Phát hiện gian lận phí BOT, nhà đầu tư phải trả lại số tiền sai lệch

Mới đây, tại buổi họp báo quý III/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu phát hiện gian lận thu phí BOT sẽ yêu cầu nhà đầu tư hoàn lại số tiền sai lệch gấp ba lần.

Khi trả lời các câu hỏi của PV về các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, các dự án BOT đều xuất phát từ chủ trương đầu tư, quy mô, cách thức đầu tư sẽ xây dựng được suất đầu tư và ra tổng mức đầu tư. Trong đó, sẽ có các khoản dự phòng trượt giá, dự kiến khoảng 12-18%.

Cùng với đó là dự phòng vốn vay, tỷ lệ vốn vay. Dự án BOT có mức dự phòng thấp nhất cũng phải 500 tỷ đồng, cao có thể lên đến 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do lãi suất vay ngân hàng rất ổn định nên không sử dụng dự phòng. Từ đó, tiền dự toán thấp hơn rất nhiều so với tổng mức đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT)

Đề cập tới thời gian thu phí, ông Trường cho biết, sau khi xây lắp xong sẽ tiến hành quyết toán, mới tính được giá trị đích thực của dự án là bao nhiêu. Khi đó, sẽ lấy giá trị này chia cho mức thu phí thì sẽ ra được năm thu phí.

Khi lưu lượng xe biến động trên dưới 5%, nhà đầu tư sẽ tính toán lại. Ví dụ tăng 5%, thời gian thu phí sẽ ngắn hơn, giảm 5% thời gian thu phí sẽ nhiều lên. Nhà nước quản lý rất chặt chẽ, đảm bảo sẽ không có thất thoát trong các dự án BOT.

Ông Trường cho biết thêm: “Đối với các dự án BOT, tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị Thủ tướng để Nhà nước tham gia khoảng 15-30%. Như vậy, sẽ có hình thức BOT mới hơn, quản lý tốt hơn”.

Bộ GTVT sẽ có ba giải pháp mạnh tay để chấn chỉnh gian lận trong hoạt động thu phí. Thứ nhất, nếu phát hiện gian lận, sẽ yêu cầu nhà đầu tư hoàn lại số tiền sai lệch gấp ba lần.

Nặng hơn, sẽ dừng toàn bộ kíp thu phí và đưa lực lượng thu phí của Nhà nước vào thay thế. Cuối cùng, sẽ dừng thu phí vĩnh viễn, triển khai giải pháp khác để rõ ràng, minh bạch hơn."

Đánh giá về hạ tầng giao thông khi thực hiện các dự án BOT, ông Trường cho rằng, nhờ triển khai một loạt các dự án BOT mà hạ tầng giao thông đã được cải thiện đáng kể.

Thời gian tới, các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT sẽ tiếp tục được triển khai, tuy nhiên, sẽ đảm bảo cho người dân có thể lựa chọn sử dụng hoặc không đường BOT hay nói cách khác, không còn dự án BOT độc đạo. Việc lập dự án đầu tư sẽ chuyển về cho cơ quan thẩm quyền.

An Bùi

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

    Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

  • Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

    Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

  • Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang

    Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang