Ô tô cũ nhốn nháo trước giờ G

Ô tô cũ nhốn nháo trước giờ G

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Từ ngày 01/01/2012 tăng lệ phí trước bạ sẽ có hiệu lực, việc này không chỉ tác động đến thị trường xe mới mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường xe cũ trước giờ G.

Thị trường ô tô tại Việt Nam đã có truyền thống đến cuối năm là xuất hiện hiện tượng “mua xe chạy thuế”, các loại phí để sỡ hữu một chiếc ô tô đang ngày một tăng lên và chưa có dấu hiệu giảm xuống. Nhưng năm nay có lẽ là năm sôi động nhất từ trước đến nay bởi số tiền chênh lệch khi đăng ký xe mới giữa năm 2011 và 2012 quá lớn.

Ô tô-Xe máy - Ô tô cũ nhốn nháo trước giờ G

Theo đó, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 12% lên kịch trần 20%. Mức lệ phí đăng ký và cấp biển số xe đối với dòng ôtô này cũng tăng kịch trần lên 20 triệu đồng (mức cũ là 150.000 đồng). Mức phí và lệ phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2012.

Kể từ khi quy định mới chính thức được ban hành, thị trường xe đang trầm lắng bỗng trở nên sôi động và nhộn nhịp, đến độ các hãng xe xuất hiện hiện tượng “cháy hàng”, không còn xe để bán. Song song đó cũng có hiện tượng nhân viên kinh doanh găm hàng bán với giá cao hơn bình thường khiến khách hàng cũng đau đầu khổ sở đối phó với thời điểm trước giờ G.

Khi không tìm được xe mới như ý muốn, khách hàng bỗng quay sang tìm mua xe cũ, xe chạy lướt để chạy thuế, trong khi đó tiết kiệm thêm một số tiền không nhỏ mà lại không mất công “rồ đai” xe mới. Theo khảo sát tại một số điểm kinh doanh xe cũ, xe chạy lướt ở đường Phan Văn Trị, Gò Vấp TPHCM, nhân viên kinh doanh tại đây cho biết lượng khách hàng trong những ngày gần đây tăng đột biến. Đắt hàng nhất là mẫu xe Kia Morning chạy lướt khi khách hàng không thể mua được xe mới của Trường Hải.

Nhờ quyết định tăng lệ phí trước bạ mà những doanh nghiệp này đã có thể giải quyết lượng hàng tồn kho trong tháng 11 vừa qua, thậm chí một số cửa hàng cũng không còn xe để bán, nếu có cũng chỉ là những chiếc xe trưng bày đã có khách hàng đặt mua, đang chờ lấy biển số.

Nhân viên kinh doanh của các cửa hàng cũng không ngừng “đốc thúc” khách hàng của mình bằng việc tung thêm thông tin các cơ quan đang đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm sau, khiến khách hàng đã đau đầu nay còn lo lắng hơn với bài toán tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua xe.

Không còn nghi ngờ gì nữa khi đây chính là thời điểm thích hợp nhất để mua xe chạy thuế, giờ G sắp đến và không còn nhiều thời gian cho khách hàng lựa chọn. Mọi phương án mua xe mới hay xe cũ, xe chạy lướt đều được tận dụng tối đa, cốt yếu để các thượng đế có xe chơi tết mà không phải lãng phí hàng trăm triệu đồng tiền thuế

Vũ Nguyên