"Phú nhị đại" và sự phẫn nộ của xã hội Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
“Thế hệ con nhà giàu thứ hai” (phú nhị đại) là thuật ngữ dùng để chỉ các cậu ấm, cô chiêu thuộc thế hệ 8X của các chủ công ty, tập đoàn hoặc con cái cán bộ làm to ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hành xử, lối sống ngạo mạn, vô đạo đức của một nhóm người “phú nhị đại” đã làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

“Ai dám gọi cảnh sát?”

Vào lúc 7 giờ tối ngày 7/9 vừa qua, trên một tuyến đường nhỏ tại thủ đô Bắc Kinh đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa 2 chiếc xe. Khi vụ va chạm xảy ra, một thanh niên với tuổi đời còn rất trẻ đã nhảy ra khỏi chiếc xe BMW đắt tiền và hành hung cặp vợ chồng ngồi trên chiếc xe gây ra vụ xô xát. Hậu quả là người chồng đã bị đẩy ngã, đập đầu xuống đất và phải đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, điều khiến dư luận chú ý nhất lại chính ở thân phận của thanh niên trẻ hung hăng kia. Đó chính là cậu ấm mới 15 tuổi của thiếu tướng Trung Quốc Lý Song Giang- Lý Thiên Nhất.

Xã hội - 'Phú nhị đại' và sự phẫn nộ của xã hội Trung Quốc
Lý Thiên Nhất cùng chiếc xe gây tai nạn và khẩu súng

Theo người đàn ông bị hành hung cho biết, hôm đó anh lái xe đưa vợ từ cơ quan để trờ về nhà. Lúc rẽ sang trái, chiếc xe của họ đã đột ngột bị đâm từ phía sau. “Đang rẽ sang đường thì tôi bỗng giật mình vì tiếng động mạnh ở sau đuôi xe. Cú va chạm đã làm vợ tôi hét lên vì sợ hãi. Lúc đó, tôi nhìn lại đằng sau thì thấy hai chiếc xe dáng thể thao. Một cái Audi và một cái BMW ngay phía sau xe mình. Khi xuống xe để xem tình hình, tôi nhìn thấy 1 thanh niên mặc áo phông trắng nhảy ra từ chiếc BMW đó”- người đàn ông họ Phùng nhớ lại.

Người thanh niên mặc áo phông trắng mà người đàn ông họ Phùng nhắc tới ở đây chính là Lý Thiên Nhất- con thiếu tướng, cũng là một ca sỹ rất nổi tiếng của Trung Quốc- Lý Song Giang. Được biết, khi vừa xuống xe, Lý Thiên Nhất đã không ngừng chửi rủa và dùng những ngôn từ chợ búa để đe nạt cặp vợ chồng trên.

“Chúng tôi lập tức bị người thành niên cao khoảng 1m75 với thân hình to béo này đẩy mạnh vào một bức tường gần đó. Sau đó tôi đã đứng dậy được, còn chồng tôi thì tiếp tục bị anh ta đánh, đẩy ngã rồi đập đầu xuống nền đường. Khi chạy vào kéo tay người này ra thì tôi tiếp tục bị anh ta đẩy mạnh, khiến đầu bị đập vào tường”- Người vợ kể lại.

Sau khi vụ hành hung xảy ra, người chồng do bị đập đầu quá mạnh xuống nền đường đã bất tỉnh, còn người vợ cũng bị rách một mảng lớn trên đầu. Lúc này, rất nhiều người dân xung quanh chứng kiến vụ xô xát đã bảo nhau gọi điện báo cảnh sát. Người thanh niên mặc phông trắng, sau này xác định là Lý Thiên Nhất nghe thấy vậy đã trừng mắt, giơ nắm đấm đe dọa ra xung quanh và thét lên: “Ai dám gọi cảnh sát?”

Khi đến hiện trường, cảnh sát khu vực đã lập tức đưa 2 vợ chồng họ Phùng đi cấp cứu và bắt giữ hai thanh niên trên. Tại sở cảnh sát, người thanh niên hành hung hai vợ chồng khai rằng hắn là Lý Thiên Nhất- con của thiếu tướng công an Lý Song Giang với thái độ rất hống hách. Hơn thế nữa, khi khám xét chiếc xe BMW đắt tiền của Lý Thiên Nhất, cảnh sát còn phát hiện ra một khẩu súng trong cốp xe của cậu ấm này.

Được biết, tại thời điểm bị bắt giữ, Lý Thiên Nhất mới tròn 15 tuổi và chưa có bằng lái xe. Không những thế, chiếc xe BMW của tên này chưa hề có biển số và đang nợ khoảng 32 án phạt vì chạy quá tốc độ. Mặc dù sau đó, đích thân thiếu tướng Lý Song Giang đã đích thân đến bệnh viện xin lỗi cặp vợ chồng kia nhưng dư luận vẫn có những phản ứng quyết liệt. “Ông Lý Song Giang làm cha kiểu gì mà để đứa con mới 15 tuổi lái xe BMW và mang theo một khẩu súng? Chuyện gì xảy ra với Trung Quốc vậy?”, một cư dân mạng lên tiếng.

Khi công tử khét tiếng nhận án tử hình

Vào lúc 23 giờ ngày 20-10-2010, cảnh sát quận Trường An, thành phố Tây An, Trung Quốc nhận được tin báo, tại đường Hàn Lâm, khu đại học xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện thi thể một người phụ nữ nằm co quắp trên đường cạnh chiếc xe đạp điện, khắp người đầm đìa máu. Các dấu vết để lại cho thấy nạn nhân đã bị một chiếc xe 4 chỗ va chạm phải, tuy nhiên khi khám nghiệm kỹ, cảnh sát phát hiện trên người nạn nhân có rất nhiều vết thương do vật nhọn đâm và tử vong do mất máu quá nhiều.

Xã hội - 'Phú nhị đại' và sự phẫn nộ của xã hội Trung Quốc (Hình 2).
Dược Gia Hâm ngày bị tuyên án

Sau khi vào cuộc điều tra, cảnh sát thành phố Tây An đã phát hiện ra một chiếc xe Chevrolet Cruze màu đỏ chính là thủ phạm của tai nạn này. Chủ nhân của chiếc xe đắt tiền đó có tên là Dược Gia Hâm- sinh viên năm thứ 3 Khoa piano Học viện âm nhạc Tây An. Tuy nhiên tên này đã phủ nhận rằng y đâm chết người phụ nữ kia. Nhưng cuối cùng, sau nhiều ngày đấu trí, Dược Gia Hâm đã phải đầu thú.

Theo Dược Gia Hâm cho biết thì y vốn là con của một gia đình máu mặt, nổi tiếng giàu có nhất nhì tại thành phố Tây An. Tối 20/10/2010, trên đường từ nhà bạn gái về, Dược Gia Hâm đã gây tai nạn cho một phụ nữ đi trên đường. Lúc gây tai nạn, Dược Gia Hâm định rồ ga phóng đi, tuy nhiên khi nhìn thấy người phụ nữ vẫn tỉnh táo và nhìn vào biển số xe của mình, tên công tử này đã chột dạ.

“Lúc đó, trong đầu tôi chỉ có ý nghĩ nếu phóng đi, nhỡ chị ta nhớ được biển số xe của mình thì chắc chắn tôi sẽ bị bắt. Trong đầu tôi bỗng nảy ra một suy nghĩ khác”- Dược Gia Hâm kể lại. Theo đúng như lời khai báo của thanh niên mới 21 tuổi này, vì lo sợ nạn nhân nhớ được biển số xe của mình, Dược Gia Hâm xuống xe vờ giúp đỡ, sau đó dùng con dao gọt trái cây đem theo bên người đâm liên tiếp vào tay, ngực, lưng người phụ nữ cho đến khi chị gục xuống. Sau khi gây án, Dược Gia Hâm trốn khỏi hiện trường, nhưng đã bị bắt lại. Trong kết luận của bệnh viện về cái chết của người phụ nữ trên thì vết thương ở gáy và đùi sau tai nạn giao thông hoàn toàn không nghiêm trọng, nguyên nhân tử vong của nạn nhân chính là do vết đâm vào ngực trúng động mạch.

Với động cơ đê hèn, thủ đoạn tàn nhẫn, gây ra hậu quả nghiêm trọng, tội ác của Dược Gia Hâm đã bị trừng trị nghiêm khắc. Chính vì vậy, tòa án thành phố Tây An đã tuyên án tử hình với tội ác của tên này. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử thiếu gia đất Tây An, Dược Gia Hâm đã khiến tất cả những người tham dự phiên tòa phải “rùng mình” bởi lời giải thích: “Vì sợ mụ nông dân đó sẽ gây khó dễ nên tôi đã hành động như vậy!".

“Giỏi thì kiện đi”

Vào tháng 10 năm 2010, Lý Khởi Minh (22 tuổi) lái xe trong tình trạng say rượu và đâm chết một sinh viên. Không những không nhận lỗi mà cậu ấm này còn gào lên: “Có giỏi thì kiện tao đi. Cha tao là Lý Cường đấy”.Câu nói này đã trở nên bất hủ, biểu thị cho thói “con ông cháu cha” của một bộ phận tầng lớp "phú nhị đại" trong xã hội Trung Quốc. Nhưng trước tòa, cái mác con trai phó cục trưởng Cục Công an khu Bắc TP Bảo Định - Hà Bắc cũng không thể che chắn cho Lý Khởi Minh. Cậu ấm đã nức nở tại tòa khi nhận mức án 6 năm tù giam.

Xã hội - 'Phú nhị đại' và sự phẫn nộ của xã hội Trung Quốc (Hình 3).
Lý Khởi Minh luôn khóc khi đứng trước vành móng ngựa

Theo bản cáo trạng của viện kiểm soát thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc cho biết, vụ án của Lý Khởi Minh diễn ra vào lúc 11 h ngày 16/10 năm 2010. Lúc đó đưa bạn gái về ký túc xá sau khi đã uống quá chén tại một quán bar, do không tỉnh táo nên Lý Khởi Minh đã đâm phải hai sinh viên nữ đang đi dạo trong trường Đại học Hà Bắc. Một sinh viên đã chết ngay tại bệnh viện còn một nữ sinh khác thì bị thương nặng.

Ngay sau khi gây ra tai nạn, Lý Khởi Minh lập tức rồ ga để chạy trốn nhưng đã bị bảo vệ và một số sinh viên trường Đại học Hà Bắc bắt lại. Khi chờ cảnh sát tới để làm việc, Lý Khởi Minh không những không tỏ ra hối hận mà còn gào lên trước mặt rất nhiều người “Có giỏi thì kiện tao đi. Cha tao là Lý Cường đó”. Được biết, cha của Lý Khởi Minh- ông Lý Cường khi đó là phó cục trưởng cục công an khu bắc thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc. Những tưởng như thế có thể che đậy được tội lỗi của mình, ngược lại nó gây nên làn sóng phẫn nộ khi đoạn băng quay cảnh Lý Khởi Minh gào thét được tung lên mạng.

Tuy nhiên, sau khi phải đứng trước vành móng ngựa, khác với thái độ hống hách, ngạo mạn trước đó, Lý Khởi Minh đã luôn cúi đầu nhận tội và tỏ ra hối hận về việc làm cũng như thái độ của mình. Tại phiên tòa, nhiều lần Lý Khởi Minh đã cúi mặt khóc và nói câu: “Tôi rất hối hận, tôi đã biết tội của mình”.

Vào ngày 26/1 vừa qua, tòa án tỉnh Hà Bắc đã tuyên án Lý Khởi Minh 6 năm tù với tội danh ngộ sát. Vụ xét xử này đã thu hút được rất đông người dân đến tham dự và rất nhiều cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh. Sau khi tòa tuyên án cộng đồng mạng của Trung Quốc đã lên tiếng rằng: “Hình phạt này là quá nhẹ so với thói ngạo mạn, coi thường tính mạng người khác như của Lý Khởi Minh”.

Hải Hiền (Theo Xinhua)