Phản ứng của Kiev sau khi Mỹ không đạt thỏa thuận bổ sung ngân sách hỗ trợ Ukraine

Thứ 2, 02/10/2023 | 12:18
0
Ukraine ngày 1/10 bày tỏ sự tin tưởng rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách mà không có khoản hỗ trợ Ukraine.

Ông Zelensky gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng vào ngày 22/9.

Theo New York Times, dự luật chi tiêu được Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật vào ngày 30/9 không có ngân sách hỗ trợ Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu đề xuất Quốc hội duyệt chi 24 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Thượng viện Mỹ sau đó đưa ra đề xuất giảm mức hỗ trợ xuống còn 6,2 tỷ USD nhưng đề xuất này đã bị gác lại.

Theo báo Mỹ, diễn biến này cho thấy đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện đang ngày càng suy giảm sự ủng hộ Kiev. Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới văn phòng Quốc hội Mỹ để hối thúc các nhà lập pháp tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 1/10 đã đưa ra phản ứng về việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách mà không có các khoản hỗ trợ Ukraine.

“Tất cả các đối tác quan trọng của chúng tôi đều thể hiện sự quyết tâm hỗ trợ Ukraine", Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, cho biết. “Phái đoàn Ukraine trở về từ Mỹ với sự tin tưởng rõ ràng rằng không có thay đổi nào về sự hỗ trợ.”

Cùng ngày, ông Zelensky một lần nữa ám chỉ rằng xung đột sẽ còn kéo dài, và rằng Ukraine đang ở trước "ngã rẽ lịch sử".

"Không ai có thể ngăn cản ý chí, sự quyết tâm của chúng ta, sẽ không có thời hạn kết thúc hay điểm dừng cuối cùng về việc chúng ta ngừng chiến đấu, trừ khi chúng ta giành chiến thắng", ông Zelensky tuyên bố.

Hôm 1/10, Ukraine đã dành một phút mặc niệm trên toàn quốc để tưởng nhớ các binh sĩ thiệt mạng trong xung đột. Ông Zelensky nói Ukraine sẽ tổ chức sự kiện tưởng niệm hàng năm. Lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương), chuông nhà thờ vang lên và người dân dừng lại trên đường phố thủ đô trong phút mặc niệm.

Trong tuyên bố mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sớm thông qua một dự luật riêng biệt khác để bổ sung ngân sách hỗ trợ Ukraine.

"Tôi đảm bảo với các đồng minh của Mỹ và người Ukraine, rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ”, ông Biden nói trong bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết, Hạ viện Mỹ có thể thảo luận về dự luật khác bổ sung ngân sách cho Ukraine trong tuần này, nhưng không rõ mức hỗ trợ là bao nhiêu.

Về phần minh, ông McCarthy nói rằng, ưu tiên của đảng Cộng hòa hiện nay là ổn định an ninh biên giới, đối phó với dòng người di cư.

"Tôi có thể đồng ý tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng sẽ không có gói hỗ trợ nào đáng kể nếu như vấn đề an ninh biên giới không được giải quyết", ông McCarthy nói.

Đăng Nguyễn - New York Times

Cùng chuyên mục

Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Chủ quán giải trình gì với cơ quan chức năng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:52
Theo UBND phường Đề Thám, chủ quán bánh mì chảo Cột Điện Quán cơ sở Thái Bình đã lên làm việc với tổ liên ngành.

Bentley dừng sản xuất động cơ V8 4.0L tăng áp kép: Chia tay biểu tượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:52
Thị trường Việt Nam sẽ “cập bến” những chiếc siêu xe độc bản cuối cùng sử dụng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L.

Hà Nội: Truy tìm người đàn ông lái thử ô tô rồi bỏ chạy

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:20
Hẹn gặp để mua ô tô, người đàn ông yêu cầu lên lái thử, rồi điều khiển xe bỏ chạy trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

MSI trình làng Mini PC có khả năng chịu được nhiệt độ đến -20 độ C

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:22
MSI vừa ra mắt mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp có môi trường khắc nghiệt.

Con gái ông Trump đẹp như nữ thần với đầm đỏ rực

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
Ivanka Trump gây chú ý với loạt ảnh diện váy hai dây, khoe body gợi cảm trong một sự kiện gần đây.