Phát sốt với làm trắng da bằng... cám gạo

Phát sốt với làm trắng da bằng... cám gạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Chị em đang rỉ tai nhau về một loại cám đặc biệt làm da trắng như trứng gà bóc chỉ sau 7 ngày.

Theo lời quảng cáo thì loại mỹ phẩm này được giữ nguyên chất từ cám gạo chất lượng tốt, có khả năng làm trắng, mịn da. Chủ cửa hàng cho biết: “Đây là loại cám gạo được nhập khẩu từ Thái Lan, có tác dụng làm da trắng hồng chỉ sau 7 ngày dùng, với giá 35.000đồng/túi”.

Xã hội - Phát sốt với làm trắng da bằng... cám gạo

Túi cám gạo bày bán trên thị trường

Làm đẹp giá... “bèo”

Theo chân Thu Minh (Đại học Đại Nam, Hà Nội) đi mua cám gạo về làm đẹp mới thấy cách làm đẹp này đang được giới trẻ ưa chuộng. Tại cửa hàng bán mỹ phẩm trên phố Bạch Mai, Hà Nội, có riêng một ngăn dành bày bán cám gạo, và có nhiều bạn trẻ tìm tới mua. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi túi cám gạo được đóng gói như túi bột dành cho trẻ em. Người dùng có thể lấy cám gạo ra tùy lượng để dùng.

Cám gạo có thể kết hợp với sữa tươi, dầu oliu, hay mật ong nguyên chất để tạo một hỗn hợp sánh lỏng. Đây là loại mỹ phẩm được các nữ sinh “rỉ tai” nhau dùng nhiều trong hè này. Trên các mạng xã hội như facebook hay diễn đàn làm cha mẹ, các sản phẩm này được quảng cáo công khai với đầy đủ các thông tin như thành phần, cách sử dụng, giá tiền…

Trên diễn đàn Xinhxinh.vn có nhiều lời giới thiệu về cám gạo cho các chị em: “Mua túi cám về, đổ cám gạo vào một túi vải sạch có dây buộc, buộc miệng túi lại rồi ngâm vào nước ấm chừng vài phút cho thấm đều. Bóp nhẹ túi cho đến khi thấy nước trắng sữa là được. Dùng túi lăn nhẹ nhàng lên mặt, hoặc thả vào bồn tắm để chà lên cơ thể. Sau khi rửa sạch hoặc tắm xong, không nên rửa ngay mà nên để chừng 30 - 60 phút sau mới rửa bằng nước sạch. Kết hợp cám gạo và kem dưỡng phù hợp, da mặt sẽ mịn màng, trắng trẻo như da em bé”.

Thu Minh chia sẻ: “So với những mỹ phẩm trắng da đắt tiền khác thì cám gạo là sản phẩm vừa với túi tiền của bọn em nhất. Các thao tác để đắp lên mặt lại đơn giản. Lớp em, các bạn gái hầu như dùng hết để mong muốn có một làn da trắng mịn trong một thời gian ngắn”. Tại cửa hàng bán cám gạo có nhiều loại như: Bột cám gạo thơm, bột cám gạo nghệ, bột cám mè đen, bột cám thuốc bắc, bột cám gừng… Mỗi loại cám gạo này đều có những thành phần riêng có tác dụng cải thiện làn da khác nhau của từng bạn gái.

Phần ghi hướng dẫn sử dụng ngoài bao bì cũng các tác dụng của cám gạo: “Tinh chất Vitamin cô đặc sẽ thẩm thấu trực tiếp lên bề mặt da, đến tận lớp da trong cùng. Đặc biệt là vitamin A, C, E, H, các vitamin nhóm B... giúp duy trì trạng thái cân bằng và khỏe mạnh cho làn da từ bên trong. Các tinh chất này sẽ chống lại sự hình thành các đốm tăng sắc tố, sửa chữa sự sừng hóa của da, kích thích tái tạo tế bào da mới... Những lời quảng cáo này cũng chính là lý do để thu hút thị hiếu của các bạn gái trẻ.

Xã hội - Phát sốt với làm trắng da bằng... cám gạo (Hình 2).

Bột cám gạo để đắp mặt nạ

Mặt từ trắng chuyển sang mẩn đỏ

Người bán hàng giới thiệu các loại cám nhập khẩu từ nước ngoài như: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… Nhưng khi chúng tôi kiểm tra thì những túi cám này đều ghi chữ tiếng Việt, được đóng gói sơ sài, không ghi rõ đơn vị sản xuất. Ngoài những túi cám gạo được quảng cáo là nhập từ Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc về thì một lượng lớn cám gạo cũng được các chủ cửa hàng mỹ phẩm lấy trong nước.

Theo lời chỉ dẫn của chủ cửa hàng trên phố Bạch Mai, chúng tôi xuống phố Linh Đàm, Hà Nội để tìm đến cơ sở sản xuất Cám gạo B.B. Chủ xưởng cho biết: “Trước kia, xưởng này thu mua gạo xay xát nên có sẵn nguồn thu mua cám gạo. Thấy thị trường đang có nhu cầu tiêu thụ cám gạo làm mỹ phẩm nên gia đình đã huy động anh em làm. Mỗi ngày, không kể khách mua lẻ, cơ sở chúng tôi bán khoảng 50 kg cho các thẩm mỹ viện đặt hàng. Một túi nửa cân cám gạo giá 35.000 - 50.000 đồng có thể dùng tới ba tháng thay thế sữa rửa mặt và sữa tắm hàng ngày".

Hiện nay, các loại cám đa số do các chủ cơ sở tự gia công, bào chế hoàn toàn thủ công và không qua bất cứ cơ quan kiểm định nào. Nên chất lượng của các sảm phẩm cám gạo này vẫn còn là một “ẩn số” cho người tiêu dùng. Chị Vân Anh (chuyên viên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết: “Theo thông tin quảng cáo trên mạng, tôi tìm mua cám gạo về để tắm trắng để cải thiện làn da bắt nắng do đi biển dài ngày. Nhưng sau khi đắp mặt khoảng 30 phút, tôi thấy mặt nóng ran, ngứa ngáy, tôi phải bỏ mặt nạ ra thì thấy mặt đã mẩn đỏ chi chít. Tôi sợ quá đành phải đến bác sĩ da liễu. Phải mất cả tuần sau đó, mặt tôi mới hết mẩn đỏ”.

Mai Anh (sinh viên Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Em đã dùng cám gạo gần 3 tháng với mong muốn cải thiện làm da “bánh mật” của mình nhưng không thấy tác dụng. Các loại mỹ phẩm thiên nhiên như cám gạo chỉ được đóng gói bằng túi ni lông, hộp đựng với chất liệu rẻ tiền nên chỉ sau một tháng sử dụng, các loại bột cám gạo, bột nghệ, đậu xanh... bị nấm mốc. Từ đó, em “cạch” luôn””.

Cần sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng

Trao đổi với PV Người đưa tin, bác sĩ Trần Tiến Minh, Phòng khám da liễu Đống Đa cho biết: “Cám gạo có tác dụng làm cho làn da trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, cần dùng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên. Nếu dùng cám gạo đắp mặt nạ có chất lượng kém, người bán hàng còn trộn thêm rất nhiều nguyên liệu khác như bột sữa, mật ong, thuốc bắc thì không chắc sẽ có tác dụng tốt. Bởi, chưa có chứng minh nào cám kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ tốt cho da. Nếu trộn bừa bãi thì da có thể bị dị ứng. Đặc biệt, với giá bán chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/sản phẩm, khó ai có thể đảm bảo chất liệu được trộn vào đảm bảo chất lượng”.

Lạc Thành