Ông già Biển Hồ kể chuyện 25 năm 'canh miệng hà bá'

Ông già Biển Hồ kể chuyện 25 năm 'canh miệng hà bá'

Thứ 2, 04/05/2015 | 16:02
0
Ở phố núi Pleiku (Gia Lai), người J’rai gọi ông với cái tên thân thương: Ơi - Joanueng, tức ông già Biển Hồ. Năm nay, ông tròn 75 tuổi và cũng vừa đánh dấu cột mốc vớt được 75 nạn nhân đuối nước.

Ông già Biển Hồ tên thật là Quách Trọng Hoan,ở thôn 4, xã Biển Hồ, TP Pleiku. Người dân J’rai ở đây đã đặt tên ông cho một ngọn núi để ghi nhớ công ơn ông đã 25 năm âm thầm làm công việc cứu vớt những phận người không may rơi xuống Biển Hồ.

Vào những ngày cuối tháng 4, dù tuổi đã cao nhưng ông già Biển Hồ vẫn một mình sang nước bạn Lào để tìm thi thể của 1 nam công nhân bị đuối nước trên sông Sê Sa Nan. Nạn nhân tên là L. (SN 1996), người dân tộc Bahnar, trú tại xã Ayun, huyện Mang Yang (Gia Lai). L. bị đuối nước trong lúc đi vớt cá trên sông.

Do nước sông sâu tới 14m, lại chảy mạnh nên không ai lặn được xuống để tìm thi thể L. Sau đó, người nhà đã đến cầu cứu ông già Biển Hồ. Mặc dù tuổi đã già, nhưng ông vẫn thu xếp sang nước Lào để tìm vớt thi thể nạn nhân.

Xã hội - Ông già Biển Hồ kể chuyện 25 năm 'canh miệng hà bá'

Ông già Biển Hồ cứu nạn trên lòng hồ thủy điện.

Ông già Biển Hồ chia sẻ:“Lúc tôi nhận được tin có người chết đuối bên nước Lào, tôi đang phân vân không biết đi cách nào. Giờ già rồi đi vào những con sông trong tận rừng sâu sẽ rất nguy hiểm. Nhưng khi thấy người mẹ của L. khóc sưng cả mắt, tôi lại quyết đi xa một chuyến”.

Giữa làn nước sông vừa sâu, vừa chảy xiết, một mình ông già Biển Hồ ngụp lặn gần 1 buổi sáng mới tìm thấy được thi thể nạn nhân L.. Sau khi vớt được nạn nhân lên bờ, do ở bên nước bạn xa xôi, người thân chưa sang kịp nên ông đã tự tay mình khâm liệm.

75 năm sống trên cuộc đời, ông từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, nhưng vụ tai nạn khiến ông nhớ nhất là vụ đắm đò khiến nhiều người họ hàng tử nạn. Khi đó ông mới 12 tuổi, trong lúc đi chăn trâu thì nghe tiếng người kêu cứu, nhìn sang bến đò ngang, ông thấy chiếc thuyền bị lật, phần lớn những người trên thuyền là bà con thân thuộc. Ngay lập tức, ông cưỡi trâu phóng thẳng xuống nơi đắm thuyền. Do còn quá nhỏ nên ông chỉ

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.