Philippines hủy thỏa thuận mua trực thăng quân sự với Nga 

Thứ 4, 27/07/2022 | 17:22
0
Một quan chức cấp cao của quốc gia Đông Nam Á giải thích lý do dẫn đến quyết định này có liên quan đến Washington. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: AP

Hãng AP hôm 27/7 đưa tin, chính phủ Philippines đã hủy bỏ một thỏa thuận mua 16 trực thăng vận tải quân sự của Nga do lo ngại các lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - người được bổ nhiệm đứng đầu một cơ quan chính phủ trong bộ máy của tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr - đêm 26/7 (giờ địa phương) cho biết, ông đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá 12,7 tỷ peso (227 triệu USD) để mua 16 máy bay trực thăng Mi-17. Tháng trước, ông Rodrigo Duterte, người khi đó còn giữ chức Tổng thống Philippines, phê duyệt thỏa thuận này. 

"Chúng tôi có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt", ông Lorenzana nói với hãng AP (Mỹ) và mô tả đó là cách mà Washington có thể bày tỏ sự không hài lòng nếu Philippines tiếp tục thỏa thuận mua vũ khí từ Nga. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, các quan chức an ninh Mỹ đã biết về quyết định của Manila và có thể đưa ra các đề xuất bán vũ khí thay thế cho quốc gia Đông Nam Á. 

Ông Jose Manuel Romualdez, đại sứ Philippines tại Mỹ, nói với hãng AP rằng, thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Philippines và Nga bị hủy bỏ vì Manila có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington theo một đạo luật liên bang. 

Một quan chức quân đội Philippines cho biết, thỏa thuận về trực thăng sẽ trải qua "quá trình chấm dứt" sau khi quyết định hủy bỏ được Manila đưa ra, vì hợp đồng liên quan đến thỏa thuận này đã được đôi bên ký kết. Moscow có thể kháng cáo nhưng có rất ít cơ hội để phía Philippines thay đổi quyết định, theo vị quan chức quân đội giấu tên. 

Theo thỏa thuận mua bán máy bay trực thăng giữa Manila và Moscow, lô máy bay trực thăng Mi-17 đầu tiên sẽ được công ty Sovtechnoexport của Nga bàn giao trong thời gian 2 năm.  

Các quan chức Philippines cho biết, các máy bay trực thăng do Nga sản xuất có thể được sử dụng cho hoạt động chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn và sơ tán y tế, nếu được biên chế trong quân đội Philippines.

Bằng Lâu - AP

Cùng chuyên mục

“Vừa mua trái phiếu hôm trước, hôm sau cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt”

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:51
Không có người trông con, chị Mai ôm con trai khoảng 2 tuổi từ Nghệ An ra Hà Nội để tham dự phiên tòa, mong lấy lại được số tiền đã đầu tư.

Sao nữ 30 tuổi diện quần legging ném bóng chày gây “sốt” vì đường cong như sóng

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:30
Nữ diễn Jun Jong Seo khoe tỷ lệ cơ thể đẹp, nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng.

Bất ngờ với danh tính cô gái Việt diện váy 20cm bước xuống từ siêu xe Ferrari

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:29
Cô gái này nhận được nhiều lời khen ngợi về cả nhan sắc, vóc dáng lẫn thần thái.

Kết cục không ngờ của tỷ phú từng giàu có nức tiếng, có hơn 100 người tình

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:55
Tỷ phú này từng tuyên bố 4 sở thích lớn nhất trong đời ông là “gái đẹp, rượu ngon, siêu xe và biệt thự”.

Toyota Yaris Cross - SUV đô thị tạo chất riêng cho người trẻ thành đạt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:55
Sức hấp dẫn của Toyota Yaris Cross không chỉ đến từ thiết kế mà còn đến từ những trang bị ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của nhóm khách hàng trẻ tuổi thành đạt.