"Ở Việt Nam không có báo lá cải"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đó là phát biểu của người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông trước báo giới được phát đi ngày hôm qua, theo VOV.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết: "Ở nước ta không có báo gọi là báo “lá cải”. Tất cả cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Báo nào có sai phạm, đi lệch tôn chỉ, mục đích thì phải xem xét xử lý".

Pháp luật - 'Ở Việt Nam không có báo lá cải'

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Vietnamnet.vn

"Báo chí có quyền nói sự thật nhưng sự thật đó phải vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Những vụ án như vậy, viết một cách chi tiết các tình tiết thì có nên hay không? Viết như thế anh còn làm cho người ta tò mò hơn, nhất là giới trẻ. Vậy có nên như thế hay không? Điều này rõ ràng không phù hợp với lợi ích của đất nước, nhất là thuần phong mỹ tục của Việt Nam", bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết.

"Nhà báo là những người hoạt động trên mặt trận chính trị tư tưởng, anh phải có nhạy cảm về chính trị, tư tưởng, văn hóa, tại sao anh lại mô tả chi tiết tình tiết vụ án như thế nhất là những vụ án giết người man rợ, những hành vi hiếp dâm, đồi trụy. Trong khi đó chỉ là hình ảnh rất cá biệt ở Việt Nam, không phải phổ biến và không cần phải tuyên truyền, cổ súy cho các hành động đó. Điều đó không có lợi, nhất là trong việc hình thành nhân cách của lớp trẻ. Cái đó ta phải chống. Mỗi cơ quan báo chí phải đi đúng tôn chỉ, mục đích của mình, đúng Luật Báo chí", cũng theo lời bộ trưởng.

Cũng theo VOV, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phát biểu: "Có nhiều cách giật gân, câu khách. Giật gân mà đúng sự thật thì phải hoan nghênh vì đấy là một nghệ thuật làm báo giỏi. Nói sai sự thật, gây phản cảm, tác động xấu thì không thể khuyến khích".

Thời gian qua, thông tin về những vụ án trọng điểm xuất hiện rất nhiều trên mặt báo, đặc biệt là vụ án Lê Văn Luyện. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, trung tướng, thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, khi nhận định những thông tin mà tờ Đời sống & Pháp luật nêu về vụ án Lê Văn Luyện, cho biết: "Trong số những tờ báo thông tin tích cực, tôi đánh giá Báo Đời sống & Pháp luật thông tin về vụ việc trung thực, trách nhiệm".

"Ngoài việc đến nhà chia buồn, động viên người thân nạn nhân, các đồng chí phóng viên đã xuống tận cơ sở gặp từ người dân, tổ dân phố, chính quyền, công an xã đến lực lượng chức năng cấp tỉnh, cấp Bộ thu thập thông tin một cách khách quan để đưa ra những bài viết sâu sắc, có tính thuyết phục và định hướng dư luận xã hội. Khi được tiếp xúc với đối tượng, phóng viên cũng không đi sâu vào những tình tiết man rợ để câu khách, đã khai thác những trạng thái tâm lý của một con người mà trước đó anh ta mang trái tim quỷ dữ. Những khai thác của phóng viên Báo Đời sống & Pháp luật là tài liệu giúp cơ quan điều tra tham khảo vận dụng để củng cố chứng cứ của vụ án", trung tướng Phạm Quý Ngọ nói.

Thúy Hằng (t/h)


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.