Ông Lukashenko tiết lộ thỏa thuận giữa Wagner và Belarus

Thứ 5, 06/07/2023 | 23:55
0
Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko – cho biết, lực lượng đánh thuê Wagner được chuyển đến Belarus với “những điều kiện nhất định”.

Thế giới - Ông Lukashenko tiết lộ thỏa thuận giữa Wagner và Belarus

Ông Lukashenko cho biết sẽ sớm gặp ông Putin để bàn về vấn đề Wagner (ảnh: TASS)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 6/7, ông Lukashenko cho biết, các tay súng Wagner có thể được sử dụng để bảo vệ Belarus sau khi chuyển tới đóng quân ở nước này.

“Họ có thể được triển khai ngay lập tức nếu cần, để bảo vệ nhà nước”, ông Lukashenko nói.

“Tôi hoàn toàn không lo lắng và cũng không băn khoăn về việc chúng tôi có một số lượng nhất định lính Wagner đóng quân ở đây”, ông Lukashenko nói.

“Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và người đồng cấp Ukraine Zelensky đã thề rằng sẽ không để Belarus yên”, ông Lukashenko nói, lưu ý rằng Belarus phải “phản ứng” trước các lời đe dọa như vậy.

“Wagner và các chỉ huy của họ sẵn lòng truyền lại cho quân đội Belarus những kinh nghiệm mà họ thu được trong chiến đấu. Đó là những thứ chúng tôi cần. Chiến thuật, cách tổ chức chiến đấu”, ông Lukashenko nói.

Bình luận về nguy cơ Wagner nổi loạn ở Belarus, ông Lukashenko nói: “Tôi không nghĩ rằng Wagner, bằng cách nào đó, sẽ nổi loạn và quay súng chống lại chúng tôi. Mọi thứ đều có thể xảy ra, nhưng tôi không nhìn thấy nguy cơ này”.

Về vị trí của ông Yevgeny Prigozhin – thủ lĩnh Wagner, ông Lukashenko cho biết, ngày 27/6, ông Prigozhin đã tới Belarus. Đây là một phần của thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Wagner và quân đội Nga.

Nhưng đến ngày 6/7, ông Prigozhin đã tới St. Petersburg (thành phố ở miền Tây Nga) hoặc Moscow, Tổng thống Belarus cho hay.

“Ông ấy không còn ở trên lãnh thổ Belarus”, ông Lukashenko nói.

Thế giới - Ông Lukashenko tiết lộ thỏa thuận giữa Wagner và Belarus (Hình 2).

Lính Wagner rời khỏi lãnh thổ Nga (ảnh: RT)

Ông Lukashenko cho biết, ông có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Putin trong tương lai gần và 2 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình Wagner và vấn đề của ông Prigozhin.

Ông Lukashenko nhấn mạnh, Prigozhin “hoàn toàn tự do” và Moscow không có kế hoạch triệt hạ ông này.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – hôm 6/7 cho biết, Moscow “không có khả năng hoặc mong muốn” theo dõi các hoạt động của thủ lĩnh Wagner.

Theo ông Peskov, ông Prigozhin có thể rời khỏi Belarus và đây là một phần của “thỏa thuận”.

“Điều này đã được thỏa thuận”, ông Peskov tiết lộ.

Vương Nam – RT, Reuters

Tổng thống Belarus ra lệnh khôi phục cơ sở lưu giữ tên lửa hạt nhân chiến lược của Nga

Thứ 7, 01/04/2023 | 10:25
Nga và Belarus sẽ “không ngừng các nỗ lực” nhằm bảo vệ người dân của hai nước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.