Pakistan giáng đòn không kích đáp trả trong lãnh thổ Iran

Thứ 5, 18/01/2024 | 13:30
0
Pakistan xác nhận đã giáng đòn không kích cùng với cáo buộc Iran phớt lờ "những quan ngại sâu sắc" của nước này về việc "các tay súng khủng bố" hoạt động trong lãnh thổ Iran.

Chiến đấu cơ F-16 của không quân Pakistan cất cánh từ một căn cứ quân sự.

Pakistan ngày 18/1 đã tập kích loạt mục tiêu ở miền nam Iran và loại bỏ nhiều "tay súng khủng bố". Vụ tấn công được coi là đòn đáp trả vài ngày sau khi Iran cũng tuyên bố không kích mục tiêu nhóm Hồi giáo vũ trang ở Pakistan.

Giới chức Iran nói loạt vụ nổ được ghi nhận ở vùng Asli Baluchestan giáp biên giới với tỉnh Balochistan của Pakistan. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng nhưng những người này không phải công dân Iran.

Video do truyền thông Iran đăng tải, quay cảnh đổ nát với những hố sâu dường như do bom gây ra ở thành phố Saravan, cách biên giới Pakistan khoảng 100km.

Bộ Ngoại giao Pakistan sáng ngày 18/1 đã lên tiếng xác nhận, tuyên bố cuộc không kích diễn ra thành công. Pakistan cũng khẳng định sẽ "làm mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sự an toàn và an ninh của người dân trong lãnh thổ".

"Sáng nay, Pakistan đã tiến hành một loạt cuộc tấn công quân sự có độ chính xác cao và có mục tiêu cụ thể nhằm vào nơi ẩn náu của các tay súng khủng bố ở vùng Asli Baluchestan của Iran. Một số tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt dựa trên thông tin tình báo", Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Pakistan, Islamabad đã "bày tỏ quan ngại sâu sắc" với Tehran trong nhiều năm về việc các tay súng khủng bố chống Pakistan hoạt động trong lãnh thổ Iran. Nhưng Iran được cho là đã làm ngơ.

Pakistan khẳng định hoàn toàn tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Iran và cuộc không kích hôm 18/1 chỉ nhằm mục đích "bảo đảm an ninh cho Pakistan".

Vụ tấn công xảy ra hai ngày sau khi Iran phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào mục tiêu được cho là nhóm Hồi giáo dòng Sunni Jaish al-Adli ở Pakistan.

Pakistan sau đó bày tỏ sự tức giận, cáo buộc Iran "vi phạm không phận nước này" và đã rút đại sứ về nước. Pakistan cũng cảnh báo "hậu quả tồi tệ" với Iran.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Chủ quán giải trình gì với cơ quan chức năng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:52
Theo UBND phường Đề Thám, chủ quán bánh mì chảo Cột Điện Quán cơ sở Thái Bình đã lên làm việc với tổ liên ngành.

Bentley dừng sản xuất động cơ V8 4.0L tăng áp kép: Chia tay biểu tượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:52
Thị trường Việt Nam sẽ “cập bến” những chiếc siêu xe độc bản cuối cùng sử dụng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L.

Hà Nội: Truy tìm người đàn ông lái thử ô tô rồi bỏ chạy

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:20
Hẹn gặp để mua ô tô, người đàn ông yêu cầu lên lái thử, rồi điều khiển xe bỏ chạy trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

MSI trình làng Mini PC có khả năng chịu được nhiệt độ đến -20 độ C

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:22
MSI vừa ra mắt mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp có môi trường khắc nghiệt.

Con gái ông Trump đẹp như nữ thần với đầm đỏ rực

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
Ivanka Trump gây chú ý với loạt ảnh diện váy hai dây, khoe body gợi cảm trong một sự kiện gần đây.