Động thái mới của Ukraine nhằm buộc nam giới quay về nước nhập ngũ

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:39
0
Những nam giới trong độ tuổi nhập ngũ sẽ không được các cơ quan ngoại giao Ukraine ở nước ngoài cung cấp giấy tờ liên quan hay cấp mới hộ chiếu.

Binh sĩ quân đội Ukraine.

Các cơ quan ngoại giao của Ukraine ở nước ngoài đã "tạm thời đình chỉ" tất cả dịch vụ đối với công dân là nam giới trong độ tuổi nhập ngũ. Điều đó có nghĩa là những người này cần phải quay về nước nếu cần làm giấy tờ cá nhân, báo Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin, theo RT.

Theo truyền thông Ukraine, quyết định này được Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Sibiga ký và gửi đến tất cả những người đứng đầu cơ quan đại diện của Ukraine ở nước ngoài.

Quyết định "tạm thời đình chỉ" có hiệu lực từ ngày 23/4 cho đến khi Bộ Ngoại giao nhận được hướng dẫn mới từ chính phủ.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ. Luật giảm độ tuổi động viên từ 27 xuống 25. Người thuộc diện tàn tật sau ngày 24/2/2022 sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội. Luật có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố.

Trong lá thư gửi đến các cơ quan đại diện của Ukraine ở nước ngoài, ông Sibiga nêu quy định mới gồm cấm ra nước ngoài đối với những nam giới trong độ tuổi nhập ngũ, trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ văn phòng nhập ngũ.

Ukraine từ lâu đã thảo luận về các biện pháp buộc nam giới trong độ tuổi nhập ngũ quay về nước. Theo một thống kê vào tháng 11/2023, ước tính khoảng 650.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đã rời đất nước và hiện đang sống ở các quốc gia châu Âu.  

Tình trạng trốn quân dịch diễn ra một cách phổ biến đến mức Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phải sa thải toàn bộ lãnh đạo cơ quan tuyển quân ở các vùng trên cả nước vào tháng 8/2023.

Nhiều quốc gia châu Âu như Đức, Áo, Hungary và CH Czech đã bác bỏ khả năng gửi người tị nạn Ukraine về nước. Đây là các quốc gia có số lượng người tị nạn Ukraine chuyển tới sinh sống đông đảo nhất.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

[Podcast]: Bi kịch của vị hoàng đế cuối cùng ở Trung Quốc và 5 bà vợ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:52
Phổ Nghi - vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc - từng thừa nhận vì quá ham mê sắc dục nên đã gặp phải nhiều chuyện không hay với các bà vợ.

Cựu giáo viên “ăn đất” ra tiền, mỗi năm thu gần 1 tỉ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:45
Quá đam mê ăn đất, cô giáo trẻ đã bỏ nghề dạy và chuyển sang mở cửa hàng bán đất online, kiếm được thu nhập cao gấp nhiều lần so với lương nghề giáo.

Người đàn ông kém sắc lấy vợ đẹp tựa nữ thần gây bão MXH một thời giờ ra sao?

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:07
Cuộc sống của cặp đôi đã thu hút nhiều sự chú ý.

Bí quyết để có vẻ đẹp đầy đặn như trăng rằm của "bà trùm ma tuý phim Việt"

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:06
"Bà trùm ma tuý phim Việt" Hoàng Hải Thu bật mí bí quyết sở hữu body đầy đặn vẫn quyến rũ lạ thường.

Người đẹp Việt đi biển mặc váy "lưới đánh cá", khoe làn da trắng nõn nà cuốn hút

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:05
Gu thời trang của Cao Thái Hà nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng.