Ông Biden tuyên bố trái ngược với Tổng thống Hàn Quốc về tập trận hạt nhân răn đe Triều Tiên

Thứ 3, 03/01/2023 | 09:57
0
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói Seoul và Washington lên kế hoạch tổ chức tập trận hạt nhân chung, sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố khác.

Oanh tạc cơ chiến lược B-52 thường được Mỹ sử dụng trong các cuộc tập trận hạt nhân.

Mỹ không thảo luận tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc, ông Biden nói trong tuyên bố được coi là mâu thuẫn với người đồng cấp Hàn Quốc, theo SCMP.

"Không", ông Biden trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 2/1, khi được hỏi rằng liệu có phải Mỹ đang thảo luận tổ chức tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc. Ông Biden đưa ra tuyên bố khi vừa trở về từ kỳ nghỉ tại quần đảo Virgin thuộc Mỹ. 

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói Seoul và Washington đang tính tới tổ chức cuộc tập trận hạt nhân, sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ. 

Ông Yoon đưa ra tuyên bố hôm 2/1, sau khi nói rằng Hàn Quốc cần "sẵn sàng cho xung đột" với "năng lực quân sự áp đảo".

"Vũ khí hạt nhân thuộc sở hữu của Mỹ, nhưng việc lên kế hoạch, chia sẻ thông tin, huấn luyện và tập trận hạt nhân có thể được Mỹ và Hàn Quốc thực hiện chung", ông Yoon trả lời phỏng vấn trên tờ Chosun.

Theo ông Yoon, việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận hạt nhân chung sẽ mở rộng chiến lược răn đe hiệu quả của Mỹ và cho rằng phía Mỹ "phản hồi tích cực" với ý tưởng này.

Mỹ từ lâu đã muốn mở rộng chiến lược răn đe hiệu quả cùng với Nhật Bản và cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự với Hàn Quốc vào năm 2016.

"Không rõ liệu có phải tuyên bố của Tổng thống Yoon là dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị đã bắt đầu hay không", Thomas Countryman, cựu quyền thứ trưởng ngoại giao phụ trách lĩnh vực kiểm soát vũ khí, nói.

Theo ông Countryman, ông Yoon đưa ra tuyên bố nhằm đáp trả các hành động mà Hàn Quốc coi là leo thang căng thẳng của Triều Tiên.

Trước đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nói rằng Bình Nhưỡng sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân chiến thuật "theo cấp số nhân" và chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Ông Kim cũng tuyên bố coi Hàn Quốc là "kẻ thù rõ ràng", dấu hiệu cho thấy một năm 2023 mà Triều Tiên sẽ tích cực thử vũ khí.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang kể từ khi ông Yoon lên nắm quyền ở Hàn Quốc vào tháng 5/2021, với chủ trương xây dựng chính sách cứng rắn.

Đăng Nguyễn - SCMP

Cùng chuyên mục

MSI trình làng Mini PC có khả năng chịu được nhiệt độ đến -20 độ C

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:22
MSI vừa ra mắt mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp có môi trường khắc nghiệt.

Con gái ông Trump đẹp như nữ thần với đầm đỏ rực

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
Ivanka Trump gây chú ý với loạt ảnh diện váy hai dây, khoe body gợi cảm trong một sự kiện gần đây.

2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, rời sóng truyền hình tập đủ các môn hot giữ dáng

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, tập gym, golf để sở hữu thân hình chữ S nóng bỏng.

Cuộc hôn nhân 10 năm tan vỡ sau một lần chồng đi họp lớp

Thứ 7, 11/05/2024 | 12:15
Câu chuyện hôn nhân bất hạnh của bà mẹ hai con khiến ai cũng xót xa.

Vì sao chuyên môn ca hát của Hồ Văn Cường dễ nằm giữa ranh giới 'khen - chê'?

Thứ 7, 11/05/2024 | 12:13
Hồ Văn Cường từng có xuất phát điểm rất tốt, nhưng chuyên môn ca hát của Cường luôn là đề tài bàn luận khen - chê theo thời gian.