Phản ứng của khối Tây Phi về kế hoạch 3 năm của phe đảo chính

Thứ 2, 21/08/2023 | 10:54
0
Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã đưa ra quan điểm khi chính quyền quân sự Niger đề xuất chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự trong 3 năm.

Các lãnh đạo ECOWAS hôm 18/8 đã nhất trí về "ngày can thiệp" vào Niger.

Trả lời phỏng vấn trên đài BBC, Abdel-Fatau Musah, ủy viên phụ trách vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh ECOWAS, bác bỏ đề xuất của chính quyền quân sự Niger.

Hôm 19/8, tướng Abdourahamane Tchiani, lãnh đạo chính quyền quân sự ở Niger, nêu mốc thời hạn 3 năm để chuyển giao quyền lực. 

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, tướng Tchiani nói: "Chúng tôi không có tham vọng thâu tóm quyền lực. Thời gian khôi phục nền dân chủ ở Niger kéo dài không quá 3 năm. Các đảng phái chính trị được khuyến khích đưa ra các đề xuất và trong 30 ngày sẽ có kế hoạch chuyển giao quyền lực một cách chi tiết".

"Mọi nỗ lực can thiệp quân sự nhằm vào Niger sẽ không phải là cuộc dạo chơi trong công viên như nhiều người lầm tưởng", tướng Tchiani tuyên bố.

Ông Musah, ủy viên ECOWAS, nói tuyên bố trên chỉ là cách tướng Tchiani tung hỏa mù đối với các nỗ lực đối thoại và ngoại giao.

Mali và Burkina Faso là hai nước láng giềng ủng hộ chính quyền quân sự Niger.

"ECOWAS không chấp nhận bất cứ cuộc chuyển giao quyền lực kéo dài nào ở khu vực. Chính quyền quân sự Niger phải giao lại quyền lực một cách sớm nhất", ủy viên Musah nói. "Phe đảo chính càng trao lại quyền lực cho người dân càng sớm và tập trung vào trách nhiệm chính là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Niger thì càng tốt cho họ".

Ông Musah nói thêm rằng, "khía cạnh quân sự đang được ECOWAS chú trọng". ECOWAS đã nêu quan điểm can thiệp quân sự vào Niger nếu các nỗ lực đàm phán không đạt kết quả.

Hôm 19/8, Kassoum Coulibaly, Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso, quốc gia láng giềng ủng hộ chính quyền quân sự Niger, nói rằng ECOWAS đã sẵn sàng cho giải pháp quân sự. 

"Chúng tôi dự đoán ECOWAS có thể can thiệp quân sự ở Niger vào bất cứ thời điểm nào", ông Coulibaly nói, theo hãng thông tấn Nga TASS. "Chúng tôi ủng hộ chính quyền quân sự và sẵn sàng cùng Niger đối mặt với bất cứ cuộc can thiệp nào từ bên ngoài".

Ông Coulibaly cũng cho biết, Burkina Faso có thể cân nhắc rút khỏi khối Tây Phi. Quốc gia này đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên vì ủng hộ đảo chính ở Niger. "Chính sách của khối với Niger là không thể chấp nhận được", ông Coulibaly nói thêm.

Hôm 18/8, Burkina Faso và Mali đã đưa máy bay quân sự tới Niger nhằm thể hiện sự ủng hộ đồng minh.

Đăng Nguyễn - Punch News

Cùng chuyên mục

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.

Ford Việt Nam kích cầu mua sắm bằng việc kéo dài bảo hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:22
Hãng Ford thay đổi ưu đãi cho khách hàng Việt bằng các chính sách kéo dài thời hạn bảo hành thay vì giảm giá.

Vợ kém 17 tuổi của Hồ Quang Hiếu đẹp mặn mà chụp ảnh dưới nước

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:20
Tuệ Như tiếp tục nhận được nhiều lời khen của công chúng với khoảnh khắc khoe dáng dưới nước cực kỳ ấn tượng.

Siêu thị điện máy giảm giá loạt điều hoà đến 59%, chỉ còn hơn 4 triệu đồng/chiếc

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:03
Không chỉ giảm giá đến 59%, khách hàng còn được miễn phí công lắp đặt, tặng phiếu mua hàng, 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày và nhiều ưu đãi khác nhằm kích cầu mua sắm.

Vì sao nam giới có con rồi vẫn vô sinh?

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:31
Ngay cả khi nam giới đã lập gia đình và có con thì việc thăm khám vô sinh định kì là rất cần thiết.