Ông Putin dự báo điều xảy ra với Ukraine nếu phương Tây ngừng hỗ trợ

Thứ 6, 06/10/2023 | 12:09
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Ukraine không thể duy trì xung đột với Nga trong hơn "một tuần" nếu phương Tây ngừng hỗ trợ tài chính và quân sự, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 20 của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi, Nga.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trong bối cảnh những bất ổn chính trị ở Mỹ đang ngăn cản Washington duy trì mức hỗ trợ như hiện tại cho Ukraine. Cùng ngày, giới chức Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo rằng khối không thể thay thế vai trò hỗ trợ của Mỹ.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 20 của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi (Nga) hôm 5/10, ông Putin đưa ra nhận định về quyết tâm hỗ trợ Ukraine của phương Tây.

Theo Tổng thống Nga, Mỹ đang gặp phải khó khăn dẫn đến "sự trì hoãn hỗ trợ Ukraine" nhưng Washington vẫn sẽ "tìm ra cách" để có thêm ngân sách (cung cấp cho Kiev). 

"Mỹ sẽ in tiền như cách đã làm trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Chúng ta có thể thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển nhưng các lĩnh vực sản xuất ở châu Âu thì đang ở trong tình trạng rất khó khăn", ông Putin nói. "Gánh nặng đối với người dân châu Âu ngày càng tăng vì viện trợ cho Ukraine".

Ông Putin nhận định, Ukraine sẽ không thể trụ được trong xung đột với Nga nếu phương Tây ngừng hỗ trợ. "Ukraine vẫn đang duy trì như hiện nay nhờ vào 4 - 5 tỷ USD nhận được mỗi tháng và nếu không có vũ khí phương Tây hỗ trợ, Kiev sẽ chỉ 'trụ được trong một tuần'", Tổng thống Nga nói, theo TASS.

Ông Putin cũng cho biết, Nga phản đối Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO, nhưng không ngăn Ukraine gia nhập EU. Tuy nhiên, nền kinh tế Ukraine đang tê liệt và dân số ngày càng giảm vì xung đột. "Nếu EU sẵn sàng kết nạp Ukraine với tình hình như vậy thì hãy cứ làm đi", ông Putin nói.

Hôm 5/10, một lãnh đạo EU cảnh báo khối sẽ không thể lấp được khoảng trống nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

"Liệu châu Âu có thể lấp khoảng trống mà Mỹ để lại không? Chắc chắn châu Âu không thể thay thế Mỹ", người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, nói.

Đăng Nguyễn - TASS

Cùng chuyên mục

Thủ tướng quốc gia thuộc NATO tiết lộ chính xác thời điểm Ukraine nhận F-16

Thứ 3, 14/05/2024 | 12:00
Vị lãnh đạo quốc gia thuộc NATO gọi cuộc xung đột ở Ukraine là "ưu tiên hàng đầu" của NATO và EU.

Không có tinh trùng do biến chứng quai bị vẫn có con “chính chủ” sau 6 năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:56
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa chia sẻ về trường hợp người chồng không có tinh trùng do biến chứng quai bị nhưng vẫn có thể có con.

Vừa lăn bánh 39km đã gặp sự cố, hãng Xiaomi nói gì về xe SU 7

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:53
Mẫu xe mới Xiaomi SU7 vừa lăn bánh 39km đã gặp sự cố và không thể sửa chữa.

Mọi thành tựu mai sau của con bắt nguồn từ khát vọng hôm nay

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:53
Ở mọi độ tuổi, con trẻ sẽ có những ước mơ, khát vọng của riêng mình, nó có thể đổi thay theo thời gian khôn lớn, điều này có thể lạ lẫm với ba mẹ nhưng đó chính là nền tảng giúp tạo nên thành tựu mai này cho con. Vì vậy, sự đồng hành của ba mẹ và trường học là vô cùng quan trọng trên hành trình nuôi dưỡng những khát vọng đó. 

Hai nữ sinh lớp 9 để lại dép và xe trên cầu Kinh Dương Vương rồi mất tích

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Lực lượng chức năng đang tìm kiếm 2 nữ sinh lớp 9 mất tích sau khi để lại dép và xe đạp trên cầu Kinh Dương Vương (Bắc Ninh).