TP.HCM đang chuẩn bị cho những giải pháp Chỉ thị 16 tăng cường

TP.HCM đang chuẩn bị cho những giải pháp Chỉ thị 16 tăng cường

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 22/07/2021 | 11:02
0
Nhận định tình hình dịch Covid-19 tại địa phương còn phức tạp, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã đề ra nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Giãn cách xã hội triệt để hơn nữa

Tối 21/7, TP.HCM họp báo về tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã đưa ra nhiều đánh giá.

Thời gian qua, số ca dương tính được phát hiện hàng ngày của TP.HCM tăng rất cao và còn đang diễn biến phức tạp. Vì thế, nhận định chung rằng TP.HCM có thể chưa đạt đỉnh dịch, sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Trong 3 tình huống đề ra trước đây, đến thời điểm này thì TP.HCM phù hợp hơn với tình huống 2, nghĩa là phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí thực hiện thêm một số giải pháp tăng cường.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP.HCM đang chuẩn bị cho những giải pháp Chỉ thị 16 tăng cường. Trong đó, tập trung tuyên truyền vận động giám sát để người dân, các tổ chức cá nhân trên địa bàn TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn, giữa nhà với nhà, người với người để hạn chế tối đa tiếp xúc lây lan mầm bệnh.

Với các khu vực nguy cơ cao, đông dân cư hay việc thực hiện giãn cách chưa đảm bảo, TP.HCM sẽ có tính toán giãn dân để giãn mật độ, giảm tiếp xúc.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh yêu cầu “thực hiện giãn cách xã hội triệt để trong thời gian 1 tuần hay 10 ngày tới để ngăn chặn nguồn lây lan sau đó sẽ tiến hành các biện pháp tiếp theo”. 

Sự kiện - TP.HCM đang chuẩn bị cho những giải pháp Chỉ thị 16 tăng cường

TP.HCM sẽ phân tầng điều trị Covid-19 để giảm tải áp lực quản lý chăm sóc bệnh nhân F0.

Giải pháp thứ hai, TP.HCM sẽ tập trung cao cho việc phân loại, phân tầng quản lý chăm sóc điều trị F0 do ngành y tế vận hành. Với những người vừa test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính (nghi nhiễm) sẽ tạm chờ ở phường xã thị trấn.

Sau đó sẽ được xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR. Nếu có kết quả dương tính nhưng không có triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường sẽ được cách ly tập trung tại cơ sở theo dõi, chăm sóc. Theo số liệu thống kê, nhóm này có khoảng 70% ca nhiễm. 

Tầng 2 là những trường hợp có triệu chứng cần điều trị, chủ yếu là ở các bệnh viện quận. Tầng 3 và tầng 4 là những trường hợp có triệu chứng, bệnh nền, bệnh nặng có thể điều trị ở bệnh viện quận huyện hoặc điều trị ở tuyến cao hơn của TP.HCM và chiếm khoảng 20-50% tổng số bệnh nhân.

Tầng 5 dành cho các ca bệnh nặng nhất được ngành y tế tập trung điều trị nhằm hạn chế tử vong thấp nhất. Mô hình phân nhóm phân tầng này sẽ giúp giảm tải, không cần thiết phải đưa người F0 không triệu chứng về cơ sở điều trị nên sẽ mạch lạc hơn trong chăm sóc quản lý điều trị.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi thừa nhận: “Đến nay vẫn còn tình trạng F0 ở các cơ sở khi theo dõi thấy trở nặng nhưng chuyển viện gặp khó khăn. Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực hết sức nhưng trong những thời điểm cụ thể cũng có sự quá tải nên chuyển bệnh chưa được kịp thời”.

Bảo vệ và mở rộng vùng an toàn

Song song với các biện pháp giãn cách xã hội triệt để, phân tầng theo dõi điều trị bệnh, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi cho rằng, TP.HCM sẽ bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19 của thành phố. Đây là sự chuyển hướng trọng tâm trong thời gian tới.

“Cùng với bao vây thu hẹp vùng đỏ thì bảo vệ và mở rộng vùng xanh là rất cần thiết. Trước đây thành phố tập trung nhiều cho khu vực nguy cơ cao. Nhưng sắp tới thành phố mở ra các hoạt động để bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn, dần củng cố mở rộng”, ông Mãi chỉ ra.

Ví dụ tại huyện Củ Chi, ban đầu có 2 xã màu xanh trên bản đồ nhưng bằng các biện pháp cần thiết thì đến nay đã mở rộng nhiều vùng xanh.  Kể cả khu trung tâm, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 sẽ làm nhiều biện pháp để giãn cách, rà soát xét nghiệm, bóc tách F0 để chuyển hoá thêm nhiều mảng xanh trên bản đồ.

Sự kiện - TP.HCM đang chuẩn bị cho những giải pháp Chỉ thị 16 tăng cường (Hình 2).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các hoạt động sản xuất, dân sinh đều phải đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM còn nhấn mạnh: “Sản xuất của TP.HCM cũng rất quan trọng, là công ăn việc làm của hàng triệu công nhân, là kinh tế xã hội của TP.HCM, là câu chuyện mà nếu không tiếp tục sẽ đứt gãy chuỗi sản xuất, thị trường bên ngoài bên trong cũng sẽ mất, sau này chiếm lĩnh lại thị trường rất khó”.

Thời gian qua TP.HCM triển khai quy định sản xuất an toàn “3 tại chỗ” hoặc “2 địa điểm – 1 cung đường” nhưng quá trình chuẩn bị chưa kỹ lưỡng, có nơi áp dụng nhưng chưa an toàn.

“Chúng ta làm tất cả để giảm nguy cơ xuống mức tối thiểu. Chỗ ở cho người lao động cũng phải tổ chức khoa học, để về lâu dài không ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý. Việc này không phải 2 tuần, 10 ngày mà phải tính toán cụ thể, có thể là hết năm nay”, ông Mãi phát biểu.

Từ phía doanh nghiệp cũng có những giải pháp sáng tạo để an toàn tổ chức sản xuất. Nếu cố gượng ép mà vẫn không nghiêm túc, để tiềm ẩn nhiều nguy cơ thì trước sau gì cũng xảy ra hậu quả, doanh nghiệp không sản xuất được nữa và TP.HCM phải xử lý hệ lụy.

“Hơn ai hết, doanh nghiệp phải thấy được sự cần thiết để duy trì sản xuất an toàn. Thành phố sẽ tiếp tục điều chỉnh để có biện pháp an toàn nhất trong việc tổ chức sản xuất”, ông Mãi khẳng định.

Về cung ứng hàng hoá an toàn, các chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn mở lại điểm trung chuyển hàng hoá và một số chợ truyền thống được mở lại cần đáp ứng tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh.

“Sau khi kiểm tra thực tế một số chợ truyền thống, tôi nhận thấy điều kiện giãn cách chưa được tốt, vẫn còn nguy cơ. Vì vậy, tại các chợ phải giãn cách và 5K triệt để. Mở lại chợ để cung ứng hàng hoá nhưng không để tình trạng trở thành ổ dịch mới”, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM băn khoăn.

Trong ngày 22/7, Thành ủy TP.HCM sẽ có định hướng mới cho giai đoạn Chỉ thị 16 nâng cao, tăng cường để các cấp triển khai với mong muốn những ngày còn lại thực hiện Chỉ thị 16 chung với các tỉnh phía Nam sẽ kiểm soát được tình hình dịch trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM: Xử phạt người vi phạm chỉ thị 16 gần 15 tỷ đồng

Thứ 6, 16/07/2021 | 23:56
Sau 8 ngày áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, TP.HCM đã xử phạt người vi phạm tổng cộng gần 15 tỷ đồng.

Ba phương án khi TP.HCM kết thúc thực hiện Chỉ thị 16

Thứ 4, 14/07/2021 | 09:52
Theo lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, dựa vào tình hình thực tế mà địa phương sẽ đưa ra phương án mới sau khi kết thúc thực hiện Chỉ thị 16.

Ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị 16, giao thông tại TP.HCM giảm 53%

Chủ nhật, 11/07/2021 | 17:03
Sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng phương tiện giao thông tại TP.HCM đã giảm đáng kể. Hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch dần đi vào ổn định.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.