Quan hệ với ASEAN, TQ và bài học “Không nên đặt trứng vào một rổ”

Quan hệ với ASEAN, TQ và bài học “Không nên đặt trứng vào một rổ”

Thứ 4, 05/08/2015 | 07:33
0
Thiếu tướng Lê Văn Cương: “Trong đối ngoại, cần phải tích cực mở rộng tất cả các mối quan hệ với các nước khác trong và ngoài khu vực chứ không nên ‘đặt trứng vào một rổ’”.

Sáng 4/8, lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN (AMM) lần thứ 48 đã được diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia với sự tham gia của ngoại trưởng 10 nước trong khu vực đã và đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi nó diễn ra trong bối cảnh khu vực tình hình an ninh khu vực đang chịu tác động rất lớn từ những bước đi leo thang của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông , kèm theo những động thái hết sức hung hăng nhằm thỏa mãn yêu sách chủ quyền phi lý của họ.

Liệu rằng, những vấn đề này có được các vị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đưa lên bàn nghị sự trong hội nghị lần này hay không? Sự có mặt của cả phái đoàn Mỹ và Trung Quốc với tư cách khách mời có tạo nên một “cục diện” khả quan hơn trong việc đàm luận về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông? Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an đã có một số phân tích, nhận định về sự kiện này.

Xã hội - Quan hệ với ASEAN, TQ và bài học “Không nên đặt trứng vào một rổ”

Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an (Ảnh: Đình Tuệ).

Nếu không đoàn kết thực chất thì không có cộng đồng ASEAN thực chất!

Đúng như dự đoán, ngay trước thềm khai mạc Hội nghị lần này, đại diện đoàn Trung Quốc – thứ trưởng ngoại giao Lưu Chấn Dân đã “rào trước” rằng không nên đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông lên bàn nghị sự của AMM 48. Trong khi đó, Mỹ một mực muốn đưa vấn đề này ra bàn thảo công khai để các nước có cùng tuyên bố chủ quyền được lên tiếng và phản đối những bước đi căng thẳng của Trung Quốc tại vùng biển này.

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, đây không phải là điều quá bất ngờ. Bởi tại các hội nghị thường niên trước đó, Trung Quốc bao giờ cũng nói như vậy. Họ đã sai khi vi phạm luật pháp quốc tế thì đương nhiên, không bao giờ lại muốn nước khác đưa ra phản ứng chống đối Trung Quốc một cách công khai tại

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.