Phương Mỹ Chi

Phương Mỹ Chi "kể chuyện" văn học đa sắc bằng âm nhạc

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 2, 25/09/2023 | 08:48
0
Album Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi khai thác thành công chất liệu văn học, mở ra thế giới sống động khi kết hợp thuần thục âm nhạc dân ca và đương đại.

Album Vũ trụ cò bay vừa được ra mắt của Phương Mỹ Chi thu hút được sự bàn luận của giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng. Bởi lẽ, thứ âm nhạc mà giọng ca Quê em mùa nước lũ mang tới thực sự đánh dấu một cột mốc đáng tự hào trong hành trình theo đuổi nghệ thuật của nữ ca sĩ.

Những đánh giá như "âm nhạc trưởng thành, bước thăng hạng của Phương Mỹ Chi", "thứ âm nhạc giao thoa dân ca và đương đại, chất văn học đậm đặc khiến người ta muốn nghe, muốn nghĩ về",... được khán giả dùng để nói về Vũ trụ cò bay.

Âm nhạc tuổi 20 của Phương Mỹ Chi

Nhiều năm trước, Phương Mỹ Chi được biết đến nhiều với cái tên "cô bé dân ca", các ca khúc của cô mang đậm chất trữ tình, quê hương. Nhắc đến Phương Mỹ Chi hẳn người ta sẽ nhớ đến hình ảnh cô bé mặc áo bà ba hát những câu dân ca đầy ngọt ngào.

Bước ra từ sân chơi Giọng hát Việt nhí (The voice kids), Phương Mỹ Chi trở thành hiện tượng được đông đảo khán giả yêu thích. 

Chuyển mình theo dòng chảy âm nhạc, sau ngần ấy năm theo đuổi thứ âm nhạc thuần dân ca, đến giữa năm 2022, Phương Mỹ Chi đã thay đổi hình tượng sang mảng nhạc Pop. Bước đầu, cô thực hiện dự án cover một số bản ballad như Mùa thu cho em, Hoa dại,... theo phong cách hiện đại. Tiếp đó, cô thành công ra mắt 2 single Vũ trụ có anh, Đẩy xe bò trong sự chào đón của khán giả với hình ảnh mới về phong cách hát và biểu diễn.

Hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc DTAP, Phương Mỹ Chi có thời gian chuẩn bị cho sự ra đời của Vũ trụ cò bay, bước tiến đột phá trong âm nhạc tuổi 20 của nữ ca sĩ.

Một Phương Mỹ Chi đầy dấu ấn và khác biệt khi biết khai thác thế mạnh của bản thân và đánh đúng vào thị hiếu của khán giả hiện thời. 

Giải trí - Phương Mỹ Chi 'kể chuyện' văn học đa sắc bằng âm nhạc

Phương Mỹ Chi thành công với album Vũ trụ cò bay lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học.

Album Vũ trụ cò bay với gồm 10 bài hát được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học quen thuộc, khơi lại miền cảm xúc về tính đặc trưng trong các tác phẩm văn chương ở ghế nhà trường. Phát triển thế mạnh về mảng dân ca, quê hương và bolero, nữ ca sĩ đã tạo được "cú đánh" mạnh vào thị trường âm nhạc Việt.

Ở đó, người hâm mộ thấy một Phương Mỹ Chi dạn dĩ nhưng vẫn đậm chất dân tộc trong một album folktronica (dân gian điện tử).

Thời điểm ra mắt, album Vũ trụ cò bay được mang ra so sánh với các sản phẩm của Hoàng Thuỳ Linh, bởi cả hai đều tận dụng các góc nhìn về văn học để kể câu chuyện riêng bằng âm nhạc. Bên cạnh đó, dưới bàn tay của cùng nhà sản xuất DTAP, phần nào đó sẽ có những điểm tương đồng.

Tuy nhiên, trong các ca khúc của Phương Mỹ Chi, người ta thấy tính cân bằng giữa yếu tố dân ca và hiện đại. Trong khi đó, tính Pop của HOÀNG hay LINK của Hoàng Thuỳ Linh được thể hiện một cách nổi trội và sôi động hơn.

"Hoà nhập" nhưng không "hoà tan"

Dường như, khán giả đại chúng vô hình trung gắn liền hình ảnh Phương Mỹ Chi với dòng nhạc dân ca, để yêu, để cảm thụ âm nhạc cô mang tới. Cũng vì lẽ đó mà rất khó cho nữ ca sĩ nếu cô phá cách hoàn toàn để chạy theo hình thức âm nhạc thịnh hành theo giai đoạn.

Không xem âm nhạc như một trend (xu hướng) biến hình mà đặt để âm nhạc vào vị thế "hoà nhập" nhưng không "hoà tan" là điều giúp Phương Mỹ Chi có được sự thành công như hiện tại. Tính dân tộc trong các sản phẩm của cô không mất đi, biết tận dụng và làm mới từ những cái cũ, kể chuyện âm nhạc theo lối độc bản nhưng vẫn kịp thời đại đã giúp âm nhạc Phương Mỹ Chi không ngừng tiến lên phía trước.

Ở một khía cạnh khác, khi Phương Mỹ Chi táo bạo kết hợp nhiều loại hình âm nhạc với nhau, người ta e ngại cô sẽ không còn là chính mình. Nhưng không, qua Vũ trụ cò bay thứ công chúng thấy là mảnh ghép đặc biết của sự kết hợp nhuần nhuyễn sự giao thoa hình thức âm nhạc.

Giải trí - Phương Mỹ Chi 'kể chuyện' văn học đa sắc bằng âm nhạc (Hình 2).

Phương Mỹ Chi kết hợp nhuần nhuyễn thế mạnh về dân ca với âm nhạc đương đại.

Ca khúc Chiếc thuyền ngoài sa lấy cảm hứng từ tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu được hiện hữu theo cách đặc biệt của riêng nó. Với giọng hát Phương Mỹ Chi, một tác phẩm kinh điển trong sách giáo khoa bỗng trở nên có đa góc nhìn, bắt tai và cuốn hút một cách kỳ lạ.

Hay ca khúc Hai đứa trẻ lấy cảm hứng từ tác phẩm Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam nhận về nhiều bình luận tán dương. Đây cũng là lúc, khán giả đại chúng có dịp nói về văn học và âm nhạc như một mối tương quan hoà hợp quá thể.

"Trong âm nhạc sôi động, xập xình, lại tiềm ẩn một nỗi buồn man mác. Cũng như truyện ngắn của Thạch Lam - trong cái bóng tối dày đặc u ám của không gian, của cuộc đời lại là một thứ ánh sáng, biểu tượng lấp lánh của niềm tin, hy vọng, khát khao được vươn lên, đổi đời. Hình ảnh ánh sáng và bóng tối đầy ám ảnh không biết bao giờ ánh sáng , tương lai và hạnh phúc mới đến với 2 đứa trẻ.... Một bài hát của thế kỷ 21 với chất nhạc điện tử & rap nhưng lại ngập hơi thở nhân văn, lãng mạn rất Tự Lực Văn Đoàn", một bình luận nhận về nhiều lượt yêu thích dưới ca khúc Hai đứa trẻ của Phương Mỹ Chi.
 

Phương Mỹ Chi nói gì khi ngồi ghế “tư vấn tình yêu” bị phản ứng dữ dội?

Thứ 6, 07/07/2023 | 13:40
Nhiều khán giả cho rằng Phương Mỹ Chi không phù hợp khi tham gia show “Người ấy là ai” vì chưa có nhiều kinh nghiệm về tình yêu.

Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân cùng làm CEO ở tuổi 19, 20 khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thứ 5, 17/11/2022 | 00:03
Trưởng thành từ "Giọng hát Việt nhí", cả hai nữ ca sĩ đều gặt hái được thành công và nhận được nhiều yêu mến của khán giả.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.