Phát triển nhà ở phải lưu ý đến biến động dân số gắn với đô thị hóa

Phát triển nhà ở phải lưu ý đến biến động dân số gắn với đô thị hóa

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 29/08/2023 | 17:57
0
Theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, việc xây dựng nhà ở phải đi cùng với sự phát triển dân số không được quá dư và phải gắn với thu nhập thực tế của người dân.

Cần gắn với thu nhập thực tế của người dân

Tham gia góp ý vào dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều 29/8, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) đề nghị nên có nguyên tắc nhà ở phát triển đi theo với quy mô phát triển dân số và quá trình đô thị hóa.

Dẫn chứng về các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc xây dựng nhà ở cùng với sự phát triển dân số không được quá dư. Vì vậy, đại biểu nhận thấy, việc phát triển nhà ở cần lưu ý sự biến động dân số gắn với đô thị hóa.

Nguyên tắc thứ 2, đại biểu Nhân cho rằng, phát triển nhà và cung cấp nhà cho người dân cần gắn với thu nhập thực tế của người dân.

Đối thoại - Phát triển nhà ở phải lưu ý đến biến động dân số gắn với đô thị hóa

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn Tp.HCM).

Đại biểu cũng đề nghị bỏ khái niệm “nhà lưu trú”, nên sử dụng là “nhà ở xã hội”, nhà ở xã hội dành cho công nhân và không nên để nhà lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân đặt trong khu công nghiệp (vì khu công nghiệp chỉ nên tập trung để sản xuất, kinh doanh). Do đó, ông đề nghị ban soạn thảo nên xem xét, cân nhắc các vấn đề này.

Về kế hoạch phát triển nhà cấp tỉnh, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh cần quy định nhà ở thương mại.

Cũng tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên – Huế) nêu rõ, Luật Nhà ở chỉ quy định về nhà ở và kinh doanh nhà ở, đất và kinh doanh đất nên quy định trong Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo đại biểu, các vấn đề cần quan tâm cả lý luận và thực tiễn là xác định quyền sở hữu để chủ sở hữu nhà ở có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt và hưởng lợi ích.

Hiện nay, có nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và nhà chung cư, đại biểu cho rằng cần phân biệt giữa cấu trúc hạ tầng cũng như vị trí hình thành của 3 loại nhà này gắn với chế định về quy mô, công năng nhằm phát huy giá trị của từng loại hạ tầng nhà và tránh bị phá vỡ quy hoạch, không gian mỹ quan...

Bảo đảm chế độ nhà ở cho lực lượng vũ trang

Cho ý kiến về nhà ở cho lực lượng vũ trang trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) nêu rõ, lực lượng vũ trang là lực lượng đặc thù. Vì vậy trước hết cần xác định phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang là trách nhiệm của Nhà nước mà trực tiếp là Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề nghị đối với quy định đối tượng được thuê nhà ở công vụ cần tách riêng đối tượng được thuê nhà ở công vụ thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Đối thoại - Phát triển nhà ở phải lưu ý đến biến động dân số gắn với đô thị hóa (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk).

Về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, đại biểu đề nghị nghiên cứu hiệu chỉnh theo hướng là lực lượng vũ trang được ưu tiên mua thuê, mua nhà ở xã hội; được ưu tiên vay vốn để mua thuê, mua nhà ở xã hội và nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Về kế hoạch phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang, đại biểu đề nghị là cần nghiên cứu theo hướng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí quỹ đất phù hợp để phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Đại biểu Nguyễn Hải Hưng (đoàn Hải Dương) cũng cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều quy định cho đối tượng này, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng vũ trang trong vấn đề nhà ở.

Nêu góp ý, đại biểu đề nghị bổ sung lực lượng vũ trang được hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho các đối tượng trong lực lượng vũ trang.

Tại điều 102 về đất để phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, đại biểu đoàn Hải Dương đề nghị bổ sung 1 khoản: Đất quốc phòng, an ninh do các đơn vị quân đội công an đang sử dụng nhưng trong quy hoạch không có nhu cầu sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở theo quy định của Luật Đất đai để phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Giá nhà ở Việt Nam đang gấp 23,5 lần thu nhập mỗi năm của hộ gia đình

Thứ 3, 29/08/2023 | 16:15
Theo các đại biểu Quốc hội, nhà ở vẫn là mong ước của rất nhiều người lao động, nếu giải quyết tốt, sẽ tạo an tâm cho người lao động để họ gắn bó hơn với công việc.

ĐBQH: Việc đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai đang rất lộn xộn

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:55
Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhà ở là tài sản lớn đối với người dân, nếu không quy định rõ ràng về tiền đặt cọc thì người mua sẽ mất một khoản tiền lớn.

Đặt cọc bất động sản tối đa không quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:49
Sáng 29/8 hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Sửa Luật Nhà ở: Đảm bảo chỗ ở cho mọi công dân theo quy định

Thứ 7, 26/08/2023 | 15:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục cân nhắc kỹ lưỡng về nội dung quy định liên quan đến việc dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Cùng tác giả

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.
Cùng chuyên mục

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.