Lại thêm một sự hào phóng 'đúng quy trình'?

Lại thêm một sự hào phóng 'đúng quy trình'?

Thứ 3, 23/08/2016 | 06:10
0
Từng khiến dư luận “dậy sóng” vì quyết định cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa, ông Võ Kim Cự còn “hào phóng” đặt bút ký văn bản “hỗ trợ” đơn vị tư nhân 1 tỷ đồng từ... ngân sách.

Chia sẻ và cho đi là lẽ sống đẹp, phù hợp với quy luật cuộc đời, quy luật con người. Chẳng thế mà nhà giáo dục lỗi lạc William Arthur Ward từng viết: “Chúng ta càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Chúng ta càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Chúng ta càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng.”

Thế nhưng, vì cơ sở, điều kiện vật chất không phải tro tàn nên sự hào phóng cũng cần được đặt đúng nơi đúng chỗ.

Trong đợt xét tuyển vào đại học chính quy năm 2016, đã có thí sinh đạt 30,5 điểm viết tâm thư gửi Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công An vì không được xét tuyển vào trường công an vì lý lịch. Bức tâm thư đẫm nước mắt có thể khiến mạng xã hội dậy sóng nhưng không thể giúp nữ sinh này được đặc cách vào ngành, bởi quy định là quy định.

Ngoại lệ, dù tồn tại với bất cứ lý do nào, đều phá vỡ công bằng, đảo lộn xã hội. Không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra nếu Bộ Công An “hào phóng” chấp thuận tất cả các trường hợp “tâm thư”.

Còn một trường hợp “ngoại lệ” xảy ra từ lâu và liên tiếp làm nóng dư luận thời gian qua, đó là việc cấp giấy phép hoạt động và cho Formosa thuê đất 70 năm tại khu công nghiệp Vũng Áng. Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai, việc cấp phép và giao đất trên 50 năm cho nhà đầu tư nước ngoài thuộc thẩm quyền của Chính phủ, UNBD tỉnh không có quyền quyết định.

Xã hội - Lại thêm một sự hào phóng 'đúng quy trình'?

Ông Võ Kim Cự.

Do đó, việc Hà Tĩnh cấp giấy phép kéo dài đến 70 năm cho Formosa vào thời điểm đó là sai phạm không thể chối cãi. Tuy nhiên, khi trả lời PV báo Người đưa tin chiều 25/7 về vấn đề này, ông Võ Kim Cự – người ký văn bản đồng ý cho Formosa thuê đất trước cả khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan lại khẳng định: “Quy trình cấp phép cho Formosa không hề có ưu tiên, hay ư

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.