Phát hiện dầu khoáng trong áo ngực có chất gây ung thư

Phát hiện dầu khoáng trong áo ngực có chất gây ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Viện hóa học vừa phát hiện túi chất lỏng trong áo ngực có chứa PAH là chất gây ô nhiễm, có thể khiến con người bị ung thư, gây dị dạng và quái thai.

Sau công bố của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Đà Nẵng), Viện Hóa học (Viện KH&CN Việt Nam) cũng đã có kết quả phân tích chất lạ trong áo ngực đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Xã hội - Phát hiện dầu khoáng trong áo ngực có chất gây ung thư

Ngày 6/11, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Đà Nẵng) công bố chất "lạ" trong áo ngực của Trung Quốc bao gồm nhựa polystyrene bọc ngoài, bên trong là dầu khoáng - mineral oil.

Ngày 7/11, Ông Vũ Đức Lợi, phó viện trưởng Viện Hóa học, thuộc Viện KH&CN Việt Nam, cho biết, kết quả của Viện Hóa học cho thấy thành phần của chất rắn màu trắng là nhựa tổng hợp polystyren, thường gọi là nhựa PS. Còn dung dịch trong suốt là dầu khoáng, phụ phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ. Kết quả phân tích này trùng khớp với kết quả của Trung tâm ở Đà Nẵng.

TS. Lợi cho biết, điều đáng chú ý là trong túi chất lỏng có chứa polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH).

Theo một số tài liệu, PAH là hợp chất đa vòng thơm ngưng tụ. Đây là chất gây ô nhiễm, có thể khiến con người bị ung thư, gây dị dạng và quái thai. PAH thường có trong dầu mỏ, than đá, và nhựa. Đây là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy nhiên liệu bao gồm nhiên liệu hóa thạch hoặc sinh khối.

Vì đặc tính độc hại của PAH cho sức khỏe, hàm lượng của nó trong dầu khoáng được kiểm soát rất nghiêm ngặt bởi các tiêu chuẩn quốc tế về y tế và thực phẩm.

Tuy nhiên, Viện hóa học mới dừng ở phát hiện định tính chứ chưa nghiên cứu định lượng nên chưa thể kết luận hàm lượng PAH đã đủ gây hại cho người dùng chưa!?

Trước đó Sở Y tế Đà Nẵng cũng chưa có kết quả chất trong áo ngực Trung Quốc có độc hại hay không!?

Ngọc Linh