"Phụ cấp cho công an xã hiện nay quá thấp"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Để tránh những sự cố đáng tiếc và đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, dự kiến sắp tới sẽ có khoảng 3.000 xã trọng điểm, phức tạp tình hình an ninh trật tự sẽ được bộ Công an điều động sỹ quan, hạ sỹ quan về đảm nhiệm các chức danh công an xã (CAX).

Theo thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, cục trưởng cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (bộ Công an), hiện cả nước có 12 vạn CAX - lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cấp cơ sở.

Thực tế, ngoài những đóng góp tích cực trong việc bảo an vệ an ninh trật tự, thời gian gần đây cũng đã xảy ra một số vụ việc đáng tiếc liên quan đến lực lượng này. Vì vậy, đã có trường hợp CAX bị xử lý kỷ luật Đảng, chính quyền, bị truy tố trước pháp luật hoặc ra khỏi ngành. Tuy nhiên, theo thống kê thì tỷ lệ sai phạm của CAX là 0,56%/năm - con số này vẫn thấp hơn so với công an chính quy.

Pháp luật - 'Phụ cấp cho công an xã hiện nay quá thấp'

Mổ xẻ những tồn tại, bất cập trong lực lượng CAX hiện nay, thiếu tướng Thuận cho rằng: "Bất cập lớn nhất hiện nay là điều kiện đảm bảo hoạt động cho lực lượng này, nói chính xác là vấn đề chế độ, thu nhập đối với họ, vẫn còn nhiều điều chưa ổn. Theo quy định hiện hành, thì chỉ có trưởng công an xã được công nhận là công chức, phó công an xã chỉ được hưởng phụ cấp 0,7%/tháng, công an viên chỉ có 0,5%/tháng. Trách nhiệm rõ ràng là cao trong khi thu nhập của họ khi còn thấp hơn một anh… phụ hồ, hay một người lao động phổ thông khác.

Chỉ một số ít địa phương có điều kiện, có sự quan tâm nhất định như TP.HCM, Nam Định, Hải Phòng, Vĩnh Phúc thì thu nhập của lực lượng công an xã mới khá hơn một chút, còn lại vẫn rất thấp. Chẳng hạn ở Lai Châu (thấp nhất), công an viên chỉ được hưởng hệ số 0,35 tức là tương đương với 255.000 đồng/tháng; cao nhất là TP.HCM thì cũng chỉ có 1.200.000 đồng/tháng".

"Quyền lợi và trách nhiệm phải tỷ lệ thuận với nhau thì hiệu quả và tính trách nhiệm trong công việc mới cao lên được. Thực tế, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cần phải làm tốt từ cấp cơ sở, vì rõ ràng tội phạm cũng xuất phát từ cơ sở mà ra chứ không phải từ trên trời rơi xuống nên cần phải quan tâm, chú trọng tới việc đãi ngộ cho các lực lượng ở cơ sở để phát hiện, ngăn chặn kịp thời như vậy phong trào mới vững chắc", thiếu tướng Thuận nhấn mạnh.

Để đảm bảo yêu cầu trong tình hình mới, bộ Công an đã xem xét và quyết định công nhận trên toàn quốc có 3.000 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Theo đó, Bộ chỉ đạo công an các địa phương điều động, bố trí sỹ quan, hạ sỹ quan công an nhân dân về những xã này để đảm nhiệm các chức danh công an xã. Việc này rất cần thiết vì công an chính quy được đào tạo bài bản có thể điều hành, xử lý công việc ở những địa bàn phức tạp mà lực lượng công an xã ở nhưng địa phương vì một số lý do nên không đảm đương được.

"Tuy nhiên, qua kiểm tra đề án này trên toàn quốc, thì công tác điều động vẫn chưa được một số địa phương triển khai hoặc còn chậm dù Bộ trưởng bộ Công an đã có quyết định công nhận danh sách các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự", thiếu tướng Thuận cho hay.

Xung quanh vấn đề điều động cán bộ về địa phương, thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, cục trưởng cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - bộ Công an cho hay: Hiện một số địa phương như Nam Định, Đồng Nai, Thái Nguyên đã có quyết định ban hành đề án liên quan đến lĩnh vực tổ chức, chế độ, đầu tư trang thiết bị cho CAX, điển hình như ở Nam Định người ta tháo gỡ vấn đề này bằng cách bố trí phó CAX kiêm công tác Tư pháp - Hộ tịch ở xã và những đồng chí này sau đó sẽ được công nhận là công chức xã. Còn ở Vĩnh Phúc đã có đề án xây dựng, củng cố toàn diện công an xã trong đó có sự thay đổi về chế độ phụ cấp, trang bị công cụ hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện; cụ thể ở tỉnh này, Phó CAX tổng hệ số phụ cấp đã được nâng lên 2,06%, công an viên là 1,63.

Vương Trần


Cùng chuyên mục

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.

Huế: Mượn xe ô tô rồi đem đi cầm, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:27
Tại phiên tòa, bị cáo Hoà thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo tác động người nhà khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết: VKS đề nghị 12-13 năm tù

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:14
Viện KSND huyện Định Quán đề nghị mức phạt từ 12-13 năm đối bị cáo Hoàng Văn Tính,  là người trực tiếp điều  khiển xe khách Thành Bưởi gây ra tai nạn.

Sắp xét xử vụ án mẹ ruột và người tình bạo hành bé trai 3 tuổi

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
Dự kiến, ngày 29/5 tới đây, TAND huyện Hóc Môn (Tp.HCM) sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ mẹ ruột và người tình bạo hành và cho bé trai 3 tuổi sử dụng ma túy.

Bình Phước: Điều tra người đàn ông nghi giao cấu với trẻ vị thành niên

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:50
Một gia đình ngụ trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt quả tang người đàn ông, nghi giao cấu đồng tính với con của gia đình này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.