Ông Trump chỉ trích ông Biden, tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Ukraine trong 24 giờ

Thứ 2, 30/01/2023 | 08:27
0
Cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố, ông có thể giúp Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận hòa bình chỉ trong 24 giờ.

Ông Trump tuyên bố chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột ở Ukraine (ảnh: RT

Phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang New Hampshire (Mỹ), ông Trump tuyên bố, nếu đắc cử, ông có thể nhanh chóng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine. Ông cũng chỉ trích chính sách đối ngoại hiện tại của Tổng thống Mỹ Biden, RT hôm 29/1 đưa tin.

“Bởi sự yếu kém và không có năng lực, ông Biden đang đưa chúng ta tới bờ vực của Thế chiến III”, ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng, nếu còn tại vị, ông sẽ không để xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra.

“Phong cách lãnh đạo của tôi đã giúp Mỹ tránh xa chiến tranh. Nếu tôi là tổng thống, sẽ không có xung đột nào giữa Nga và Ukraine”, ông Trump nhấn mạnh.

“Ngay bây giờ, bất chấp thiệt hại to lớn và sự tàn phá ở Ukraine, tôi có thể giúp các bên đạt được thỏa thuận hòa bình trong 24 giờ”, ông Trump nói.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sĩ đảng Cộng hòa viết thư chất vấn ông Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về việc gửi xe tăng M1 Abrams cho Kiev có phải quyết định sáng suốt hay không.

Nhóm nghị sĩ bao gồm 4 người Troy Nehls, Paul Gosar, Eli Crane và Lauren Boebert cho hay, họ được bầu bởi người dân Mỹ không phải để “nhắm mắt làm ngơ” khi Washington liên tục bơm tiền cho một cuộc xung đột ở châu Âu.

“Thật đáng xấu hổ khi người nộp thuế ở Mỹ tốn tiền cho xung đột ở Ukraine, trong khi Nhà Trắng phớt lờ vấn đề an ninh nội địa, đặc biệt là tình trạng người vượt biên cao kỷ lục”, nhóm nghị sĩ viết.

“Các ông đã làm gì để bảo đảm vũ khí của Mỹ không rơi vào tay những tổ chức tội phạm, khủng bố hoặc bị bán kiếm lời?”, nhóm 4 nghị sĩ chất vấn ông Biden và chỉ ra rằng, Ukraine có lịch sử là điểm nóng buôn bán vũ khí “chợ đen”.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ được vận chuyển lên tàu hỏa (ảnh: RT)

Hôm 29/1, Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi Mỹ và phương Tây viện trợ vũ khí nhanh hơn trong khi lực lượng Kiev rơi vào tình cảnh “rất khó khăn” ở Donetsk.

“Tình hình hiện rất khó khăn. Bakhmut, Vuhledar và nhiều khu vực khác ở Donetsk liên tục bị quân đội Nga tấn công. Họ muốn phá vỡ tuyến phòng thủ của chúng tôi”, ông Zelensky nói.

“Quân đội Nga muốn xung đột kéo dài và làm lực lượng Ukraine kiệt quệ. Chúng tôi cần vũ khí của mình. Việc chuyển giao cần được đẩy nhanh và Ukraine cần thêm vũ khí mới”, ông Zelensky nói và kêu gọi Mỹ gửi cho Ukraine đạn rocket ATACMS.

Rocket ATACMS dùng cho hệ thống pháo phản lực HIMARS có tầm bắn khoảng 300km. Mỹ đến nay từ chối cung cấp cho Ukraine loại vũ khí này.

Trong bài phát biểu mới, ông Zelensky tuyên bố khả năng chịu áp lực của quân đội Ukraine “lớn hơn khả năng tấn công” của Nga.

“Đối mặt với tình hình hiện nay đòi hỏi sự kiên cường của các binh sĩ. Họ phải hiểu rằng, khi bảo vệ Donetsk họ đang bảo vệ toàn Ukraine”, ông Zelensky nói thêm.

Vương Nam – Reuters, RT

Cùng chuyên mục

Nữ giáo viên mầm non khai lý do đè bé gái xuống đường đánh đập

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:04
Công an huyện Mường La (Sơn La) thông tin nguyên nhân khiến bé gái bị nữ giáo viên mầm non hành hung.

Tình trường của Quang Lê: vợ cũ, người yêu toàn hoa hậu, hot girl nóng bỏng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:19
Dù từng xuất hiện thân mật bên dàn mỹ nhân nhưng hiện Quang Lê vẫn lẻ bóng.

Champion x Rick Owens tung bộ sưu tập phá cách "vô tiền khoáng hậu"

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:28
Bộ sưu tập chắc chắn độc đáo hơn bạn nghĩ!

Bắt nghi phạm chạy xe máy chém lìa tay thanh niên đi bộ ở Hưng Yên

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:39
Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, Phúc dùng dao chém lìa tay phải anh T. Sự việc xảy ra ở thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên).

Khấu đuôi nướng nhồi hành nướng, món nhậu ngon miễn chê

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:54
Khấu đuôi giòn ngon kết hợp với hành nướng thơm ngọt, đậm vị sẽ là món ăn vô cùng kích thích vị giác, chắc chắn anh chồng nào cũng "nghiện".