" để cứu con khi trẻ hóc dị vật đường thở.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.