Phụ nữ sau sinh, tóc rụng “từng mảng”, hóa ra là vì thiếu vi chất này

Thứ 3, 18/10/2022 | 05:55
0
Thay dầu gội thảo dược, làm theo mẹo trên google, thế nhưng sau khi sinh con, chị Mai (Đông Anh, Hà Nội) ngày nào cũng lo lắng không thôi khi tóc cứ rụng từng búi. Tình trạng này kéo dài 3-4 tháng không đỡ, chị mới đi khám và “ngã ngửa” ra khi biết bản thân bị thiếu máu thiếu sắt mức độ trung bình.

Thiếu sắt – lý do không ngờ khiến các mẹ bị rụng tóc sau sinh

Tóc gãy rụng sau sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp, thực tế, có tới 30 - 40% phụ nữ sau khi sinh con mắc phải tình trạng này. Theo các chuyên gia, rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó, thiếu máu thiếu sắt là 1 trong những nguyên nhân phổ biến hơn cả gây ra tình trạng này.

Sau sinh, phụ nữ bị mất một lượng máu rất lớn từ khi mang thai cho đến lúc chuyển dạ và sau sinh. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng và tâm lý căng thẳng, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sau sinh cũng có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt.

Khi thiếu máu thiếu sắt, cơ thể không sản xuất đủ lượng hemoglobin cần thiết để cung cấp oxy cho tất cả các cơ quan. Lúc này, cơ thể sẽ giảm cung cấp oxy cho nang tóc đầu tiên để tập trung vận chuyển oxy cho các cơ quan quan trọng như tim, não… Từ đó, khiến tóc không nhận đủ dinh dưỡng và trở nên xơ yếu, rụng nhiều.

Theo nghiên cứu của Nils Milman (Khoa Hóa sinh Lâm sàng, Bệnh viện Næstved, Đan Mạch), ở phụ nữ khỏe mạnh sau sinh thường, tỷ lệ thiếu máu (hemoglobin <110 g / L) sau sinh 1 tuần là 14% ở phụ nữ được bổ sung sắt và 24% ở phụ nữ không được bổ sung.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh bị thiếu máu thiếu sắt còn có thể gặp những vấn đề khác như mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, dễ mắc bệnh hơn do đề kháng suy yếu… Thậm chí, thiếu máu thiếu sắt sau sinh còn làm suy giảm chất lượng và số lượng sữa mẹ, ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ sơ sinh.

Làm thế nào để phòng ngừa rụng tóc do thiếu máu thiếu sắt hiệu quả ở phụ nữ sau sinh?

Để ngăn ngừa rụng tóc sau sinh, điều quan trọng nhất các mẹ cần làm chính là “nạp” sắt để bù đắp và bổ sung đủ lượng sắt, từ đó, cung cấp đủ máu cho phụ nữ sau sinh. Ngay sau khi sinh em bé, các mẹ cần bổ sung liều lượng sắt tương đương với giai đoạn mang thai, tức là khoảng 30mg/ ngày trong ít nhất 6 - 12 tuần. Sau đó, để đảm bảo nguồn sữa cho trẻ và giúp cơ thể phục hồi, trong khoảng năm đầu sau khi con mới chào đời, người mẹ nên duy trì 9 - 10mg sắt mỗi ngày.

Để bổ sung sắt, các mẹ nên xây dựng thực đơn hàng ngày với những thực phẩm giàu sắt như tôm, cua, thịt bò, trứng, gan, các loại hạt và đậu… Đồng thời, bổ sung thêm hoa quả và rau củ chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, ổi, súp lơ, bông cải xanh… để tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Tuy nhiên, sắt là một chất khó hấp thu, tỷ lệ hấp thu từ thức ăn chỉ có 5 - 15%. Thêm nữa, trong quá trình chế biến, hàm lượng sắt trong thực phẩm bị hao hụt nên thường không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Trong khi đó, nhu cầu sắt của phụ nữ sau sinh lại rất cao. Vì vậy, sử dụng các chế phẩm an toàn và có sinh khả dụng cao là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng giúp các mẹ bổ sung đủ sắt.

Thế nhưng, rất nhiều mẹ phản ánh rằng nhiều sản phẩm sắt có mùi tanh, khó uống, thậm chí còn gây táo bón, nóng trong, khiến các mẹ “ngại” bổ sung. Do đó, lựa chọn được sản phẩm sắt có mùi vị thơm ngon, dễ uống, ít tác dụng mà lại đem đến hiệu quả cao là điều mà các mẹ quan tâm hơn cả.

Các chuyên gia khuyến cáo các mẹ nên bổ sung sắt EDTA, bởi đây sắt hữu cơ không chỉ có khả năng sinh khả dụng cao, mà còn đem lại khả năng hấp thu cao. Theo nghiên cứu của TS. F. Aguilar (trên EFSA Journal), 5mg sắt chứa EDTA đem lại hiệu quả tương đương 10mg sắt sulfat thông thường.

Do đó, sắt EDTA không chỉ đem lại hiệu quả tối ưu, mà còn tăng khả năng hấp thu của cơ thể, hạn chế lắng cạn ở đường ruột và các cơ quan khác. Từ đó, giúp hạn chế các tác dụng thường gặp khi bổ sung sắt như táo bón, nóng trong

Hiện nay, trên thị trường, thành phần sắt EDTA chỉ có trong một số ít sản phẩm, trong đó, Fe-max là sản phẩm sắt đơn chất thế hệ mới “hiếm” chứa thành phần sắt này. Fe-max còn kết hợp sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat đem lại hiệu quả tối ưu hơn cả khi kết hợp với nhau. Điều này sẽ giúp trẻ nhỏ được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể một cách nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ.

Hơn nữa, Fe-max còn là sản phẩm sắt xịt nhập khẩu nguyên hộp từ châu Âu, giúp đem lại sự tiện dụng, chuẩn liều, tăng khả năng hấp thu qua hệ mao miệng khoang miệng. Sản phẩm có hương vị cam, không tanh, dễ uống và không gây xỉn răng.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chú ý việc chăm sóc tóc với các sản phẩm dưỡng; có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh căng thẳng. Đồng thời, bổ sung các vitamin và khoáng chất khác giúp tóc ít bị gãy rụng và luôn khỏe mạnh.

Fe-max hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể nhanh chóng, hiệu quả nhờ chứa hàm lượng sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat là những sắt hữu cơ có khả năng sinh khả dụng và độ hòa tan cao, giúp cơ thể hấp thu sắt tối ưu và hạn chế tác dụng phụ.

Fe-max bổ sung sắt cho cơ thể, hỗ trợ tạo máu, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt với người lớn và trẻ nhỏ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://femax.vn/

Hotline: 1800 2828 32.

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế CTT Việt Nam và Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

SYM Vivo 125 - xe ga nhỏ gọn, lại rất tiết kiệm xăng

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
SYM tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra thị trường khá đa dạng các model xe máy khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, trong đó có chiếc Vivo 125. 

Kempinski Hotels chọn Ecovillage Saigon River xây khách sạn đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Kỳ lạ cây đa ở Điện Biên có hơn 100 tổ ong khoái, thu hàng tấn mật rừng/năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:52
Khoảng 15 năm nay, cây đa bỗng xuất hiện đàn ong khoái từ đâu về làm tổ, chi chít khắp các cành cây, mỗi năm thu về hàng tấn mật quý.

Pin xe điện mới có thể di chuyển đc 600km cho 10 phút sạc

Thứ 5, 02/05/2024 | 08:55
Công ty sản xuất pin CATL vừa giới thiệu phiên bản pin LFP cho xe điện có thể đi lên đến 1.000km

Houthi lần đầu tung video góc nhìn thứ nhất quay cảnh UAV đâm vào đài chỉ huy tàu hàng ở Biển Đỏ

Thứ 5, 02/05/2024 | 08:46
Lực lượng Houthi ở Yemen gần đây công bố video máy bay không người lái (UAV) tấn công tàu chở hàng theo góc nhìn thứ nhất.