Tổng thống Biden “làm việc với chính phủ Israel nhằm giảm bớt hoạt động quân sự tại Gaza”

Tổng thống Biden “làm việc với chính phủ Israel nhằm giảm bớt hoạt động quân sự tại Gaza”

Thứ 3, 09/01/2024 | 09:54
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày thứ Hai cho biết, ông đã cố gắng thuyết phục chính phủ Israel giảm bớt hoạt động quân sự hoặc “rút quân triệt để khỏi Gaza”.

Ông Biden đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza khi đang phát biểu trong một sự kiện chiến dịch được tổ chức tại Nhà thờ Giám mục Giám lý Châu Phi Emanuel tại Nam Carolina, nơi từng xảy ra một vụ xả súng năm 2015.

Một người biểu tình hét lớn: “Nếu như ông quan tâm về những mạng sống đã mất đi tại đây thì ông cần phải tôn vinh họ bằng cách kêu gọi ngừng bắn tại Palestine”.

Nhóm người biểu tình sau đó đã hô khẩu hiệu “ngừng bắn ngay lập tức”.

Khi nhóm người biểu tình này bị yêu cầu di chuyển, những người ủng hộ ông Biden đã hô khẩu hiệu “thêm bốn năm nữa”. Hình ảnh này nhấn mạnh sự chia rẽ trong Đảng Dân chủ xung quanh chiến dịch kéo dài ba tháng qua của Israel nhằm vào Hamas tại Gaza để đáp trả cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Ông Biden đã cho biết: “Tôi hiểu nhiệt huyết của các bạn và tôi đã làm việc – đang làm việc với chính phủ Israel để giảm bớt – rút quân triệt để khỏi Gaza”.

Theo sau phát biểu của ông Biden, phó quản lý chiến dịch của ông, Quentin Fulks cho biết: “Tất nhiên tổng thống đang lắng nghe”.

“Ông đang lắng nghe toàn bộ những người ủng hộ ông. Đó là lý do ông xuất hiện tại đây và là lý do chúng tôi sẽ mang thông điệp này tới mọi nơi”.

Ông Fulks cho biết, ông Biden đã “rất cứng rắn” rằng “chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm và cố gắng hiểu họ ngay cả khi họ có bất đồng quan điểm với chúng ta trên phương diện chính sách”.

Khi được hỏi về những người biểu tình kêu gọi ngừng bắn, giám đốc truyền thông Michael Tyler cho biết, ông Biden hiểu được nhiệt huyết của họ.

Ông cho biết, tổng thống Biden đang “cân nhắc vấn đề này không chỉ với tư cách là một chính trị gia mà còn với tư cách là một con người và tổng tư lệnh với những cân nhắc của một người luôn nghĩ về sự an toàn của người Mỹ và an ninh toàn cầu”.

Trong những tháng vừa qua, nhân viên nội các chính phủ ông Biden đã gặp phải ngày càng nhiều bất đồng trong nội bộ về cách vị tổng thống này phản ứng về vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trong tháng 11, hơn 700 nhân viên đã ký một lá thư yêu cầu tổng thống Biden ủng hộ ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Hamas. Lá thư này đã được ký bởi những nhân viên làm việc trong hơn 30 bộ và cơ quan, bao gồm Cơ quan Bảo vệ Môi trường, FBI và NASA.

Tin bên lề: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ gặp mặt trực tiếp với chính phủ Israel vào ngày thứ Ba. Đây sẽ là cuộc viếng thăm thứ năm của ông tại Israel kể từ ngày 7 tháng 10.

Chuyến viếng thăm của ông có tầm quan trọng lớn, do những đồng minh của Mỹ đã ủng hộ Israel khi cuộc chiến nổ ra, nhưng đã có ngày càng nhiều chỉ trích về cuộc chiến này khi con số thường dân thiệt mạng tại Gaza tăng cao. Những nước đối tác này sẽ cần có bằng chứng cho thấy Israel đang tiếp nhận ý kiến từ Mỹ, và khi căng thẳng đang leo thang tại khu vực, các nước đồng minh mong rằng ông Blinken có thể đảm bảo Israel có kế hoạch chắc chắn về phương pháp kết thúc cuộc chiến giữa những lo ngại về khả năng xung đột lan rộng.

Trong tháng vừa qua, nhiều quan chức Israel cũng đã tiếp đón các cuộc viếng thăm từ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, và Amos Hochstein, một đặc phái viên về các vấn đề năng lượng có quan hệ mật thiết với Israel và Lebanon.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN/Ảnh:AFP)

Không quân và hải quân Nga đồng loạt tấn công các mục tiêu quân sự Ukraine

Thứ 3, 09/01/2024 | 07:57
Nga sử dụng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal để tấn công các tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Nga không kích sân bay quân sự Ukraine, nổ lớn và bầu trời rực sáng

Thứ 2, 08/01/2024 | 14:00
Ở khu vực Kirovograd, một sân bay quân sự của Ukraine đã bị quân đội Nga tấn công.
Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.