“Quả bóng” trách nhiệm khi buýt nhanh BRT “thất bại” thuộc về ai?

“Quả bóng” trách nhiệm khi buýt nhanh BRT “thất bại” thuộc về ai?

Thứ 6, 09/11/2018 | 19:10
2
Chuyên gia cho rằng, TTCP đã chỉ rõ buýt BRT không đáp ứng được kỳ vọng cũng như mục tiêu ban đầu nhưng đến giờ vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về việc này. Phải chăng họ đang đùn đẩy trách nhiệm?

Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra hàng loạt sai phạm, hoạt động không hiệu quả (thất bại) của tuyến buýt nhanh BRT và quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP.Hà Nội, sở GTVT Hà Nội, ban Quản lý dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm cùng với việc người dân phải dắt xe đi trên vỉa hè đường Tố Hữu càng khiến dư luận bức xúc.

Tin nhanh - “Quả bóng” trách nhiệm khi buýt nhanh BRT “thất bại” thuộc về ai?

“Quả bóng” trách nhiệm khi buýt nhanh BRT “thất bại” thuộc về ai?

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng: “Dự án buýt nhanh BRT Hà Nội hoạt động không hiệu quả, thậm chí gây lãng phí nguồn vốn đầu tư và lãng phí cả không gian. Lãng phí ở đây chính là đầu tư lớn nhưng chỉ đạt được hiệu quả khoảng 50%, còn không gian là vì tuyến đường giao thông vốn đã hẹp lại phải dành 1 làn riêng cho BRT trong khi các phương tiện khác phải chen nhau để đi”.

“Mặc dù TTCP đã chỉ rõ buýt BRT không đáp ứng được kỳ vọng cũng như mục tiêu ban đầu nhưng đến giờ vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về việc này, phải chăng họ đang đùn đẩy trách nhiệm, “cha chung không ai khóc”?, TS. Hiển nhìn nhận.

TS. Hiển cho rằng, phải thận trọng cân nhắc kỹ bằng việc nhìn thẳng vào các vấn đề đang tồn tại của BRT Hà Nội và phải đánh giá đúng nhu cầu sử dụng, chi phí đầu tư và hạ tầng kết nối. Từ đó, cần quy rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân ngay từ đầu nếu không bảo đảm theo những tiêu chí đặt ra.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, minh chứng cho “thất bại” của tuyến buýt nhanh BRT càng thể hiện rõ hơn khi trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thống kê: Trong 9 tháng đầu năm 2018, tuyến buýt nhanh BRT chỉ đạt được 92.828 lượt xe - 3,72 triệu lượt khách, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoài.

Trung bình 40,2 khách/mỗi lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt. Tức là tuyến buýt nhanh BRT mới chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.

Điều này càng cho thấy, kết luận của TTCP là chuẩn xác, khi kết luận số 1468/KL-TTCP của TTCP khẳng định: Việc đầu tư dự án chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Tổ chức giao thông trên cung đường có làn BRT chạy chưa hợp lý

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) nhìn nhận: Cung đường Tố Hữu có tuyến buýt nhanh BRT đi qua có tổ chức điểm quay đầu phương tiện, nhưng vì phải đi thêm một đoạn nữa mới đến điểm lối mở quay đầu. Cho nên theo tâm lý, người dân "đốt cháy giai đoạn" bằng cách đi ngược chiều trên vỉa hè.

Nhận thấy việc vi phạm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, phòng CSGT TP.Hà Nội đã phân công lực lượng CSGT túc trực ở cung đường đó để phân luồng. Sở dĩ xuất hiện tình trạng trên, bởi việc tổ chức giao thông ở cung đường đó chưa được hợp lý. Đơn vị sẽ phối hợp với sở GTVT nghiên cứu, tổ chức lại giao thông, làm sao cho người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn, vừa tuân thủ luật Giao thông đường bộ, vừa không phải đi quá xa.

Minh Hiếu

ĐBQH: Xe buýt nhanh BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!

Thứ 5, 08/11/2018 | 07:00
Hình ảnh người dân đi xe máy chen chúc trên vỉa hè, trong khi 1/3 đường bỏ trống để dành cho xe buýt nhanh BRT đang khiến dư luận bức xúc. ĐBQH Hoàng Văn Cường đồng tình với ý kiến cho rằng BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!

Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường

Thứ 3, 06/11/2018 | 18:00
Câu chuyện người dân chọn giải pháp xuống dắt xe để tránh tắc đường đang diễn ra tại đường Tố Hữu (Hà Nội) suốt thời gian qua được chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ đánh giá là “cực chẳng đã” và đây là hệ quả của việc triển khai buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn buýt nhanh BRT

Thứ 2, 26/02/2018 | 10:11
Theo đề xuất, các phương tiện được sử dụng chung làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT 01 bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã, Hà Nội từ 4h đến 23h hàng ngày.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.