Philippines sẽ tăng thuế suất giấy Việt Nam

Philippines sẽ tăng thuế suất giấy Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Cục Quản lý cạnh tranh vừa nhận được thông báo của Bộ Công Thương Phillipines về việc sẽ tiến hành rà soát biện pháp tự vệ hiện đang áp dụng đối với sản phẩm giấy lớp mặt (testliner) nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương Phillipines, trong giai đoạn từ năm 2004-2008, thị phần nhập khẩu sản phẩm giấy lớp mặt của Việt Nam tại Philippines là không đáng kể (dưới 1%), Theo quy định của Philippines, sản phẩm chiếm dưới 3% thị phần thì không bị áp dụng biện pháp tự vệ.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2010, thị phần nhập khẩu của Việt Nam đã tăng lên 4,9% (vượt ngưỡng 3%), do đó Việt Nam đã nằm trong danh sách bị áp dụng biện pháp tự vệ với mức thuế suất 4% theo giá trị.

Xã hội - Philippines sẽ tăng thuế suất giấy Việt Nam

Ảnh minh họa

Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cùng các doanh nghiệp có liên quan chủ động ứng phó.

Theo quy định của Philippines về phòng vệ thương mại, hàng năm, Bộ Công thương nước này sẽ tiến hành rà soát để điều chỉnh mức thuế nhập khẩu phù hợp, trong đó thị phần nhập khẩu của các nước tại thị trường Philippines được so sánh với ngưỡng De Minimis (ngưỡng 3%) để xem xét quyết định áp dụng biện pháp tự vệ.

Ngoài ra, Bộ Công thương Philippines có thể chấm dứt việc sử dụng biện pháp tự vệ trong trường hợp DTI hoặc các bên liên quan chứng minh được ngành sản xuất nội địa của Philippines không còn bị thiệt hại hoặc bị đe dọa gây thiệt hại bởi việc gia tăng nhập khẩu mặt hàng này từ nước ngoài.

P.V