Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo phát triển thủy điện mà không phá môi trường

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo phát triển thủy điện mà không phá môi trường

Thứ 3, 12/01/2021 | 15:26
0
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của EVN.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, năm 2020, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực vượt qua, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là thực hiện tốt nhiệm vụ điều phối, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện và thị trường điện đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác tối ưu các nhà máy điện trong hệ thống.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “EVN đã đóng góp vai trò trụ cột trong việc phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân để phát triển nguồn điện, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất điện như than, khí, dầu, đáp ứng cho nhu cầu điện của đất nước”.

Diễn đàn - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo phát triển thủy điện mà không phá môi trường

Toàn cảnh Hội nghị.

Bước sang năm 2021, năm khởi đầu cho giai đoạn phát triển 2021-2025, với mục tiêu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, EVN sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức.

Thứ nhất là hệ thống pháp luật liên quan, đặc biệt là các cơ chế, chính sách cho phát triển ngành điện còn nhiều bất cập, trong đó đáng chú ý là vẫn đề bảo lãnh vay vốn của tập đoàn, vốn đầu tư cho phát triển ngành điện rất lớn, nhưng việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn. Dự án hàng tỷ USD nhưng rất thiếu vốn. Bên cạnh đó là yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao, trong khi công nghệ của một số nhà máy đã lạc hậu, để đáp ứng yêu cầu phải đầu tư các nguồn điện sạch, giá cao như điện mặt trời…

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh “các nguồn nhiên liệu sơ cấp truyền thống trong nước như than, thuỷ điện, khí tự nhiên ngày càng cạn kiệt… trong khi nhu cầu phát triển nguồn điện ngày càng lớn. Và EVN phải đảm bảo phát triển thủy điện mà không phá môi trường, không tạo ra lũ lụt, ảnh hưởng tới người dân”

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu EVN đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, để giảm bớt sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu sơ cấp nước ngoài. Tập trung bảo đảm vững chắc an ninh cung ứng điện; cung cấp đầy đủ điện năng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. “Nếu giá điện cao thì sản phẩm Việt Nam không cạnh tranh được”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải phát triển hạ tầng ngành điện đồng bộ, thông minh và hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN. Đặc biệt là đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

“EVN phải khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước kết hợp với xuất, nhập khẩu năng lượng hợp lý; triệt để thực hành tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là thực hiện thị trường hóa giá điện nhằm đạt mục tiêu khuyến khích đầu tư cho phát triển ngành điện, thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, bảo đảm kết hợp hài hoà giữa các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội của Nhà nước và mục tiêu sản xuất kinh doanh, tự chủ tài chính của các doanh nghiệp ngành điện. Đảm bảo đưa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào vận hành chính thức từ năm 2023.

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân trong ngành Điện lực Việt Nam.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, ngành điện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến hệ thống pháp luật, đặc biệt là các cơ chế, chính sách cho phát triển ngành điện còn nhiều bất cập. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hiện các nguồn nhiên liệu sơ cấp truyền thống trong nước ngày càng cạn kiệt (than, thuỷ điện, khí tự nhiên…) trong khi nhu cầu phát triển nguồn điện ngày càng lớn. Thủy điện có khoảng 28.000MW tiềm năng, nhưng chúng ta đã khai thác được 20.000 MW rồi.

"Đây là nguồn tài nguyên rất quý giá, các nước trên thế giới người ta quý từng giọt nước để làm thuỷ điện. Chúng ta phải tính toán làm sao đảm bảo phát triển thuỷ điện, nhưng tuyệt đối không phá huỷ môi trường, không tạo ra lũ lụt, sạt lở đất, làm ảnh hưởng đến người dân. Bên cạnh đó, còn nhiều dự án nguồn điện lớn chậm tiến độ, từ đó ảnh hưởng đến đảm bảo an ninh năng lượng. Việc phân bổ nguồn điện và phụ tải còn lệch pha giữa các vùng, miền, cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

N.Giang

Người dân khốn khổ vì… thủy điện

Thứ 6, 08/01/2021 | 10:12
Thủy điện thi công khiến hàng chục héc-ta hoa màu của người dân bị vùi lấp nghiêm trọng. Điều khiến người dân lo ngại, thủy điện vận hành làm nguồn nước cạn kiệt.

Yêu cầu làm rõ quy trình xả lũ của 2 nhà máy thủy điện

Thứ 7, 05/12/2020 | 14:51
Ngoài việc thống kê thiệt hại, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương làm việc với 2 nhà máy thủy điện.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.