OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục

OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:50
0
Không có nhiều thay đổi về giao diện nhưng những cập nhật mới trên phiên bản OS X 10.9 thực sự rất tuyệt vời. Một số phần mềm mới được thêm vào như iBooks, Maps... một vài tính năng được tối ưu hơn như đã có thể mở nhiều tab trong một cửa sổ Finder, tính năng gắn thẻ tag cho file để tiện cho việc quản lý và tìm kiếm, hỗ trợ màn hình mở rộng tốt hơn...

iBooks

Sau bao năm chờ đợi thì lần đầu tiên iBooks đã xuất hiện trên hệ điều hành dành cho máy tính, đồng bộ trực tiếp với iBooks ở trên thiết bị di động. Các ghi chú, đánh dấu trang được đồng bộ tự động: bạn đang đọc đến trang 99 của quyển sách thì có việc phải đi, chỉ đơn giản là cầm iPhone/iPad mở iBooks ra và trang 99 đã sẵn sàng cho bạn. iBooks trên máy tính hỗ trợ đọc nhiều tài liệu một lúc trên nhiều cửa sổ.



Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục
Maps

Cũng giống như iBooks, Maps cũng là một phần mềm của iOS được mang lên OS X với các tính năng tương tự. Tất nhiên nó cũng sẽ đồng bộ tất cả các thiết bị với nhau (thông qua iCloud). Bạn sử dụng Maps để tìm đường đi rồi send nó qua iOS và bắt đầu di chuyển. Phần mềm Maps cho máy tính cũng có Flyover, hình ảnh 3D của các công trình công cộng. Maps còn được tích hợp sẵn trong Mail, Contacts, và Calendar, tự động đánh dấu cũng như định vị.



Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 2).

Calendar

Giao diện tươi mới, hoạt động trôi chảy, tính năng định vị cũng như tích hợp dự báo thời tiết thông mình là những điểm mới mà Apple muốn nhấn mạnh khi nói về phần mềm Calendar mới. Với lịch làm việc mới này thì bạn có thể theo dõi lịch trình hoạt động của mình trực quan hơn, mỗi khi lập một lịch mới thì có thể tìm địa điểm trực tiếp và Calendar sẽ định vị giùm bạn, không những thế nó còn tự động dự báo thời tiết vào thời điểm đó, đưa cho bạn những cảnh báo hữu ích.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 3).

Safari

Trình duyệt luôn là tính năng mà Apple rất quan tâm. Safari trên OS X 10.9 tuy có giao diện không đổi nhưng bên trong thì được cải tiến rất nhiều. Công nghệ Nitro Tiered JIT và Fast Start giúp trình duyệt hoạt động tốt hơn, nhanh và mượt hơn, đồng thời cũng tối ưu hơn cho hệ thống, không chiếm dụng tài nguyên CPU. Trong demo của Apple, có thể thấy CPU được giải phóng ngay khi bạn chuyển qua phần mềm khác (mặc dùng Safari vẫn đang chạy), click chuột trở lại Safari thì nó mới lại sử dụng tài nguyên CPU. Mục Shared Links mới xuất hiện trên Sidebar tập hợp tự động các link được những người mà bạn theo dõi trên Twitter và LinkedIn post lên, do đó bạn sẽ dễ dàng theo dõi thông tin hơn.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 4).

iCloud Keychain

Nếu như bạn có quá nhiều tài khoản online cùng với đó là hàng tá mật khẩu khác nhau thì việc ghi nhớ sẽ thật khó khăn. Trên OS X 10.9 thì iCloud Keychain sẽ làm việc đó giúp bạn, không những thế nó còn tự động đồng bộ giữa các thiết bị với nhau, bao gồm cả iOS. Thử tưởng tượng như trên máy tính bạn đăng nhập vào Facebook thì sau đó trên iOS sẽ tự động lưu trữ thông tin và bạn không cần thực hiện lại thao tác đăng nhập vào facebook nữa. iCloud Keychain còn có bộ tạo mật khẩu tự động, gợi ý cho bạn một mật khẩu bất kì mỗi khi bạn tạo mới một tài khoản nào đó.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 5).
Multiple Displays

Trên những phiên bản OS X cũ, mỗi khi bản sử dụng thêm màn hình thứ 2 thì có một điều khó chịu đó là di chuyển giữa các Mission Control luôn đồng bộ giữa cả 2 màn hình, di chuyển đồng thời. Khi đó nếu bạn muốn cố định màn hình 2 để xem film, màn hình 1 làm việc với nhiều Mission Control thì không được. Với 10.9, không còn khái niệm màn hình chính, màn hình phụ nữa, các màn hình hoạt động độc lập, màn hình nào cũng có menu bar riêng và Docks thì sẽ xuất hiện tại bất cứ vị trí nào bạn cần. Điểm quan trọng nhất chính là hoạt động độc lập, từ giờ không còn khó chịu nữa rồi.


Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 6).


Notifications

Trung tậm Notifications đã có từ 10.8 và nó được tối ưu hơn trên 10.9, các thông báo giờ đây có thể tương tác nhiều hơn. Bạn có thể trả lời ngay một tin nhắn, xoá 1 email ngay trên thông báo vừa hiện ra. Trung tâm thông báo cũng trở thành nơi nhận tin RSS từ những website bạn theo dõi, tin tức được cập nhật tự động.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 7).

Finder Tabs - Tags

Một cập nhật nhỏ nhưng cần thiết, đó chính là tính năng tab trên Finder, giúp bạn có thể gom nhiều cửa sổ lại trong 1 cửa sổ duy nhất. Bạn có thể dễ dàng chuyển file qua lại giữa các tab, thiết lập vài tab cố định luôn xuất hiện khi mở một cửa sổ Finder mới.

Tags là tính năng đặt keyword mới của 10.9, giờ đây ngoài tên file thì bạn có thể gắn cho file đó nhiều từ khoá nhận dạng hơn. Các tags cũng sẽ xuất hiện trên cửa sổ Finder như một thư mục cụ thể, nhấn vào từng tags sẽ ra tất cả các file được gắn tags đó, không qua trọng bạn để file ở đâu, không quan trọng nó đang núp lùm chỗ nào, có tags là có thể tìm ra một cách dễ dàng.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 8).


Công nghệ mới giúp tiết kiệm pin và tối ưu hệ thống hơn

Ở trên chúng ta đã nói nhiều về những phần mềm mới và tính năng mới, phần cuối cùng này sẽ nói về những thay đổi bên trong hệ thống, những thay đổi nhằm tối ưu pin cũng như tài nguyên tốt hơn. Thông thường Mac OS X luôn được tối ưu để nâng cao hiệu suất cũng như quản lý pin rất tốt, trên 10.9 thì nó còn tốt hơn nữa:

Timer Coalescing - tính năng gom nhóm các hoạt động cpu ở mức độ thấp. Mỗi khi hoạt động, tần số cpu dao động liên tục, ngay cả khi trong trạng thái standby thì cpu cũng dao động liên tục. Timer Coalescing sẽ gom nhóm các dao động ở tần số thấp, giúp cho khoảng nghỉ giữa các dao động được tăng lên, trên thực tế thì những hoạt động này xảy ra rất nhanh và bạn sẽ không thấy được sự khác biệt. Sự khác biệt thể hiện rõ ở mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống, các khoảng nghỉ được kéo dãn đồng nghĩa với việc năng lượng được tiêu thụ ít hơn. Theo tính toán của Apple thì công nghệ này giúp tiết kiệm 72% mức tiêu hao năng lượng.

Công nghệ - OS X 10.9 Marvericks xuất hiện đầy ngoạn mục (Hình 9).


App Nap - trước khi 10.9 ra mắt thì người ta đồn OS X sẽ có đa nhiệm kiểu mới, phần mềm sẽ tự động tạm ngừng khi bạn không sử dụng nó. Và tính năng App Nap này đúng là như vậy. Nếu bạn sử dụng nhiều phần mềm thì mỗi khi đang dùng phần mềm A, chuyển qua dùng B thì lập tức A sẽ được đóng băng lại, không hoạt động nữa, không chiếm tài nguyên hệ thống. Ngay khi bạn quay lại A thì nó sẽ hoạt động lại ngay, bạn sẽ không nhận thấy được sự khác biệt, không lags.

Compressed Memory - tự động nén, tiết giảm tối đa lượng ram bị chiếm dụng bởi các phần mềm đang inactive. Động thái này giúp cho bạn có nhiều ram trống hơn, tăng cường khả năng hoạt động của máy.

Mac OS X 10.9 Mavericks sẽ tiếp tục được cập nhật và tối ưu cho đến khi nó được ra mắt vào mua thu năm nay. Từ giờ đến lúc đó bạn cần sao lưu dữ liệu để chuẩn bị cho cập nhật, hoặc nếu muốn có thể dùng thử ngay bằng các bản 10.9 beta dành cho lập trình viên.

 

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Hằng Giang

Những con số thú vị từ sự kiện WWDC 2013

Thứ 3, 11/06/2013 | 07:43
Sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2013 của Apple vừa kết thúc cách đây ít phút. Dưới đây là một vài con số thống kê ấn tương cho tới thời điểm này.

[Trực tuyến từ Hoa Kỳ] Những hình ảnh từ WWDC 2013 của Apple

Thứ 3, 11/06/2013 | 07:48
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu diễn ra trong sự mong đợi của hàng triệu tín đồ công nghệ trên toàn thế giới đã chính thức bắt đầu.

iOS 7 - tiệm cận sự hoàn hảo

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:27
Đúng như những lời đồn đoán về hệ điều hành iOS 7, Apple ngày hôm nay đã chính thức cho ra mắt phiên bản kế tiếp của iOS với thiết kế phẳng. Toàn bộ giao diện từ ngoài vào trong của iOS 7 đã được các kỹ sư Apple thiết kế lại hoàn toàn, mang tới một cái nhìn mới mẻ.

[iOS7] Camera xuất hiện đầy mới lạ

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:11
Một trong những tính năng quan trọng nhất mà người dùng tìm kiếm ở một chiếc smartphone hiện nay chính là máy ảnh. Máy ảnh trên iPhone vốn rất đơn điệu và gần như rất ít thay đổi từ khi Apple giới thiệu iPhone lần đầu tiên năm 2007. Trong đợi nâng cấp lớn nhất này Apple đã thêm khá nhiều tính năng mới vào cũng như thêm một bộ lọc hình ảnh gồm 8 hiêu ứng khác nhau.

Apple ra mắt MacBook Air 2013 sáng nay (11/6)

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:23
Apple vừa cập nhật MacBook Air lên phiên bản 2013 sáng nay. Không có nhiều thay đổi về thiết kế mà Mac Air chủ yếu được nâng cấp những tính năng sẵn có. Đáng chú ý nhất là việc sử dụng vi xử lý Intel Haswell và thời lượng pin được nâng lên lần lượt 9 và 12 tiếng cho hai phiên bản 11 và 13".