Ông Putin nêu lập trường về thỏa thuận ngũ cốc

Thứ 3, 01/11/2022 | 12:14
0
Hầu hết các sản phẩm nông nghiệp mà Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận ngũ cốc không đến được với những người cần nhất, theo ông Putin. 

Theo ông Putin, Moscow tạm ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc nhưng không hoàn toàn rút khỏi thỏa thuận này. Ảnh: Getty

Đài RT ngày 31/10 đưa tin, ông Putin cho biết thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine đã không đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Tổng thống Nga lập luận rằng hầu hết các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Kiev theo thỏa thuận ngũ cốc không đến được với các quốc gia nghèo, mà lại được chuyển tới châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Putin tuyên bố Moscow tạm ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc nhưng không hoàn toàn rút khỏi thỏa thuận này. 

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, thỏa thuận ngũ cốc được tạo ra để "đảm bảo lợi ích cho các quốc gia nghèo", nhưng cơ cấu hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine lại có vẻ khác xa mục đích này.  

"Chúng tôi chấp nhận thỏa thuận ngũ cốc đó vì lợi ích của các quốc gia nghèo hơn. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Nga, khoảng 34% ngũ cốc Ukraine được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ, 35% hoặc thậm chí nhiều hơn đang được các quốc gia EU tiếp nhận. Chỉ khoảng 3-5% là đi tới các nước nghèo", Tổng thống Nga cho hay. 

Phát biểu của ông Putin được đưa ra khi quân đội Nga đóng cửa hành lang vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen - được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine theo thỏa thuận đạt được tại Istanbul vào tháng 7. 

Thỏa thuận ngũ cốc - do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian - ban đầu được ca ngợi là rất quan trọng trong việc xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu và giúp các quốc gia nghèo tránh được nạn đói. 

Nga quyết định ngừng tham gia thỏa thuận này sau khi căn cứ hải quân của nước này ở thành phố Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea bị tấn công bằng nhiều UAV vào tuần trước. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay không người lái (UAV) của hải quân Ukraine được điều khiển vào khu vực an ninh của hành lang ngũ cốc rồi từ đó chuyển hướng, tiếp cận các mục tiêu ở căn cứ hải quân Nga. Dữ liệu của ít nhất 1 UAV cho thấy nó được phóng từ vùng biển nằm trong khu vực đảm bảo an ninh thuộc hành lang vận chuyển ngũ cốc. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, UAV này có thể được phóng từ một tàu dân sự tham gia vận chuyển các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine.

Ngày 31/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng mở kho dự trữ ngũ cốc để bù đắp lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine cho các nước nghèo. 

Sau khi Moscow tạm dừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh "lương thực phải luôn được luân chuyển" bất kể hoàn cảnh nào. 

Amir Abdulla, điều phối viên của Liên Hợp Quốc về sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen, cho biết, các tàu dân sự "không bao giờ trở thành mục tiêu quân sự hay bị giữ như con tin". Nga trước đó cho biết nước này không thể đảm bảo an ninh cho hành lang ngũ cốc nếu Kiev sử dụng hành lang này cho mục đích quân sự. 

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

Ra mắt Mercedes-Benz S-Class 2024, nâng cấp công nghệ và trang bị an toàn

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:55
Mẫu xe sang đầu bảng của thương hiệu Đức Mercedes-Benz S-Class vừa nhận được những cập nhật đáng chú ý ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

“Cô gái mặt lõm” sống trong mặc cảm, “lột xác” ngoạn mục khiến cả làng bất ngờ

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:24
Sau nhiều ca phẫu thuật đau đớn, Thu Hương đã có diện mạo hoàn toàn mới khiến người thân của cô cũng không nhận ra.

[Podcast]: Bi kịch của vị hoàng đế cuối cùng ở Trung Quốc và 5 bà vợ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:52
Phổ Nghi - vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc - từng thừa nhận vì quá ham mê sắc dục nên đã gặp phải nhiều chuyện không hay với các bà vợ.

Cựu giáo viên “ăn đất” ra tiền, mỗi năm thu gần 1 tỉ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:45
Quá đam mê ăn đất, cô giáo trẻ đã bỏ nghề dạy và chuyển sang mở cửa hàng bán đất online, kiếm được thu nhập cao gấp nhiều lần so với lương nghề giáo.

Người đàn ông kém sắc lấy vợ đẹp tựa nữ thần gây bão MXH một thời giờ ra sao?

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:07
Cuộc sống của cặp đôi đã thu hút nhiều sự chú ý.