Đoàn người sơ tán ở vùng ly khai thân Armenia lớn đến mức thấy được từ vũ trụ

Thứ 6, 29/09/2023 | 19:37
0
Hàng chục ngàn người Armenia đã sơ tán khỏi vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, tạo ra đoàn người di cư dài đến mức có thể quan sát được từ vũ trụ.

Đoàn người Armenia rời vùng Nagorno-Karbakh hôm 26/9 theo ảnh chụp vệ tinh của Maxar.

Theo trang mạng Insider, ít nhất 70.000 người Armenia đã sơ tán khỏi Nagorno-Karabakh, một tuần kể từ khi Azerbaijan tái kiểm soát hoàn toàn vùng ly khai thân Armenia.

Ảnh vệ tinh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar chụp vào ngày 26/9, cho thấy một đoàn xe di chuyển chậm dọc theo hành lang Lachin. Đây là đoàn người Armenia rời khỏi thủ phủ Stepanakert thuộc vùng Nagorno-Karabakh để tới lãnh thổ Armenia. Hành lang Lachin là con đường duy nhất hiện nay kết nối vùng Nagorno-Karabakh với Armenia.

Theo Insider, làn sóng người tị nạn đã tăng mạnh trong vài ngày gần đây. Đoàn người tị nạn chỉ mang theo các nhu yếu phẩm thiết yếu. Số người tị nạn dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những ngày tới.

Hành lang Lachin là con đường duy nhất kết nối vùng Nagorno-Karbakh với Armenia.

Trước đó, một quan chức phe ly khai nói về việc gần như 100% người Armenia sống ở Nagorno-Karabakh sẽ sơ tán, tương đương khoảng 120.000 người vì lo ngại "cuộc thanh trừng sắc tộc" của Azerbaijan nếu ở lại.

Hôm 28/9, Samvel Shahramanyan, lãnh đạo vùng ly khai Nagorno-Karabakh đã ký sắc lệnh giải tán toàn bộ cơ quan thuộc chính quyền ly khai và các tổ chức trực thuộc, đặt thời hạn chót trước ngày 1/1/2024. Sau thời hạn này, khu vực này chính thức trở lại là một phần của Azerbaijan.

Hiện tại, Azerbaijan được cho là cam kết để người dân ở Nagorno-Karbakh "đi lại tự do, tự nguyện và không bị cản trở". Ông Shahramanyan nói người dân địa phương có toàn quyết quyết định về việc đi hay ở lại Nagorno-Karbakh.

Năm 1988, khi Liên Xô có dấu hiệu sắp tan rã, người Armenia sống ở Nagorno-Karbakh đã phát động phong trào ly khai, tách khỏi Azerbaijan. Từ năm 1992 - 1994, Armenia và Azerbaijan giao tranh ác liệt ở vùng ly khai, với kết quả là Azerbaijan bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi Nagorno-Karbakh.

Năm 2020, Azerbaijan giành chiến thắng trong cuộc xung đột kéo dài 6 tuần, giành lại một số vùng lãnh thổ thuộc Nagorno-Karbakh. Khi đó, Nga đứng ra làm trung gian đàm phán, thúc đẩy một lệnh ngừng bắn.

Nhưng khi quan hệ Nga và Armenia có dấu hiệu rạn nứt, Azerbaijan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đã tái kiểm soát vùng Nagorno-Karbakhtrong chiến dịch chớp nhoáng vào ngày 19 - 20/9/2023.

Đăng Nguyễn - Insider

Cùng chuyên mục

YouTuber MrBeast tặng 26 xe điện Tesla cho fan: Chỉ cần "comment" và "tag" 2 người

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Bài đăng tuyên bố cuộc thi này đã nhận hơn 12 triệu tim, "khủng" hơn bất kỳ bài đăng nào trước đây của MrBeast trên Instagram.

Hãng xe Trung Quốc GAC có mặt tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:24
Hãng xe GAC sẽ bước chân vào thị trường Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu Tan Chong trong thời gian tới.

Cây hoa mang tên “xấu như quỷ”, rễ củ nhìn như chất thải mà giá tiền triệu/kg, cứ đào là hốt bạc

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:58
Cái tên “xấu như quỷ” bắt nguồn từ việc loài cây này bị nông dân coi là kẻ thù số một, bởi chúng gây hại cho mùa màng.

UAV to như máy bay của Ukraine bay xa kỷ lục 1.500km, tấn công nhà máy lọc dầu Nga

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:52
Ukraine hôm 9/5 đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa để tấn công một nhà máy lọc dầu ở nước Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga.

Quan chức Ukraine cảnh báo điều sẽ xảy ra tiếp theo nếu vùng Donetsk thất thủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:10
Vadym Filashkin, Thống đốc vùng Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, hôm 9/5 nói quân đội sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn kịch bản Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực miền đông.