Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 10kg

Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 10kg

Thứ 2, 18/07/2022 | 19:15
0
Sau khoảng 2,5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách thành công, cắt khối u buồng trứng nặng 10kg cho nữ bệnh nhân 26 tuổi.

Người phụ nữ phát hiện khối u "khổng lồ" sau sinh

Ngày 18/7, BS.CKII. Bùi Nam Ơn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cắt khối u buồng trứng nặng 10kg cho nữ bệnh nhân 26 tuổi.

Trường hợp bệnh nhân nói trên là H’R.N.E. (SN 1996, trú tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

Thông tin từ bệnh nhân H’R. cho biết, khi mang thai con đầu lòng khoảng 1 tháng, chị đi khám thì biết mình bị khối u buồng trứng.

Sau thời gian mang thai, chị hạ H’R. hạ sinh một bé trai 3,6kg. Cách đây hơn 1 tháng, sau khi sinh con, thấy bụng ngày càng lớn dần, căng tức, khó thở nên chị H’R. đến Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar thăm khám thì phát hiện khối u buồng trứng lớn, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 10kg

Bệnh nhân trước khi được phẫu thuật.

Ngay sau đó, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Huyện Cư Mgar đã tiến hành hội chẩn và thực hiện các thủ tục nhập viện cho bệnh nhân. Đồng thời, chỉ định làm đầy đủ các xét nghiệm để tầm soát ung thư cho bệnh nhân H’R..

Khi kết quả tầm soát xác định, bệnh nhân không có dấu hiệu mắc ung thư, các bác sĩ tiến hành hội chẩn lần 2 và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bác sĩ Bùi Nam Ơn cho biết, bệnh nhân H’R. không thăm khám thai định kỳ, cũng không sinh con tại Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar nên không biết khối u xuất hiện từ lúc nào. Bệnh nhân chỉ vào Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar khám khi thấy bụng căng tức, khó thở. Thời điểm này, kích thước khối u trong ổ bụng của bệnh nhân rất lớn. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn có biểu hiện của thiếu máu trung bình.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho ca phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng của bệnh nhân H’R., Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar đã chuẩn bị 1 ê-kíp gồm: 3 bác sĩ mổ, 2 bác sĩ gây mê hồi sức, 2 cộng tác tiếp liệu, ngoài ra còn có bác sĩ của khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để phục vụ cho công tác truyền máu. Trong đó, bác sĩ Bùi Nam Ơn là phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật.

Ca phẫu thuật căng thẳng

Sau khi đã chuẩn bị kỹ càng, ngày 13/7, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật, cắt bỏ khối u buồng trứng cho bệnh nhân H’R.

Theo bác sĩ Bùi Nam Ơn, việc phẫu thuật khối u buồng trứng với kích thước lớn kèm theo bệnh lý nền thiếu máu thì nguy cơ dính ruột và các tạng, tai biến trong phẫu thuật luôn tiềm ẩn.

“Để quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, chúng tôi phải tận dụng trí tuệ tập thể để phân tích, đánh giá, đặt chẩn đoán chính xác. Đồng thời, phải nêu phương án cụ thể và tính toán các khả năng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời. Từ đó, lựa chọn nhân lực, vật tư trang thiết bị, máy móc, máu, dịch truyền... để phục vụ cho ca phẫu thuật”, bác sĩ Bùi Nam Ơn chia sẻ.

Bác sĩ Bùi Nam Ơn cho hay, đây không phải là ca phẫu thuật khó khăn, phức tạp nhất từ trước tới nay tại Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar.

Tuy nhiên, đây là trường hợp có khối u lớn nhất từ trước tới nay được phẫu thuật tại đơn vị này. Do khối u của bệnh nhân rất lớn, chèn ép đến tận gầm gan. Bên cạnh đó, một phần của khối u dính vào mặt trước của thành bụng trước và mạc nối lớn...

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 10kg (Hình 2).

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư Mgar. 

Chính vì vậy, quá trình phẫu thuật, bác sĩ Bùi Nam Ơn và các bác sĩ trong ê-kíp mổ đã tiến hành chọc hút, lấy ra 4,5 lít dịch để thu nhỏ kích thước của khối u. Mặt khác, bác sĩ phẫu thuật phải thao tác bóc tách chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu và tránh tổn thương các cơ quan khác, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Sau khoảng 2,5 tiếng đồng hồ phẫu thuật đầy căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công, đưa khối u buồng trứng của bệnh nhân H’R. ra ngoài. Qua đo đạc, khối u có kích thước 50x40x30cm nặng 10kg.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu, khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả.

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa. U nang buồng trứng thường có nhiều loại khác nhau và 90% là khối u lành tính, có khoảng 10% tiến triển thành ác tính. Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh bị u buồng trứng có nguy cơ phát triển thành ung thư cao hơn so với phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Các khối u nang thường tiến triển âm thầm với triệu chứng mơ hồ hoặc thậm chí không gây ra triệu chứng bất thường.

Trên cơ sở đó, bác sĩ Bùi Nam Ơn khuyến cáo, phụ nữ nên đến chuyên khoa sản của các cơ sở y tế để khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời. Khi phát hiện u nang buồng trứng vào thời điểm mang thai thì bác sĩ sản khoa phải tính toán và tư vấn kỹ cho bệnh nhân. Tùy từng trường hợp mà có phương án xử lý cho phù hợp, kịp thời nhất.

Khánh Ngọc

Phẫu thuật nối thành công "của quý" bị cắt rời cho một người đàn ông

Thứ 4, 13/07/2022 | 09:53
Sau 6 tiếng bị cắt rời, “của quý” của một người đàn ông được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật, nối thành công.

Đà Nẵng: Khối u xơ tử cung có kích thước tương đương thai 7 tháng

Thứ 3, 17/05/2022 | 19:18
Đây được xem là trường hợp bệnh nhân có khối u xơ tử cung với kích thước, trọng lượng hy hữu.

Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg

Thứ 6, 08/04/2022 | 15:33
Một bệnh nhân u xơ tử cung nặng 5,5kg vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.