Phát hiện

Phát hiện "lâm tặc", kiểm lâm nói "cưa nốt cây đó thôi nhé"

Chủ nhật, 24/09/2017 | 14:00
0
Nhóm đối tượng kẹp hai, kẹp ba trên những chiếc xe máy cà tàng kéo nhau vào rừng đốn gỗ. Tiếng cưa máy inh ỏi, cây rừng bị đốn hạ, cắt tỉa vuông vức ngay tại chỗ.

Cách trụ sở UBND xã Chư Krêy, huyện Krông Chro, tỉnh Gia Lai chừng 3km, đứng ngoài trục đường nhựa, PV nghe thấy rõ tiếng máy cưa inh ỏi. Sau mỗi đợt cưa máy gầm rú là âm thanh răng rắc và tiếng cây ngã đổ lao xao. Ngụy trang chiếc xe máy vào bụi rậm, lần theo tiếng máy cưa, chúng tôi băng rừng tìm đến tận nơi xảy ra vụ việc.

Từ trục đường bê-tông men theo lối "xương cá" dẫn vào rừng, chúng tôi phát hiện nhiều điểm gỗ rừng bị đốn hạ được cắt tỉa vuông vức nằm rải rác khắp nơi. Nhiều gốc cây có đường kính khoảng 30-40cm đang rỉ nhựa tươi. Có những chỗ, cây bị quật ngã còn nguyên, cành lá dính liền vào thân, có lẽ nhóm người chưa kịp cắt xẻ.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé'

Gỗ rừng bị đốn hạ trơ gốc.

Càng tiến sâu vào bên trong, tiếng cưa máy mỗi lúc một lớn, nhóm người đang cưa gỗ dần lộ diện. Chọn một khoảng cách an toàn, tìm chỗ nấp kín đáo, chúng tôi quan sát từng hành động của nhóm "lâm tặc". Trước mắt chúng tôi, 2 người đàn ông thay phiên nhau dùng cưa máy hạ hết cây này đến cây khác.

Sau một hồi hì hục cưa, 2 người đàn ông dừng tay nghỉ giải lao uống nước, châm thuốc... nói chuyện, cười đùa rôm rả. Sau đó, một người mở túi nilon lôi ra một sợi dây dù dài nhúng vào lọ đựng chất lỏng màu đen rồi tiến đến vị trí cây mới cưa đổ. Tiếp đó, 2 người cầm chắc 2 đầu dây kéo thật căng, chằng lên theo chiều dài thân cây.

Sau một lúc quan sát, PV hiểu ra họ làm vậy để vạch một đường thẳng in trên thân cây để khi đưa lưỡi cưa vào cắt sẽ không bị lệch, méo. Cách điểm khai thác của hai người không bao xa, một tốp khác cũng cười nói ầm ĩ. Sau đó, sợ bị lộ, PV tìm cách rút lui an toàn.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé' (Hình 2).

Gỗ được cắt vuông vức rải rác nhiều nơi trong rừng.

PV tìm đến trụ sở UBND xã Chư Krêy để phản ánh thông tin. Ông Nguyễn Tường Khang, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong rừng có 2 máy đang làm. Không phải riêng hôm nay, họ đã làm nhiều ngày trước đó. Đó là 2 hộ thuộc diện chính sách đã được xã cho phép. Hôm nay, tôi đi họp nên không biết hiện tại họ có làm không và làm ở khu vực nào. Mấy hôm trước, họ đến xã xin vào khu vực rừng thuộc địa bàn quản lý của xã cưa ít gỗ về gia cố lại nhà".

Lúc này, ông Khang cho gọi kiểm lâm địa bàn để hỏi nhưng cán bộ này lắc đầu... không nắm được. Tuy nhiên, ông Khang quả quyết là 2 hộ chính sách, chứ không có ai dám đem cưa vào rừng đốn hạ gỗ giữa ban ngày.

Xã hội - Phát hiện 'lâm tặc', kiểm lâm nói 'cưa nốt cây đó thôi nhé' (Hình 3).

Chủ tịch xã Chư Krêy trực tiếp lên rừng kiểm tra.

Để xác minh xem nhóm đối tượng đang cưa gỗ có phải 2 hộ chính sách không, vị Chủ tịch xã, kiểm lâm địa bàn cùng PV một lần nữa quay lại hiện trường. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn trái ngược với những gì mà vị Chủ tịch xã cam đoan, nhóm đang cưa gỗ tại rừng không phải 2 hộ dân đã được xã cho phép.

Sau cuộc "đột kích" bất ngờ bắt tại trận nhóm người đang cưa gỗ trái phép, xử lý mà kiểm lâm địa bàn đưa ra là: "Cưa nốt cây đó nữa thôi nhé!".

Trả lời PV, lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Krông Chro khẳng định: "Trên địa bàn không cho phép bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào được phép cưa gỗ dù với mục đích gì. Xã cho dân vào rừng cưa gỗ là trái quy định. Bên cạnh đó, hành động của kiểm lâm địa bàn khi phát hiện sai phạm không có ngăn cản quyết liệt và báo cáo lãnh đạo là thiếu trách nhiệm. Hạt sẽ cho người kiểm tra lại ngay. Nếu có sự việc như PV phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo huyện xử lý kiên quyết".

PV báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ việc đến quý bạn đọc!

Hồ Nam

Tìm con đường lâm tặc đột nhập dễ dàng đốn gọn 43,7ha rừng

Chủ nhật, 17/09/2017 | 07:00
Vụ phá rừng quy mô lớn vừa được phát hiện tại tỉnh Bình Định: Hơn 43,7ha rừng bị lâm tặc tàn phá và tẩu tán gần như toàn bộ gỗ chỉ trong vài ngày.

Làm rõ kẻ tiếp tay lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Buôn Đôn

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:11
Sau bài viết “Cận cảnh rừng phòng hộ Buôn Đôn bị “bức tử”", Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo khẩn cho hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, đoàn Kiểm tra liên ngành 1280 gấp rút xác minh, xử lý.

“Thập diện mai phục” gỗ sưa nơi cửa rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(Nguoiduatin) Thay vì tìm thấy gỗ sưa, người dân phát hiện hàng loạt bơm, kim tiêm và giấy gói ma túy do các nhóm xã hội đen để lại.
Cùng tác giả

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:35
Tây Nguyên đang bước vào đỉnh điểm mùa khô hạn, nắng nóng kéo dài. Tại tỉnh Gia Lai, hàng nghìn ha mía đang độ thu hoạch, người dân lo nguy cơ bị cháy.

Mùa hến về trên Tây Nguyên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 14:29
Khi mực nước tại các hồ thủy xuống thấp, cũng là lúc người dân kéo nhau đi săn “lộc trời”.

Một nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn bị phạt 35 triệu đồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 22:02
Một nữ tài xế bị cơ quan chức năng tước bằng lái, phạt 35 triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn.

Gia Lai: Xử lý nghiêm vụ phá rừng tại xã Kon Chiêng

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:18
Liên quan đến vụ phá rừng trái pháp luật tại xã Kon Chiêng, cơ quan chức năng đã xác định được 2 đối tượng có liên quan.
Cùng chuyên mục

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.