PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam:

PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam: "Chúng tôi cam đoan không để thiếu, sốt sách giáo khoa"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 17/12/2019 | 12:56
0
Trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được công bố có tới 4 bộ là của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (24/32 cuốn). Trước những ý kiến trái chiều về bộ sách, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về vấn đề này.

Chào PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, vào tháng 5/2020 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ chốt số lượng sách mà các địa phương lựa chọn. Vậy Nhà xuất bản có đảm bảo cung cấp đủ, đúng thời gian cho tất cả các địa phương trong năm mới hay không, thưa ông? 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã chuẩn bị đầy đủ vật tư và năng lực máy móc thiết bị sẵn sàng cho việc sản xuất, in ấn kịp thời sách giáo khoa mới. Với quan điểm phục vụ ngành Giáo dục là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ sách giáo khoa, thiết bị giáo dục đến tất cả các vùng miền trong cả nước trước ngày khai giảng năm học 2020 - 2021 – năm học đầu tiên triển khai áp dụng chương trình mới. Chúng tôi cam đoan không để thiếu, sốt sách giáo khoa.

Giáo dục - PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam: 'Chúng tôi cam đoan không để thiếu, sốt sách giáo khoa'
PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Với sự chuẩn bị bài bản, kĩ càng, NXBGDVN và các đơn vị làm công tác phát hành SGK trong cả nước tin tưởng vào năng lực hệ thống phân phối sản phẩm của mình. 73 đối tác phát hành thuộc mạng lưới phát hành của NXBGDVN đang nằm ở 63 tỉnh thành trong toàn quốc sẽ cùng NXBGDVN làm sao trong một thời gian ngắn nhất có thể đưa SGK mới kịp thời, đồng bộ đến với học sinh trên mọi miền tổ quốc, kể cả những vùng sâu, vùng xa, giao thông khó khăn, việc đưa sách phải sử dụng đến các phương tiện vận chuyển như voi (ở Tây Nguyên), ngựa (ở Tây Bắc)… Những đối tác phát hành của NXBGDVN sẽ phối hợp hiệu quả với NXBGDVN trong việc xây dựng kế hoạch, trong việc dự báo biến động của thị trường để đi đến những quyết định in ấn chính xác nhất.

NXBGDVN đã triển khai những công việc nào để đưa bộ sách mới này làm quen với các giáo viên, các cán bộ quản lí giáo dục ?

Từ khi Hội đồng quốc gia thẩm định các môn học thông qua các bộ SGK mới của NXBGDVN, đặc biệt là từ khi Bộ GD&ĐT có quyết định ban hành các bộ SGK mới lớp 1, NXBGDVN đã tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề được tổ chức tại nhiều tỉnh thành. Các thầy cô giáo trực tiếp dạy học ở lớp 1, các cán bộ quản lí giáo dục đã được tiếp cận làm quen với các bộ SGK mới của NXBGDVN, để trên cơ sở đó, khi Bộ ban hành chính thức thông tư hướng dẫn về việc chọn SGK, các cơ sở giáo dục sẽ nhanh chóng có được sự lựa chọn chính xác bộ SGK phù hợp, hiệu quả.

Các cuộc hội thảo như thế được tổ chức tại Kiên Giang, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Sơn La, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp, Lào Cai... đã thu hút gần 3.000 giáo viên tiểu học trực tiếp đứng lớp và các thầy cô làm công tác quản lí giáo dục.

Bên cạnh đó, NXBGDVN đã mời gần 50 lượt các Tổng chủ biên, Chủ biên SGK mới báo cáo về nội dung, phương pháp, cấu trúc của SGK mới. Qua đó, giáo viên có được những thông tin hết sức chi tiết về các bộ SGK mới, có thể đưa ra những ý kiến nhận xét, đánh giá về hiệu quả của các bộ SGK mới.

Sau đợt tổ chức các hội thảo chuyên đề như thế sẽ là đợt tập huấn giáo viên khai thác và sử dụng SGK mới, đồng thời NXBGDVN sẽ triển khai kho tài nguyên học liệu điện tử phục vụ giáo viên.

Giáo dục - PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam: 'Chúng tôi cam đoan không để thiếu, sốt sách giáo khoa' (Hình 2).

Sách Toán và Tiếng Việt tập 1 của Nhà xuất bản Giáo dục.

Việc biên soạn tài liệu giới thiệu tập huấn SGK mới được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trước hết, đó là việc chuẩn bị nội dung, thiết kế, in ấn hàng chục ngàn bản catalogue, tài liệu giới thiệu khái quát nhất về những điểm nổi bật của các bộ SGK của NXBGDVN. Trong các cuộc hội thảo, các tài liệu này đã được phát một cách rộng rãi đến các nhà quản lí giáo dục, các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp trong các cuộc hội thảo. Bên cạnh đó là giới thiệu năng lực của NXBGDVN trong việc đồng hành và hỗ trợ giáo viên thực hiện SGK mới, năng lực cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời SGK mới đến học sinh toàn quốc.

Trước mắt NXBGDVN dự kiến sẽ cung cấp miễn phí một số sách giáo viên qua hình thức phát không thu tiền sách giấy và đưa lên mạng internet. NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch cung ứng 40.000 bản SGK tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho giáo viên và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc tiếp cận được với các bộ SGK mới.

Ông đánh giá ra sao về băn khoăn cho rằng đơn vị của mình vẫn chiếm phần lớn thị phần thì khả năng thao túng thị trường, làm giảm cạnh tranh sẽ khiến giá sách giáo khoa tăng cao?

Xin được trả lời, không phải mọi thứ đều được tính vào SGK; NXBGDVN phải tính toán, cân đối phân bổ hợp lý các chi phí, thậm chí bù đắp để làm sao các sản phẩm của mình có giá cả hợp lí nhất, phù hợp với mức sống của đại đa số người dân theo phương châm phục vụ sự nghiệp giáo dục là mục tiêu hàng đầu.

Kế đó, NXBGDVN đã lập và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hơn trong việc tặng SGK cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, tặng sách cho các thư viện, tủ sách dùng chung ở những địa bàn khó khăn. Năm học 2019-2020, NXBGDVN đã trao tặng 25.000 bộ SGK cho HS có hoàn cảnh đặc biệt trên cả nước. Năm học 2020 – 2021, năm đầu tiên thực hiện chương trình – SGK mới, NXBGDVN sẽ tiếp tục công việc có ý nghĩa xã hội tốt đẹp này.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

 

 

Nhà xuất bản Giáo dục lên tiếng về thông tin giá sách giáo khoa mới tăng cao

Thứ 3, 26/11/2019 | 14:18
Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, 24 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam. Trước thông tin về việc thay đổi về kích thước, chất lượng in ấn, hình thức minh họa… sẽ khiến giá sách giáo khoa mới tăng cao hơn, đại diện NXB này đã lên tiếng.

Sách giáo khoa môn giáo dục thể chất: "Không cần thiết"

Thứ 4, 16/10/2019 | 10:15
GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng: “Môn Giáo dục thể chất chỉ nên có sách hướng dẫn cho giáo viên, còn sách giáo khoa cho học sinh thì không cần thiết. Bởi vì, học sinh tham gia giờ thể dục đã có sự hướng dẫn của các thầy cô".

NXB Giáo dục Việt Nam thông báo không tăng giá SGK

Thứ 4, 06/03/2019 | 21:56
Chiều 6/3, NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản về việc triển khai kế hoạch phát hành sách giáo khoa năm học 2019-2020.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.