Phú Thọ: Chủ tịch nhập nhèm bằng và giấy khai sinh

Phú Thọ: Chủ tịch nhập nhèm bằng và giấy khai sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ông Cao Ngọc Hoành phó bí thư Đảng ủy xã Cao Xá, huyện Lâm Thao vừa được bầu làm chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011 2016 trong khi đang bị tố sử dựng bằng THCS giả.

Không có tên ở nơi cấp bằng

Ông Nguyễn Thủy Trọng, bí thư Huyện ủy Lâm Thao cho biết: “Vấn đề của anh Hoành, chúng tôi đã giao cho Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy rà soát. UBKT Huyện ủy đã trực tiếp đến Sở GD&ĐT tỉnh tìm hiểu xem có hồ sơ, có cấp bằng hay không, cán bộ của Sở GD&ĐT đã rà soát hồ sơ thì không thấy có tên anh Hoành ở trong đó”.

Theo ông Trọng, Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT tiếp tục xác minh ở các cơ quan khác. "Qua xác minh ở Hội đồng thi Trường THCS Thụy Vân và Bạch Hạc thì thầy hiệu trưởng Trường THCS Bạch Hạc có khẳng định là việc anh Hoành thi ở trường là có thật. Ở đó có danh sách thí sinh thi, có điểm thi, có xác nhận của Sở GD&ĐT, như vậy có thể khẳng định bằng của anh Hoành là bằng thật”.

Hồ sơ bị tẩy xóa

Ông Bùi Xuân Khương - cán bộ Phòng Quy chế Sở GD&ĐT Phú Thọ xác nhận với phóng viên không tìm thấy tên ông Cao Ngọc Hoành trong hồ sơ cấp bằng lưu tại sở.

Tấm bằng THCS hệ bổ túc cấp cho ông Cao Ngọc Hoành sinh ngày 2/9/1970 có số hiệu 048996 CS/96, vào sổ cấp bằng số 56 ngày 10/11/1998. Tấm bằng này đề rõ Cao Ngọc Hoành là học sinh trường Thụy Vân. Tuy nhiên, thầy Tạ Đức Minh - hiệu trưởng trường THCS Thụy Vân cho biết: “Cao Ngọc Hoành chưa từng bao giờ là học sinh trường Thụy Vân. Học sinh vào học đều được ghi tên vào sổ Đăng bộ của trường. Ông Hoành không học ở đây”.

Tài liệu duy nhất chứng minh được Cao Ngọc Hoành có tham gia kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THCS là Bảng ghi điểm của Hội đồng chấm thi Việt Trì khóa thi ngày 28-29/10/1998 (gồm tờ 1 và tờ 2). Tại đó, thí sinh Cao Ngọc Hoành đứng “thứ tự số 17, số báo danh 65, học sinh trường Thụy Vân, xếp loại trung bình”.

Tại tờ số 1, theo quan sát của phóng viên thì tên của thí sinh Cao Ngọc Hoành được ghi bằng nét mực bi sau 14 năm vẫn… tươi mới, đậm hơn tên của các thí sinh khác. Còn tại tờ số 2 thì có dấu hiệu rõ ràng chữ “Hoành” được sửa từ chữ “Doanh”.

Điều đặc biệt là sau khi thi, bằng của ông Cao Ngọc Hoành đã được cấp nhanh một cách kỷ lục…chỉ có 9 ngày (không tính Chủ nhật).

…Đến giấy khai sinh không có sổ gốc

Theo lết luận của UBKT Đảng ủy xã Cao Xá: “Ông Hoành từ nhỏ có 2 tên. Đi học khai sinh gọi là Cao Ngọc Tường, ở nhà gọi Cao Ngọc Hoành. Từ năm 1988, ông Hoành nhập ngũ khai là Cao Ngọc Hoành, từ giấy khám sức khỏe đến quyết định ra quân năm 1991 đều là Cao Ngọc Hoành… ông Hoành đã đăng ký lại giấy khai sinh từ Cao Ngọc Tường thành Cao Ngọc Hoành. Tại Giấy khai sinh số 70, quyển số 01 do ông Lê Xuân Bình, phó chủ tịch UBND xã ký ngày 7/9/1998”.

Theo đề nghị của phóng viên, bà Nguyễn Hữu Mai - cán bộ tư pháp hộ tịch xã Cao Xá đã xuất trình “sổ Lưu đăng ký sinh” từ tháng 1/1970 - 4/1974 của xã. Tại dòng thứ tự 131, tên của Cao Ngọc Hoành và ngày tháng sinh đã bị tẩy xóa, nhưng vẫn nhìn rõ dòng chữ “Cao Ngọc Ho…”. Như vậy, kết luận UBKT Đảng ủy xã Cao Xá cho rằng ông Cao Ngọc Hoành có tên khai sinh là “Cao Ngọc Tường” không biết dựa trên cơ sở nào? Kiểm tra sổ lưu, quyển 1 từ 1/1/1998 – 12/4/1999, phóng viên không tìm thấy tên của Cao Ngọc Hoành. Điều này cho thấy giấy khai sinh số 70 của ông Hoành khai lại vào ngày 7/9/1998 là giấy khai sinh không có trong sổ gốc.

Có thể nhận thấy đã có một nỗ lực tẩy xóa tên khai sinh, khai lại ngày, tháng sinh cho phù hợp với tấm bằng tốt nghiệp THCS bị tố là “bằng mua” mang tên ông Cao Ngọc Hoành.

Tư Khương