Ông trùm truyền thông... mù tin học

Ông trùm truyền thông... mù tin học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
– Nhắc đến ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim Helu là người ta nhắc đến tỷ phú giàu nhất thế giới với những bí mật thú vị xung quanh cuộc sống và công việc của ông. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi kinh ngạc trước thông tin ông chủ truyền thông... mù tin học.

Với tổng tài sản 69 tỷ USD, Carlos Slim tiếp tục giữ vững vị trí quán quân trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới . Theo thống kê, phần lớn tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới đều đến từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông và bất động sản. Và một điều chắc chắn, Carlos Slim sẽ không thể giàu như ngày nay nếu ông không đầu tư vào công nghệ. Tuy nhiên, một bí mật đầy kinh ngạc là tỷ phú này không hề sử dụng máy tính, mà thay vào đó hai vật bất ly thân của ông là giấy và bút.

Công nghệ - Ông trùm truyền thông... mù tin họcCarlos Slim, ông trùm truyền thông... mù tin học

Dù không là bậc thầy tin học nhưng Carlos Slim lại có tầm nhìn chiến lược và tài dự báo về tình hình tin học trên thế giới, chính điều đó đã mang lại cho ông danh hiệu “ông trùm viễn thông”.

Khi Mexico quyết định tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia vào năm 1990, Carlos Slim đã quyết định đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực này dù ông chẳng phải là một chuyên gia kỹ thuật, thậm chí ông còn không biết tiếng Anh và cũng chẳng dùng được máy tính.

Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng. Kề ngay sau những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Carlos Slim tiếp tục làm các đối thủ cạnh tranh "giật mình" khi ông tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho thanh thiếu niên.

Chưa dừng lại tại đó, vào năm 2000, với tầm nhìn chiến lược của một nhà lãnh đạo tài năng, Slim đã đoán trước được sự giảm sút của mạng điện thoại dây truyền thống và thay vào đó sẽ là thời của điện thoại di động. Với những đầu tư có tính toán kỹ lưỡng, công ty America Movil của Carlos Slim trở thành công ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với những đối thủ từ Mỹ và châu Âu. Không ngừng phát triển, đến cuối năm 2003, America Movil đã đạt số khách hàng 40,4 triệu và dần dà kiểm soát phần lớn thị phần trong nước.

Bước tiến dài của America Movil được khẳng định trên trường quốc tế khi công ty này hiện có mặt tại 18 quốc gia, trong đó có Mỹ. Ngoài ra, tham vọng bá chủ viễn thông toàn cầu còn được thể hiện qua việc Carlos Slim hiện đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất của Brasil là Embratel Participa. Hiện Texmex đã sát nhập với America Movil và trở thành tập đoàn truyền thông lớn nhất châu Mỹ Latinh, còn Carlos Slim nắm giữ 43% cổ phiếu của tập đoàn này với giá trị ước tính khoảng 39 tỷ USD.

Với những bước tiến mạnh mẽ và không ngừng phát triển, vào năm 2011, tập đoàn truyền thông America Movil của Slim đã nắm giữ 70% thị phần mạng không dây và 80% thị phần điện thoại cố định, một tỷ lệ khiến các công ty truyền thông trên thế giới phải thèm muốn và ghen tị.

Ông chủ truyền thông mù tin học, tuy nhiên những thành công của Carlos Slim trên lĩnh vực truyền thông lại khiến các chuyên gia tin học phải hổ thẹn.

Khánh Tuân (tổng hợp)