Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 8-10 năm tù

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 8-10 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 5, 13/10/2022 | 20:51
0
Xác định hành vi của ông Tất Thành Cang và 9 bị cáo liên quan đủ yếu tố cầu thành tội như truy tố, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên án tù giam với tất cả các bị cáo.

Ông Trần Công Thiện đóng vai trò chủ mưu

Chiều 13/10, HĐXX phiên xử ông Tất Thành Cang – cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM và nhóm 9 đồng phạm liên quan trong vụ bán rẻ đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Trước khi tiến hành tranh luận, đại diện VKSND Tp.HCM thực hành công tố tại tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án với từng bị cáo có liên quan trong vụ án này.

Dòng chảy pháp luật - Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 8-10 năm tù

Ông Trần Công Thiện bị cáo buộc đóng vai trò chủ mưu.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM, dự án Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông đều do Công ty Tân Thuận làm chủ sở hữu.

Công ty Tân Thuận sau đó chuyển nhượng hai dự án này cho công ty Quốc Cường Gia Lai nhưng không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy, trái với quyết định số 1087 ngày 31/3/2009 của Ban thường vụ Thành ủy.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định tại Nghị định 91/2015 (về quy định việc đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp) và không đúng với Nghị định 44/2014 về quy định giá.

Sai phạm trong chuyển nhượng giá rẻ hai dự án nói trên khiến tài sản Nhà nước thiệt hại hơn 732 tỷ đồng.

Đại diện VKS cho rằng, thời điểm chuyển nhượng dự án cho công ty Quốc Cường Gia Lai, thì Hội đồng thành viên (HĐTV) của Công ty Tân Thuận chỉ có 2 người là ông Trần Công Thiện, Tổng giám đốc, thành viên HĐTV và Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá Công ty Tân Thuận và ông Nguyễn Văn Minh.

Trong khi theo quy định, thành viên HĐTV do chủ sở hữu công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm gồm từ 3 đến 7 thành viên. Dù thiếu thành viên HĐTV, nhưng ông Thiện và ông Minh không báo cáo chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy Tp.HCM để bổ sung thành viên HĐTV.

Từ tháng 4/2017, ông Minh nghỉ hưu. Lúc này, HĐTV chỉ còn duy nhất ông Thiện. Trong thương vụ chuyển nhượng 2 dự án Phước Kiển và Ven Sông, ông Thiện vừa ký với tư cách tổng giám đốc trình HĐTV, và tiếp tục ký với tư cách thành viên duy nhất của HĐTV trình chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy.

Do đó, về bản chất, tại Công ty Tân Thuận, ông Thiện đã tự mình quyết định việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển và dự án Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Hành vi của ông Trần Công Thiện là xuyên suốt, đóng vai trò chủ mưu.

Đối với ông Tất Thành Cang là Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP, phụ trách Văn phòng Thành ủy, nhưng không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy mà tự ý cho chủ trương để cấp dưới thực hiện chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển với giá được xây dựng không đúng quy định dẫn đến giá trị chuyển nhượng thấp, gây thất thoát số tiền hơn 167,8 tỷ đồng của Đảng bộ thành phố tại công ty.

Nhóm 8 bị cáo còn lại trong vụ án đóng các vai trò khác nhau, hành vi của nhóm bị cáo này, cùng với hai bị cáo đầu vụ là ông Tất Thành Cang và ông Trần Công Thiện đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Hành vi của các bị cáo, theo đại diện VKS là nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm tỳ đồng của Nhà nước nên cần  có mức án tương xứng. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn nặn hối hận, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc... nên đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ các nhận định nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Về mức án, đại diện VKD đề nghị tuyên phạt ông Tất Thành Cang mức án từ 8 – 10 năm tù giam.

Đề nghị phạt ông Trần Công Thiện: 15 - 17 năm tù giam; Phạm Văn Thông 13 - 15 năm tù; Huỳnh Phước Long 11 - 13 năm tù; Nguyễn Văn Minh 9 - 11 năm tù; Trần Tấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng từ 6 - 8 năm tù; Nguyễn Hoàng Việt, Phan Thanh Tân từ 4 - 5 năm tù.

Đề nghị không thu hồi phần dự án đã hoàn thiện của Quốc Cường Gia Lai

Cũng theo VKS, liên quan đến 16,9 tỷ đồng mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan an ninh điều tra - Công an Tp.HCM, đại diện VKS đề nghị giao trả cho Công ty Tân Thuận.

Đối với dự án Khu dân cư Ven Sông, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 11.967,4m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thanh toán đầy đủ 239 tỷ đồng tiền chuyển nhượng.

Do phần diện tích đất này đã được công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, việc thu hồi dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, làm mất an ninh trật tự khu vực nên đề ngị tòa không thu hồi.

Về thiệt hại liên quan đến phần diện tích nêu trên, đại diện VKS căn cứ kết quả định giá tại thời điểm khởi tố vụ án (tháng 12/2019) thì số tiền thất thoát thực tế là 283 tỷ đồng. VKS đề nghị các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại này.

Đối với phần diện tích đất còn lại tại khu IV - khu dân cư Ven Sông, VKS đề nghị giao cho UBND Tp.HCM xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai, chú ý đảm bảo quyền lợi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Những ý kiến trái chiều của Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai tại tòa

Thứ 5, 13/10/2022 | 13:50
Chiều 12/10, phiên tòa xét xử bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM tiếp tục với phần thẩm vấn các bên liên quan.

Bị cáo Tất Thành Cang nói gì về bút phê đồng ý chuyển nhượng đất dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai?

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:44
Thừa nhận việc bút phê đồng ý chuyển nhượng 2 dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, nhưng ông Tất Thành Cang cho rằng hành vi của mình không vì mục đích cá nhân.

Bị cáo Tất Thành Cang hầu tòa vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:21
Được xác định có hàng loạt sai phạm liên quan đến việc bán rẻ hàng chục hecta cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, Tất Thành Cang và 9 đồng phạm hầu tòa.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Công ty liên quan Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.