Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa

Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa

Chủ nhật, 31/07/2022 | 17:00
0
Công trường khai thác đá trái phép, quy tụ hàng chục xe ben, máy xúc, số lượng lớn công nhân hoạt động rầm rộ. Chính quyền địa phương thờ ơ, biết nhưng không xử lý.

“Thủ phủ” đá lậu


Phản ánh với Người Đưa Tin, một người dân địa phương cho biết, tại khu vực giáp ranh giữ phường Hòa Xuân Đông và Hòa Xuân Tây, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên có một công trường khai thác đá trái phép tồn tại nhiều tháng qua.

Ngay tại công trường, mỗi ngày ước tính có hàng chục công nhân làm việc, đoàn xe ben nối đuôi nhau vào công trường chở đá đi tiêu thụ. Thực trạng này kéo dài làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của nhà nước. Đáng nói, chính quyền địa phương biết nhưng “làm lơ” không xử lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin mà người dân phản ánh, PV đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Theo quan sát của PV, từ trục đường quốc lộ xuống đến vị trí công trường đá lậu chỉ khoảng 1km và chỉ có một đường độc đạo duy nhất.

Môi trường - Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa

Công trường khai thác đá trái phép.

Có mặt tại đây, PV phải giật mình bởi quy mô hoạt động khai thác đá trái phép ngang nhiên, rầm rộ hệt như một “đại công trường được cấp phép”.

Bao quanh một quả đồi nhỏ có đến hàng chục điểm khai thác đá trái phép. Điều đáng nói, tại khu vực này chính quyền địa phương cắm nhiều tấm biển đó với dòng chữ cảnh báo “cấm khai thác khoáng sản trái phép”. Thế nhưng, đằng sau những tấm bảng này lại là những công trường khai thác đá trái phép.

14h ngày 29/7, tại vị trí khai thác đá thuộc địa phận phường Hòa Xuân Tây, theo ghi nhận của PV có khoảng 10 chiếc máy xúc đang hoạt động đào bới đá trong vách núi.

Dưới chân núi, có đến vài chục công nhân đang thực hiện công việc chẻ đá. Đoàn xe ben liên tục nối đuôi nhau chạy vào bãi bốc đá chở đi tiêu thụ. Tiếng động cơ xe múc, tiếng máy đục khoan tác đá ầm ĩ, rầm rộ.

Môi trường - Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa (Hình 2).

Đá sau khi khai thác trái phép được tập kết về tại một vị trí dưới chân núi.

Trong vai một người dân đi mua đá xây dựng, PV tiếp cận vị trí khai thác đá trái phép đầu tiên. Ngay đầu lối vào có tấm biển đỏ, đơn vị ban hành là UBND phường Hòa Xuân Tây, với nội dung cảnh báo “khu vực cấm khai thác khoáng sản”.

Thế nhưng, ngay sau tấm biển cảnh báo này là “đại công trường” khai thác đá trái phép. Nơi đây, có đến hàng trăm tảng đá lớn mới được bới ra từ trong vách núi nằm ngồn ngang hai bên lối đi. Xung quanh là hàng chục công nhân đang hì hục chẻ đá.

Thấy người lạ tiến sâu vào trong bãi, hàng chục công nhân đang làm việc tại đây chỉ đảo mắt nhìn qua một lượt, mặc cho PV quay phim, chụp hình rồi tiếp tục làm việc.

Môi trường - Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa (Hình 3).

Chỉ một khu vực quanh núi nhưng có đến 6 điểm khai thác đá trái phép.

Trò chuyện với PV, ông H. (một công nhân) đang chẻ đá cho biết: “Tôi làm việc ở đây nhiều tháng nay. Sáng sớm đến đây chẻ đá, một viên thành phẩm chẻ ra được hưởng tiền công 6 nghìn/viên. Ngày nào, mát trời sức khẻo tốt thì kiếm được gần 2 triệu đồng, ngày ít hơn thì vài trăm nghìn. Chủ bãi đá này là người đàn ông tên Tý”.

Một lúc sau người đàn ông tên Tý xuất hiện mời PV vào lán bàn bạc việc mua bán đá. Ông Tý thẳng thắn cho biết: “Khu vực này có 6 điểm khai thác đá, nhưng tất cả làm “chui hết” chứ có giấy phép gì đâu. Nếu khách hàng có nhu cầu mua thì tôi cho xe bốc chở đến tận nơi giá 12 nghìn đồng/ viên”.

Tỉnh ráo riết… xã thờ ơ

Rời khỏi bãi đá của người đàn ông Tý, PV tiếp tục tiếp cận các bãi đá khác. Điểm chung mà PV ghi nhận được, tại những nơi có cắm biển “cấm khai thác khoảng sản trái phép” là những nơi có trữ lượng đá dồi dào. Và những nơi này đều có người chiếm lĩnh để khai thác đá trái phép.

Vị trí thứ hai cách đó chừng 500m, thuộc địa phận xã Hòa Xân Đông, cũng chung cảnh hiện trường hàng trăm khối đá được đào bới lên nằm lăn lóc khắp mọi nơi. Nhiều công nhân miệt mài chẻ đá….

Môi trường - Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa (Hình 4).

Đá được công nhân chẻ thành từng viên nhỏ giá thành bán ra 12 nghìn/viên, các xe ben thay phiên nhau vào chở đá ra bên ngoài để tiêu thụ

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên khẳng định: “Khu vực mà PV phản ánh cấm khai thác khoáng sản. Cơ quan chuyên môn nhiều lần xử lý nhưng không xử lý được”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Đông cho biết: “Công tác quản lý khai thác khoáng sản của địa phương tương đối ổn định. Vị trí khai thác PV phản ánh một tuần nay phường không kiểm tra. Hôm nay, chiều ngày thứ Sáu hết giờ làm việc, mai là 2 ngày nghỉ cuối tuần, sáng thứ Hai tôi sẽ cho lực lượng kiểm tra”.

Môi trường - Phú Yên: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa (Hình 5).

Nơi nào có gắn biển đỏ cảnh báo "cấm khai thác khoáng sản" thì nơi chính là vị trí đang khai thác đá trái phép.

Trao đổi với PV, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tinh Phú Yên cho biết: “Cảm ơn thông tin PV phản ánh, tôi sẽ chỉ đạo ngay cho cơ quan chuyên môn vào hiện trường kiểm tra”.

Sáng 30/7, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên thông tin với PV: “Tôi đã nhận được chỉ đạo từ đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện, tôi đã cử lực lượng vào hiện trường kiểm tra, xử lý. Kết quả như thế nào tôi sẽ thông tin lại sau”.

 

Hoàng Phương- Hồ Nam

Đà Nẵng: Phát hiện kho hàng nghi lậu trong khu dân cư

Thứ 6, 10/06/2022 | 19:23
Một kho hàng hoạt động trong khu dân cư chứa đến hàng ngàn sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ và nghi nhập lậu.

Phú Yên: Đột nhập "đại công trường" khai thác khoáng sản trái phép

Thứ 7, 21/05/2022 | 13:47
Dù không được cấp phép nhưng nhiều công trường khai thác đá trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Chính quyền địa phương dù nắm được nhưng "làm ngơ" không xử lý.

Hà Giang: Bắt Phó Giám đốc công ty khai thác khoáng sản trái phép

Thứ 3, 26/04/2022 | 07:00
Điểm mỏ khai thác khoáng sản đã hết thời hạn cấp phép khai thác từ năm 2014, tuy nhiên Công ty TNHH Sơn Lâm vẫn tiến hành khai thác trái phép, gây thất thoát tài
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.