Phá nát sân khấu vì ông bầu 'treo đầu dê bán thịt chó'

Phá nát sân khấu vì ông bầu 'treo đầu dê bán thịt chó'

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao hàng loạt chương trình 'ca nhạc tạp kỹ' kém chất lượng, có dấu hiệu lừa đảo, tổ chức biểu diễn theo kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' lại nở rộ những ngày cuối năm tại nhiều địa phương trong cả nước.

Những ngày qua, người dân tại tỉnh Bến Tre vẫn chưa hết xôn xao, bàn tán về vụ hơn 2.000 người dân ngụ trên địa bàn bị lừa xem ca nhạc, không có "ngôi sao"... như quảng cáo do công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Thanh Phong (trụ sở tại 38 Bạch Vân, phường 5, quận 5, TP.HCM) đứng ra tổ chức. Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc gửi đến báo ĐS&PL, PV tìm đến tỉnh Bến Tre để tìm hiểu thực hư câu chuyện "lừa đảo" gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Hơn 2.000 người dân ăn "quả lừa"

Nhiều người dân ngụ tại huyện Ba Tri bức xúc cho biết: "Vào đêm ngày 15/12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bến Tre, "ông bầu" Nguyễn Minh Tuấn (hay còn gọi Tuấn "bánh cam") lấy danh công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Thanh Phong tổ chức chương trình "ca nhạc tạp kỹ" với tên gọi "Chúc mừng năm mới 2013 - Đỉnh cao âm nhạc - Giải trí Việt xuyên đất Việt".

Được biết, chương trình sẽ có sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Hoài Linh, Cẩm Ly và 13 ca sĩ, nhóm hài nổi tiếng khác. Tính đến thời điểm còn 50 phút nữa thì chương trình diễn ra có khoảng 400 người dân mua vé với giá 80 ngàn đồng/vé. Còn tại sân vận động thị trấn Ba Tri có hơn 1.600 người mua vé với giá 60 ngàn đồng/vé. Tuy nhiên, tất cả người dân ở đây đã bị đơn vị tổ chức "lòe" trắng trợn.

Bà Nguyễn Thị Cúc (56 tuổi, ngụ TP. Bến Tre) cho biết, vào thời điểm chuẩn bị diễn ra chương trình "ca nhạc tạp kỹ" do "ông bầu" Nguyễn Minh Tuấn tổ chức, người dân ở khắp nơi trên địa bàn sắp xếp công việc của mình đến nơi mua vé. Họ hi vọng được tận mắt ngắm nhìn các ngôi sao và được xem các tiết mục ca nhạc đặc sắc. Nhưng đến khoảng 20h30', người dẫn chương trình thông báo là các "ngôi sao" góp mặt trong chương trình không có mặt do bận công việc và sẽ biểu diễn vào đêm sau.

Không chỉ vậy, người dân phải "ngậm đắng nuốt cay" khi tiết mục mở màn là một ca sĩ "không ai biết" với giọng ca "dở tệ". Khi chương trình diễn ra gần một nửa thì nhiều người đã la ó, đòi trả lại tiền, lao lên sân khấu đập phá đồ đạc, tháo gỡ phông màn ném xuống đất... Nhiều khán giả thấy cảnh lộn xộn nên bỏ về trước. Số khác đập phá bàn ghế, loa, phương tiện biểu diễn. Không chỉ vậy, nhiều người còn lấy đi vật dụng tại hiện trường để "gỡ gạc tiền vé".

Xã hội - Phá nát sân khấu vì ông bầu 'treo đầu dê bán thịt chó'

Người dân tập trung trước cơ quan chức năng phản ánh sự việc.

Sau khi xảy ra vụ việc, nhiều nạn nhân phẫn nộ kiên quyết gặp lãnh đạo Trung tâm văn hóa tỉnh Bến Tre để đòi lại tiền vé. Ai cũng bày tỏ sự tức giận vì bị lừa gạt trắng trợn. Trình bày với PV, bà Võ Thị Trang (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm) giận dữ kể lại: "Hôm đó, cả nhà tôi và những nhà hàng xóm kéo nhau lên đây coi hát. Vì nghe tin có Hoài Linh nên gia đình rất háo hức. 6h chiều, cả nhà tôi đã mua vé và giữ ghế chờ sẵn rồi, vậy mà...".

Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm) cho hay: "Gia đình chúng tôi có mặt tại sân diễn từ lúc 6h chiều. Chúng tôi mua tổng cộng 22 vé, thuê 22 cái ghế. Tổng chi phí là hơn 2 triệu đồng. Trái với sự hồ hởi của gia đình, chúng tôi ăn phải "quả lừa" từ những người tổ chức chương trình".

Được biết, bà Ngô Thị Nhung (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), chủ nhân dàn âm thanh, ánh sáng và 700 cái ghế nhựa dù không phải là người đứng ra tổ chức chương trình nhưng cũng bị "vạ lây". Bà Nhung cho hay: "Tôi cho ông bầu Tuấn thuê để diễn ở đây với giá 12 triệu đồng. Nhưng ông ta chỉ đưa trước có 3 triệu đồng và hẹn xong xuôi tính toán hết. Thế nhưng, những người dân quá khích đã lấy hết sạch tài sản của tôi. Giờ ông Tuấn không liên hệ được, tôi mất trắng hết 400 triệu đồng mà không biết kêu ai".

Hàng loạt chương trình "treo đầu dê, bán thịt chó"

Bên cạnh vụ việc hơn 2.000 người dân ở tỉnh Bến Tre xem chương trình "ca nhạc tạp kỹ" lừa đảo không có "ngôi sao" như quảng cáo, thời gian qua, tại nhiều địa phương khác trong cả nước xuất hiện hàng loạt chương trình có thủ đoạn là "treo đầu dê bán thịt chó". Điển hình nhất là vụ việc hàng ngàn người dân tỉnh Kom Tum xem phải chương trình biểu diễn xiếc... hụt khi đến giờ biểu diễn mà sân khấu vẫn trống trơn.

Nhiều người dân ngụ tỉnh Kom Tum cho biết vào đêm 15/12, hàng ngàn người dân kéo về rạp 16-3 (đường Hoàng Văn Thụ, phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum) để xem chương trình "Ảo thuật - Xiếc hài đặc biệt" do công ty tổ chức biểu diễn N.V. (TP.HCM) phối hợp với hội Cựu chiến binh TP. Kon Tum tổ chức biểu diễn. Ban tổ chức quy định giá vé được bán 100 ngàn đồng/hai người, trên vé ghi rõ thời gian biểu diễn vào lúc 19h30' ngày 15/12.

Thế nhưng, đến giờ biểu diễn, người dân ngơ ngác nhìn khắp nơi vì phía trên sân khấu vẫn trống trơn. Thậm chí, đến MC cũng không có. Khán giả chờ đợi đến hơn 20h, hết kiên nhẫn, một số người đã có hành vi gây rối. Khi đó, ban tổ chức rạp phải nhờ lực lượng công an đến can thiệp thì khán giả mới chịu ra về. Trong đó, có nhiều người dân đã vượt hàng trăm cây số để về Kon Tum để xem xiếc. Nhiều thầy cô giáo tại các xã vùng sâu, vùng xa đi xem xiếc theo đơn vị đành lủi thủi ra về.

Chưa dừng lại đó, hàng trăm người dân ở TP. Nha Trang vừa ăn phải "quả lừa" của ban tổ chức chương trình ca nhạc được quảng bá rầm rộ là có sự tham gia của các ca sĩ nhí trong chương trình Đồ Rê Mí do VTV tổ chức. Ông Trần Văn Bảy (54 tuổi, ngụ TP. Nha Trang), tức giận cho biết: "Chương trình ca nhạc "Thiên đường tuổi thơ" liên tục được ban tổ chức quảng cáo rầm rộ tại TP. Nha Trang, trên băng rôn quảng bá có in hình các ca sĩ nhí đạt giải ở chương trình Đồ Rê Mí của VTV sẽ tham gia và tờ rơi phát cho người dân cũng có in hình rõ ràng. Vì rất mê chương trình Đồ Rê Mí nên hàng trăm người dân bỏ tiền ra mua vé để xem. Tuy nhiên, đêm 15/12, chương trình diễn ra tại Nhà thi đấu Khánh Hòa, hàng trăm phụ huynh và khán giả nhí đã thất vọng, bức xúc và bỏ về khi chương trình chưa được một nửa".

PV ghi nhận thông tin từ nhiều người dân đến xem chương trình vào đêm 15/12, tại buổi biểu diễn không có ca sĩ nhí của Đồ Rê Mí tham dự như băng-rôn quảng cáo rầm rộ những ngày qua. Trong chương trình chỉ có một số ca sĩ nhí ở phía Nam biểu diễn nhưng chỉ hát 2 bài theo đĩa nhạc. Bên cạnh đó, khâu tổ chức hết sức cẩu thả, lộn xộn, bát nháo... như một cái chợ.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho biết mình bị ban tổ chức chương trình lừa đảo vì sự nhập nhằng trong việc phát hành vé miễn phí nhưng không nói rõ là trẻ trên 8 tuổi phải mua vé giá 50 ngàn đồng, phụ huynh là 100 ngàn đồng khiến họ rất bất ngờ khi đưa con đến xem. Hiện một số băng-rôn quảng bá cho đêm diễn vẫn còn treo trên các tuyến đường ở TP. Nha Trang.

Bức xúc vì hàng loạt vụ lừa đảo xảy ra

Theo tìm hiểu của PV, các vụ việc trên là số ít các vụ lừa đảo được các cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua. Tại nhiều địa phương khác trong cả nước hiện có hàng loạt chương trình tổ chức chiêu "treo đầu dê..." để lôi kéo khán giả tới điểm biểu diễn. Nhiều người dân tại tỉnh Đăk Lăk khi nghe PV đặt vấn đề thì tỏ ra vô cùng bức xúc. Họ cho biết đã rơi vào tình trạng trên nhiều lần. Nhưng vì giá giá khoản vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn, có làm căng cũng không thể lấy lại được tiền nên đành "nuốt cục tức" và quyết cạch mặt đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn. PV liên lạc với một số người dân ở Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau... cũng được họ cho biết tình trạng trên thường xuyên xảy ra.

T. Trịnh - T. Nguyên