Qatar gặt hái thành công lớn với kỳ World Cup 2022 kết thúc trong mơ

Thứ 2, 19/12/2022 | 12:55
0
Sẽ rất khó để có một kỳ World Cup kịch tính, hấp dẫn, được tổ chức với chi phí đắt đỏ nhất lịch sử vượt qua World Cup 2022 ở Qatar, báo Mỹ New York Times nhận định.

Messi đã hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu với chức vô địch World Cup.

Quốc gia nhỏ bé vùng Vịnh với diện tích lãnh thổ chủ yếu là sa mạc đăng cai World Cup 2022 với mục đích mở rộng quyền lực mềm trên trường quốc tế. 

Qatar đã bắt đầu chiến dịch đăng cai World Cup từ năm 2009, chi hơn 200 tỷ USD để xây dựng các sân vận động, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo ra một kỳ World Cup tốn kém nhất lịch sử.

Ráng sáng ngày 19/12 (giờ Việt Nam), khi pháo hoa được thắp lên trên sân vận động Lusail, các cổ động viên Argentina ăn mừng chiến thắng lịch sử - chiến thắng đưa người hùng Lionel Messi sánh ngang huyền thoại Diego Maradona - không ai là không biết đến Qatar, theo New York Times.

Quốc vương Qatar trao tặng giải thưởng cho Messi.

World Cup năm nay có thể nói đã kết thúc như trong mơ. Đó là trận chung kết hết sức hấp dẫn giữa Argentina và Pháp, một cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục với 6 bàn thắng chia đều cho mỗi đội, trận đấu kịch tính đến những loạt đá luân lưu 11 mét cuối cùng và hơn hết là chiếc cúp vô địch World Cup đầu tiên cho Messi. 

Tại lễ trao cúp vô địch, quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thaniđã khéo léo quảng bá nét văn hóa truyền thống của quốc gia, khi khoác chiếc áo choàng truyền thống cho Messi. Đó là chiếc áo choàng mà chỉ những người giàu có, quyền lực ở Qatar mới mặc trong các sự kiện đặc biệt quan trọng.

Theo New York Times, rất khó để có một kỳ World Cup trong tương lai có thể sánh ngang World Cup 2022 ở Qatar, cả về quy mô, chiều sâu đến những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trên sân cỏ.

Một phần làm nên World Cup khác biệt ở Qatar chính là khả năng chịu chi của nước chủ nhà. Qatar là quốc gia sở hữu mỏ khí đốt có trữ lượng hàng đầu thế giới.

Nguồn lợi khổng lồ tạo ra từ xuất khẩu khí đốt giúp Qatar mạnh tay chi cho World Cup, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đất nước. Trên thế giới hiện nay, rất ít quốc gia có năng lực và khả năng chịu chi tương tự như Qatar.

Quốc vương Qatar khoác lên người Messi chiếc áo choàng đen truyền thống Ả Rập.

Riêng sân vận động Lusail diễn ra trận chung kết World Cup đã tiêu tốn hết 1 tỷ USD chi phí xây dựng, theo New York Times. Với mức độ chịu chi như vậy, thất bại là điều không nằm trong tính toán của nước chủ nhà.

Mạng lưới kênh thể thao toàn cầu beIN Sports của hoàng gia Qatar đã tận dụng thời cơ này để tạo ra ảnh hưởng và thu hút thêm thuê bao mới trên khắp khu vực Trung Đông.

Trên sân cỏ, hai ngôi sao có màn trình diễn ấn tượng nhất là Lionel Messi và Kylian Mbappe đều thi đấu cho CLB Paris Saint German, CLB mà ông chủ đứng sau chính là quốc vương Qatar.

Sân vận động Lusail, nơi diễn ra trận chung kết World Cup, có chi phí xây dựng khoảng 1 tỉ USD.

Đây cũng là trận chung kết đáng nhớ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự trọn vẹn, trao huy chương cho các cầu thủ Pháp và Argentina. Ông Macron cũng xuống sân ngay sau trận đấu để an ủi Mbappe, sau màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn của siêu sao người Pháp.

Đây là giải đấu mà đại diện Ả Rập là Ma Rốc đã làm nên kỳ tích khi lọt vào tới bán kết. Đại diện Ả Rập cũng thi đấu trận tranh giải 3 cuối cùng, một ngày trước khi World Cup khép lại

Mbappe đã làm tất cả những gì có thể nhưng không thể giúp Pháp bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Tất cả các yếu tố trên đã giúp World Cup 2022 trở nên hấp dẫn đến những trận đấu, những giây phút cuối cùng.

Theo New York Times, những người vui nhất sau khi World Cup khép lại chính là các cổ động viên Argentina và Qatar. Khoảng 40.000 cổ động viên Argentina có mặt ở Qatar trong một tháng qua đã tạo nên một không khí cuồng nhiệt, đậm nét World Cup mà Qatar dù giàu có đến mấy cũng không thể mua được bằng tiền.

Các cổ động viên Argentina giờ đây đã có thể đáp chuyến bay từ Doha trở về quê nhà với tâm trạng vui mừng tột độ vì đội tuyển đã làm nên lịch sử. Qatar với tư cách là quốc gia chủ nhà đăng cai, cũng đã làm nên một kỳ World Cup lịch sử, báo Mỹ kết luận.

Đăng Nguyễn - New York Times

Cùng chuyên mục

Phản ứng của tình trẻ khi Trương Ngọc Ánh công khai đòi nợ 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:23
Chia sẻ của Nguyễn Anh Dũng khi bạn gái công khai đòi nợ của đối tác gây chú ý.

Ô tô con biến dạng, cả gia đình 5 người thoát chết kỳ diệu dưới vực sâu

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:07
Anh Đ điều khiển ô tô con chở theo vợ và các con, khi đi tới đỉnh dốc Đề Bua (huyện Nậm Pồ, Điện Biên) buồn ngủ nên lao xuống vực sâu khoảng 60m.

Tình trường "như phim ảnh" của các nhà tài phiệt đình đám nhất Hàn Quốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:54
Chuyện tình yêu của các nhà tài phiệt luôn thu hút sự chú ý.

Quỳnh Kool hiếm hoi diện đồ bơi xẻ cao, tôn hông "quả táo" quyến rũ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Quỳnh Kool diện đồ bơi quyến rũ nhất từ trước đến nay.

Bí quyết eo thon da nõn nà từ nữ blogger xứ tỷ dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:52
Nhiều người thậm chí ví Yuzi Zhang như “tiên tử” bởi những hình ảnh xinh đẹp thoát tục.