“Ông lớn” đứng sau sản phẩm ván gỗ công nghiệp “Made in Việt Nam” trên kệ đại siêu thị Mỹ là ai?

Thứ 4, 13/12/2023 | 07:52
0
Tập đoàn KES là cái tên đứng sau “hệ sinh thái” sản phẩm “Made in Viet Nam” từ ván MDF, ván sàn, tủ kệ đến kỷ niệm chương gỗ,… tại các siêu thị hàng đầu thế giới như Floor & Decór, Home Depot.

Tính riêng mặt hàng sàn gỗ công nghiệp, KES đang xuất khẩu sang Mỹ với sản lượng hơn 3 triệu m3 mỗi năm.

Dấu ấn “Made in Viet Nam” trên kệ hàng ngoại

Theo thống kê, sản phẩm của KES xuất khoảng 3.000 cont/ năm, chinh phục hơn 30 quốc gia hàng đầu trên thế giới. Riêng tại Mỹ, điểm qua các kệ hàng đồ gỗ nội thất, vật liệu gỗ tại Home Depot và Flooring Décor - hai chuỗi đồ nội thất hàng đầu thế giới, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp “hệ sinh thái” sản phẩm “Made in Viet Nam” của Tập đoàn KES, từ sàn gỗ công nghiệp, đến kệ tủ, kệ tường, kệ sách…

Người đứng đầu KES chia sẻ, sản phẩm gỗ công nghiệp “Made in Việt Nam” được ưa chuộng tại Mỹ bởi tính ổn định về chất lượng. Bên cạnh cốt ván mang định chuẩn cao cấp, KES Group còn tạo nên sự khác biệt từ sự tinh xảo của bề mặt sản phẩm. Sản phẩm được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên, những vân gỗ được tái hiện sống động nhờ kỹ thuật đồng vân đối bản, giúp mang lại hiệu ứng hiển thị chân thật.

Khách hàng Mỹ ví ván gỗ công nghiệp Việt Nam là hàng handmade

Ông Alexander Bell (Boston) - Một khách hàng mua sản phẩm ván sàn tại Floor & Decór chia sẻ: “Sản phẩm ván sàn “Made in Viet Nam” này còn được gọi là hàng handmade, bề mặt nhìn và sờ lên rất giống với bề mặt của gỗ tự nhiên.”

Ở một bức tranh khác, tập đoàn KES cũng khiến nhiều người bất ngờ khi chiếm đáng kể thị phần tại Mỹ cho các mặt hàng như kỷ niệm chương, kệ tường, ruy băng,... Như vậy, không ngoa khi nói rằng KES là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam có vé thông hành vào một trong các thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Mỹ.

Mối lương duyên đưa hàng lên kệ Mỹ

Ngay từ những ngày đầu thành lập, KES đã xác định việc chinh phục thị trường quốc tế là một trong những chiến lược lâu dài của tập đoàn, dù nhiều khó khăn nhưng KES đã quyết định là chắc chắn thực hiện.

“Thách thức đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế trong bối cảnh kinh nghiệm chinh chiến thị trường nước ngoài vẫn còn sơ khai. Thế nhưng, xuất ngoại và định chuẩn quốc tế cho sản phẩm chính là chiến lược lâu dài của KES Group”, ông Trịnh Hữu Kiên - Tổng giám đốc KES trải lòng khi nói về cơ duyên đưa KES ra ngoài thế giới.

Ông Trịnh Hữu Kiên - Tổng giám đốc KES (bên phải) chia sẻ về hành trình đầy cảm hứng của KES

Để hiện thực hóa mục tiêu, KES đã triển khai “bắt tay chiến lược” hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, trong đó trọng tâm là thị trường Mỹ. Năm 2012, KES liên doanh với công ty Greenwood Plus LLC của Mỹ và thành lập công ty Gỗ Xanh xuất khẩu các sản phẩm kỷ niệm chương, kệ tường sang thị trường Mỹ. Năm 2018, KES hợp tác chiến lược với công ty ván sàn hàng đầu của Bỉ, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý thành lập nhà máy sản xuất ván sàn để xuất khẩu đi Mỹ.

Ngoài việc thấu hiểu thị hiếu và tiêu chuẩn của người dùng cuối, KES còn chọn cách tiếp cận khác: tìm hiểu các “nhà buôn” khó tính nhất và tiếp nhận những tinh hoa, kinh nghiệm từ chính các đối tác chiến lược. Điều này cho phép doanh nghiệp rút ngắn thời gian hiện thực hóa khát vọng mang hàng Việt lên kệ ngoại.

Ông Trịnh Hữu Kiên chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu khởi sự, OEM vốn được xem là một bước đi chiến lược nhưng không phải ai cũng kiên định và có thể đáp ứng trước những yêu cầu khắt khe của đối tác ngoại”.

Người đứng đầu KES thừa nhận để thấu hiểu và chiều lòng các khách hàng lớn, những doanh nghiệp như KES phải rất “lỳ đòn”. Bằng chứng là KES từng mất gần 1 năm để thỏa các yêu cầu đạt tiêu chuẩn CARB P2 - là một trong những tiêu chuẩn cao nhất để xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu… Cần nói rõ rằng, thời điểm đó, CARB P2 vẫn còn lạ lẫm với người tiêu dùng và ngoài tầm với của các doanh nghiệp cùng thời vì tính khắt khe của các tiêu chí cấp phép đạt chuẩn.

Học hỏi gì từ “cơ ngơi” bề thế làm nên nội lực của KES?

Hiện tại, KES đang thi công nhà máy MDF thứ 3 tại Chơn Thành với công suất 500.000 m3/năm. Khi nhà máy Chơn Thành chào sân vào năm 2025, KES chính thức có trong tay bộ sưu tập 6 nhà máy với tổng diện tích 1.200.000 m3, đưa Việt Nam trở thành Top 5 Đông Nam Á ngành ván gỗ công nghiệp, xét về năng lực sản xuất.

KES thừa hưởng DNA của Tập đoàn Kim Tín - Thế hệ sinh ra từ tư duy xuất khẩu cùng tầm nhìn mang chuẩn cao nhất của sản phẩm đến với những khách hàng khó tính nhất. Từ khi thành lập, KES tiếp cận công nghệ sản xuất, công nghệ quản trị toàn cầu (Đức, Bỉ,…) để tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Kinh doanh bền vững với phương châm số hóa hệ thống là kim chỉ nam của Tập đoàn KES

Thật khó tin khi một doanh nghiệp ván gỗ lại mạnh tay đầu tư cho chuyển đổi số bao gồm giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP S/4HANA, S&OP và giải pháp quản trị nhà máy thông minh MES. Dự án này được xem là một trong những dự án chuyển đổi số có mức đầu tư lớn và toàn diện trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Việt Nam.

Sân chơi quốc tế đang rộng mở chào đón các thương hiệu Việt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải lên dây cót tinh thần, lỳ đòn và sẵn sàng nội lực để chinh phục những giấc mơ lớn hơn, ông Kiên nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Clip: Quay xe chậm rãi, ô tô vẫn lĩnh tai họa bất ngờ từ nữ tài xế chạy xe máy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:28
Đang di chuyển chậm sang đường, ô tô bất ngờ bị xe máy do nữ tài xế (mặc trang phục trùm kín đầu như ninja) điều khiển lao tới tông ngang.

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.