Phản cảm trào lưu đốt tiền

Phản cảm trào lưu đốt tiền "cho vui"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Những tờ polymer 500, 200, 100 nghìn đồng được các "Công tử Bạc Liêu" đốt không thương tiếc để chứng tỏ đẳng cấp dân chơi.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng lan truyền nhiều clip thanh niên đốt tiền để làm trò tiêu khiển. Đặc biệt, mới đây trên trang youtube đăng tải clip một thanh niên đốt ba tờ tiền mệnh giá lớn đang khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Pháp luật - Phản cảm trào lưu đốt tiền 'cho vui'Nam thanh niên mang tiền ra đốt. Ảnh chụp từ clip

Trong clip, người thanh niên này cầm 4 tờ tiền, với mệnh giá lần lượt là 100.000, 50.000 và hai tờ 10.000 đồng rồi châm lửa. Người quay clip là một cô gái. Cô vừa quay vừa nhắc chàng trai chìa tờ 100.000 đồng ra để lên hình cho rõ.

Sau khi các tờ tiền với tổng trị giá 170.000 đồng cháy hết, người thanh niên đốt tiền xuất hiện với nụ cười tươi rói như muốn khoe chiến tích. Cho đến nay, clip trên đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem và cả trăm lời bình luận bên dưới. Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng đây là hành động điên rồ, không biết quý trọng đồng tiền.

Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội cho biết: "Hành vi đốt tiền của nhiều thanh niên là hành vi vi phạm pháp luật. Họ cứ nghĩ, tiền của tôi, tôi đốt, tôi vứt đi thì kệ tôi, nhưng họ không biết rằng họ đang phá hoại tài sản của xã hội. Cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà trường nơi em đó đang theo học cũng phải chịu trách nhiệm giáo dục. Đây không chỉ là chuyện trêu đùa mà đó là biểu hiện của việc coi thường đồng tiền, coi thường sức lao động. Nó là biểu hiện của một người có thể làm những việc không tốt cho xã hội.

Thành viên mang tên Binhyen hanh phuc chia sẻ "Mấy đứa này sống chi cho chật đất nhỉ. Trong khi đó có rất nhiều người cực khổ để kiếm tiền. Có người còn không tiếc thương sức khỏe chỉ để kiếm tiền lo cho gia đình thế mà bọn nó có tiền lại đem đốt không biết thương tiếc. Tức thật."

Một thành viên khác cũng tức giận "Có biết đang có bao nhiêu mảnh đời cơ cực ngoài xã hội cần những đồng tiền này để sống tạm bợ qua ngày không! ". "Đem tiền đó mà cho người nghèo sẽ được cám ơn. Còn chơi trò khoe của này chỉ đáng bị chửi".

Thể hiện đẳng cấp bằng xe sang, điện thoại xịn, bồ chân dài vẫn khiến các "công tử" chưa thỏa mãn. Một bộ phận giới trẻ đang có trào lưu đốt tiền để thể hiện mình giàu có, mình không thiếu tiền. Clip vừa được đăng mới đây không phải là trường hợp đầu tiên đốt tiền "cho vui".

Trước đó, trên một diễn đàn dành cho giới công nghệ, một thành viên cũng bị lên án khi đăng ảnh đốt một tập tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng. Gõ từ khóa đốt tiền lên thanh công cụ tìm kiếm Google có thể thấy hiện ra hàng loạt các clip đốt tiền chơi. Đây đang trở thành một trào lưu đáng phê phán của giới trẻ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Phạm Vũ Quang (VP luật sư Vũ Quang và cộng sự) cho biết: Tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 130/2003/QĐ-TTG ngày 30/6/2003 về việc bảo vệ tiền Việt Nam đã ghi rõ: Hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào cũng đều bị nghiêm cấm.

Tại điều 10 của quyết định này cũng ghi Tổ chức, cá nhân vi phạm Quyết định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Luật sư cũng cho biết, trừ những trường hợp người tâm thần không làm chủ được hành vi, từ trước đến nay đã nhiều trường hợp bị xử lý vì tội hủy hoại tiền tệ.

Bảo Ngọc


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.