Phát triển loại thuốc giúp người trưởng thành có thể mọc lại răng

Phát triển loại thuốc giúp người trưởng thành có thể mọc lại răng

Thứ 3, 05/09/2023 | 07:15
0
Các nhà khoa học Nhật Bản đang đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển một loại thuốc có khả năng kích hoạt cơ chế khiến răng mọc lại.

Những chiếc răng bị rụng khi đã trưởng thành chỉ có thể thay bằng răng giả. Nhưng trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra cách giúp con người tiếp tục mọc răng.

Loại thuốc mới này hoạt động bằng cách dùng kháng thể để ức chế gien USAG-1. Các nghiên cứu trước đó phát hiện gien USAG-1 đã hạn chế sự phát triển của răng. Do đó, ức chế hoạt động của gien này có thể giúp kích thích sự phát triển của răng, theo Daily Mail (Anh).

Tiến sĩ Katsu Takahashi, Trưởng khoa phẫu thuật răng miệng tại Viện Nghiên cứu Y khoa Bệnh viện Kitano, đã nghiên cứu loại thuốc này từ những ngày còn là sinh viên mới tốt nghiệp, vào đầu những năm 1990.

"Ý tưởng mọc lên răng mới là giấc mơ của mọi nha sĩ", ông Takahashi chia sẻ với tạp chí Nhật Bản The Mainichi, đồng thời nói thêm rằng ông tự tin mình có thể biến điều đó thành hiện thực.

Nhóm nghiên cứu này đã kích thích thành công sự phát triển của răng "thế hệ thứ ba" - sau răng sữa và răng vĩnh viễn - ở chuột và chuồn sương bằng cách nhắm mục tiêu vào gien có tên USAG-1, được phát hiện là hạn chế sự phát triển của răng ở người, chuột.

Bằng cách phát triển một loại thuốc kháng thể trung hòa ngăn chặn hoạt động của USAG-1, nhóm của Takahashi đã khiến răng mọc lại ở chuột và chồn sương.

Các kết quả đầy hứa hẹn này đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature vào năm 2021, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học toàn cầu.

Nhóm tác giả nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người vào tháng 7/2024. Nếu thuận lợi, thuốc sẽ được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân vào năm 2030.

Các nhà quan sát bình luận rằng thuốc mọc lại răng sẽ là một cuộc cách mạng, cung cấp giải pháp thay thế cho những người bị mất răng do sâu răng hoặc bệnh răng miệng nghiêm trọng.

Nếu thuốc thành công, nhóm nghiên cứu dự định sẽ áp dụng trước cho những người mắc bệnh thiếu răng bẩm sinh. Đây là tình trạng mà người mắc không thể mọc đầy đủ toàn bộ hàm răng do vấn đề di truyền.

Căn bệnh này thường xuất hiện cùng với các tình trạng di truyền khác, chẳng hạn như chứng loạn sản ngoài da (khiếm khuyết của tóc, móng tay, răng, da và các tuyến). Phương pháp điều trị phổ biến bao gồm lắp răng giả và trồng nha khoa.

Tình trạng thiếu răng tự nhiên sẽ cản trở các kỹ năng cơ bản như nhai, nuốt và nói từ khi còn nhỏ. Điều đó có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của một đứa trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy bệnh thiếu răng bẩm sinh xuất hiện nhiều ở phụ nữ hơn đàn ông. Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác có bao nhiêu người mắc tình trạng này trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, tình trạng bị rụng răng ở người trưởng thành là rất phổ biến. Thống kê ở Vương quốc Anh cho thấy khoảng 73% người dân nước này đã bị mất ít nhất 1 chiếc răng. Nguy cơ rụng răng sẽ tăng khi chúng ta già đi. Các nguyên nhân gây rụng răng thường là do chấn thương, bệnh lý hoặc lão hóa.

Phương pháp điều trị rụng răng hiện giờ là trồng răng giả. Tuy nhiên, chúng không tồn tại vĩnh viễn và không bền bằng răng thật, theo Daily Mail.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, TTXVN)

Nghiên cứu mới của Mỹ: Muốn khỏe mạnh không nên ăn chuối theo kiểu này

Thứ 6, 25/08/2023 | 21:00
Nhiều người có thói quen ăn chuối kèm với nhiều loại trái cây hay uống sinh tố hỗn hợp có chuối, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra thói quen này không tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu mới: Trái Đất đã vượt qua giới hạn an toàn với con người

Thứ 7, 03/06/2023 | 08:00
Nghiên cứu xác định các hoạt động của con người đã khiến 7/8 ranh giới vượt quá "giới hạn an toàn và đúng mức", đe dọa sức khỏe hành tinh và con người.

Nhìn vào hang rùa, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện sinh vật đáng sợ

Thứ 2, 27/03/2023 | 12:00
Hàng trăm loài ở Đông Nam Hoa Kỳ dựa vào hang rùa để làm nhà của chúng. Tuy nhiên, cá sấu thường không được đưa vào danh sách này.

Nghiên cứu mới, bệnh đậu mùa khỉ gây biến chứng nặng đối với người suy giảm miễn dịch

Thứ 5, 27/10/2022 | 19:00
Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Theo anh nông dân săn con đặc sản làm món "trinh nữ kén chồng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Chẳng cần biết khách ở xa đến có thích món này hay không thì gia chủ vẫn cứ mời, bởi đó là tình cảm chân thành của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.