Phiên tòa giả định: Bảo vệ kẻ yếu, nam sinh bị đánh chết tại quán trà sữa

Phiên tòa giả định: Bảo vệ kẻ yếu, nam sinh bị đánh chết tại quán trà sữa

Thứ 7, 18/07/2020 | 13:00
0
Vì lên tiếng bênh vực nhóm học sinh bị bắt nạt tại quán trà sữa, Hoàng Văn Q. (SN 2005, trú xã Đ., huyện L., tỉnh Y.) bị đánh tử vong.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Y., khoảng 21h15 ngày 14/7, em Hoàng Văn Q. cùng 1 người bạn đến quán trà sữa trên địa bàn xã Đ.. Tại đây, Q. chứng kiến 1 nhóm thanh niên đang bắt nạt 1 nhóm học sinh. Bất bình, Q. và bạn đã khuyên can. Tuy nhiên, nhóm của Triệu Văn Sơn (SN 2001) cho rằng, Q. thích thể hiện, lo chuyện bao đồng. Sau đó hai bên xảy ra cãi vã, xô xát. Sau khi bạn của Q. chạy thoát, thấy Q. còn lại một mình, Sơn đã dùng điếu cày đánh Q.. Q. vùng bỏ chạy thì Sơn tiếp tục truy đuổi và đánh em này tử vong.

Sơn bị bắt giữ khi đang trốn ở xã bên cạnh. Tại cơ quan công an, hung thủ đã khai nhận hành vi phạm tội.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Triệu Văn Sơn về tội Giết người theo điểm khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngày 17/7, TAND tỉnh Y. mở phiên tòa xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Văn Hoài. Đại diện VKS, bà Lê Thị Hà. Luật sư Nguyễn Minh Thông, đoàn luật sư tỉnh Y. bào chữa cho bị cáo Sơn. Đại diện gia đình bị hại.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Bảo vệ kẻ yếu, nam sinh bị đánh chết tại quán trà sữa

Không ai ngờ chiếc điếu cày lại trở thành hung khí của một vụ án (Ảnh minh họa)

 

VKS: Bị cáo quá manh động và côn đồ

Theo lời khai của bị cáo Sơn tại cơ quan điều tra thì chỉ vì thấy Q. lên tiếng bênh vực nhóm học sinh mà Sơn cảm thấy “ngứa mắt”, muốn đánh Q. để “dằn mặt”. Không ngờ đánh quá tay khiến Q. tử vong. Bị cáo cho rằng mục đích của mình lúc đó chỉ là muốn khiến bị hại sợ, để lần sau không “lo chuyện bao đồng” như thế nữa. Chính vì thế bị cáo mới sử dụng chiếc điếu cày vớ được ở quán trà sữa làm hung khí.

Bị cáo cũng thừa nhận sau khi bị đánh lần thứ nhất, Q. đã vùng bỏ chạy nhưng bị cáo vẫn đuổi theo đánh tiếp. Bị cáo còn chủ động tấn công vào những khu vực trọng yếu trên cơ thể nạn nhân như đầu. Hậu quả là nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não kín.

Hành động của Sơn thể hiện tính côn đồ, manh động, coi thường mạng sống của người khác. Do vậy VKS đề nghị xử phạt bị cáo 20 năm tù về tội Giết người.

Bị cáo Sơn: Bị cáo bị cơn nóng giận che mờ lý trí

Sau khi biết tin nạn nhân đã chết, bị cáo vô cùng sợ hãi nên bỏ trốn. Lúc này bị cáo mới hiểu rằng mình vừa gây ra tội tày trời. Trước khi vụ án xảy ra, bị cáo và nạn nhân không hề quen biết nhau nên cũng chẳng có mâu thuẫn gì. Hôm đó ở quán trà sữa, nhóm của bị cáo đang “dạy dỗ” một nhóm học sinh thì Q. nói bị cáo “bắt nạt trẻ con”. Vì nạn nhân làm bị cáo cảm thấy “quê” trước mặt các bạn nên bị cáo mới xử sự như vậy. Giờ bị cáo rất hối hận.

Đại diện gia đình bị hại: Con tôi chết oan ức quá

Thưa quý tòa, càng nghe bị cáo nói, chúng tôi càng thấy căm phẫn. Suốt 9 năm học, Q. luôn được các thầy cô đánh giá là ngoan, hiền. Tuy mới học xong lớp 9 và bố mẹ, chị gái đi làm ở xa nhưng ở nhà Q. rất tự lập, không để chúng tôi phải lo lắng. Vừa mới đây thôi, Q. còn chia sẻ với bố rằng, sau khi nghỉ hè, Q. sẽ đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Biết tin cháu tử vong, chúng tôi như chết đứng.  

Chỉ vì chuyện không đâu, cũng chả liên quan gì, Q. lại bị bị cáo nhẫn tâm đánh chết. Khi biết tin, làng trên xóm dưới ai cũng xót xa. Hành vi của bị cáo quá nhẫn tâm, coi thường mạng sống của người khác.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Bảo vệ kẻ yếu, nam sinh bị đánh chết tại quán trà sữa (Hình 2).

Ảnh minh họa

Sau khi vụ án xảy ra, bố mẹ bị cáo có mang 20 triệu đồng sang nhà tôi nói là muốn thắp hương cho con tôi. Tuy nhà tôi nghèo, rất cần tiền thật nhưng lại coi trọng mạng sống của con tôi hơn. Nó chết khi còn quá trẻ, còn bao nhiêu dự định dở dang. Tại phiên tòa này, tôi chỉ đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo thật nghiêm, không yêu cầu bồi thường vì có bồi thường bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể giúp chúng tôi nguôi ngoai nỗi đau mất con.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: 20 năm tù thì quá nặng

        Trước hết, thay mặt thân chủ của mình, tôi xin gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân Q.. Tôi cũng cảm thấy vô cùng đáng tiếc khi vụ án này xảy ra. Cả nạn nhân lẫn bị cáo đều còn quá trẻ, chưa va chạm nhiều với xã hội nên cách đối nhân xử thế cũng còn hạn chế. Bản thân bị cáo thì xốc nổi, thích ra oai trước mặt bạn bè và những người ít tuổi hơn. Do vậy khi thấy Q. bênh vực nhóm học sinh, bị cáo cảm thấy “bẽ mặt” nên tức giận nhất thời. Với những gì bị cáo đã khai, tôi tin rằng trong thâm tâm, bị cáo không hề muốn đánh chết Q.. Hậu quả của vụ án nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo.

        Bị cáo mới 19 tuổi, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Hơn nữa, gia đình bị cáo cũng đã nỗ lực giúp bị cáo khắc phục hậu quả. Dù không nhiều nhưng đó cũng là thành ý của gia đình, nên ghi nhận. Tôi cho rằng mức án mà VKS đề nghị là quá nặng, mong HĐXX xem xét.

HĐXX: Cần một bản án đủ sức răn đe

        Căn cứ hồ sơ vụ án, căn cứ lời khai của bị cáo và diễn biến phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo về tội Giết người là có cơ sở.

        Vốn không thù, không oán, thậm chí còn không quen biết nhau, chỉ vì bị hại lên tiếng bênh vực nhóm học sinh tại quán trà sữa mà bị cáo nổi máu côn đồ, đánh chết bị hại. Hành vi của bị cáo không chỉ gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, cần phải xử nghiêm để răn đe. Luật sư bào chữa của bị cáo cho rằng bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lại phạm tội lần đầu. Tuy nhiên, đây không phải là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không có cơ sở để chấp nhận.

        Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS, tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Giết người. Do gia đình bị cáo không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo, đại diện gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo phiên tòa này, kể từ ngày hôm nay.

Kim Ngân

Nữ bị cáo đầu độc chị họ nhưng khiến người khác tử vong bằng trà sữa không thể đến tòa vì… mất ngủ

Thứ 6, 19/06/2020 | 10:11
Sáng nay (19/6), TAND tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự cô gái đầu độc chị họ bằng trà sữa có chứa chất độc xyanua nhưng khiến người khác tử vong. Tuy nhiên, nữ bị cáo không thể đến tòa vì lý do sức khỏe, mất ngủ, da xanh, tụt huyết áp…

Vụ dùng trà sữa chứa Xyanua giết tình địch là chị họ nhưng làm người khác chết: Hé lộ những bí mật về mối quan hệ ngầm

Thứ 3, 31/12/2019 | 15:52
Sau gần 1 năm quan hệ bất chính với nhau, giữa anh Q. và em họ của vợ là Trang chia tay. Chán nản, Trang mua chất độc Xyanua về nhằm tự tử. Nhưng cơn ghen nổi lên, thị đã dùng chất độc này cho vào trà sữa nhằm sát hại chị họ. Chị họ may mắn thoát chết nhưng đồng nghiệp của chị đã tử vong.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.