Phòng chống tham nhũng chưa có chuyển biến cơ bản

Phòng chống tham nhũng chưa có chuyển biến cơ bản

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Công tác phòng chống tham nhũng chưa tạo được sự chuyển biến có tính cơ bản, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Phách (Ủy viên trung ương Đảng, Ủy viên Thường trực Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng).

Theo ông Phách, đáng chú ý là số người tố cáo tham nhũng trong mấy năm qua còn ít, nhiều người trong số họ bị trả thù dưới các hình thức khác nhau, cuộc chiến chống tham nhũng đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn.

Cũng theo ông, cho hay, hiện cơ chế, chính sách bảo vệ người tố cáo tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các quy định trong hệ thống pháp luật hiện hành bảo vệ người tố cáo, trong đó có bảo vệ người tố cáo về tham nhũng chưa thật sự đầy đủ và khả thi. Mặt khác, việc thực hiện các quy định về bảo vệ người tố cáo còn rất hạn chế nên nhiều người tố cáo chống tham nhũng vẫn bị trả thù, đe dọa, trù dập.

Nhịp sống - Phòng chống tham nhũng chưa có chuyển biến cơ bản

Hội nghị biểu dương phòng chống tham nhũng diễn ra tháng 9 năm ngoái

Theo ông Jairro Acuna Alfaro (đại điện của chương trình phát triển Liên hiệp quốc), để giải quyết vấn đề người tố cáo, tố giác tham nhũng cần xây dựng những quy định để bảo vệ và có chính sách khuyến khích người chống tham nhũng.

Nếu chúng ta không thể thực hiện chuyển biến trong ý thức thì sẽ rất khó. “Các công chức và doanh nhân không dám tích cực tham gia tố cáo chiếm tỷ lệ lên đến 90% (số liệu năm 2005 khảo sát) đến năm 2009 cuộc khảo sát cho thấy, 77% người làm trong các doanh nghiệp được hỏi không quan tâm đến phòng chống tham nhũng bởi nỗi lo bị trù úm”

Theo điều 32 công ước Liên hiệp quốc đã nêu rõ một số quy định về việc bảo vệ nhân chứng, chuyên gia và nạn nhân cũng như đưa các yêu cầu ở phương diện kỹ thuật như an toàn thân thể kể cả sau khi xét xử vụ việc, bảo vệ thân nhân của người tố cáo dù tốn kém song vẫn phải thực hiện.

Cảnh Kiên